Xin tư vấn làm đề tài tốt nghiệp đại học

Chào mọi người ! Em dự định định làm web môi giới ( giống như chợ tốt, nhật tảo, batdongsan, … chỉ có nhiệm vụ kết nối người bán và người mua, không phải nền tảng như lazada, shoppee, tiki, airbnb ) bằng ASP,net SQL server. FrontEnd em dùng bootstrap, với javascript thuần. Chức năng dự kiến là cho người cung cấp dịch vụ post bài lên sau đó người dùng sẽ tự tìm kiếm cái mình cần. 2 bên tự giao dịch web không liên quan. Cho em hỏi với yêu cầu như vậy đối với 1 người làm thì có khó thực hiện không ạ ? Tại em chuẩn bị làm mà thấy các trang web lớn, trung tâm dạy lập trình mà còn dùng wordpress, forum IT dùng xenforo, ngay cả daynhauhoc toàn cao thủ mà dùng discourse nữa làm em hơi hoang mang ! Em cũng định tích hợp oauth2, google map, chat support, comment của facebook vào web nữa. Nhờ mọi người tư vấn giúp ạ.

1 Like

à cho em hỏi thêm là trường các anh chị làm đồ án tốt nghiệp code toàn bộ bằng tay hay được dùng mã nguồn có sẵn, dùng API ,… vậy ? thanks

Code bằng máy nhá, đồ án mà code bằng tay thì có mà chết :grinning:
và đương nhiên là cho phép sài nguồn bên ngoài rồi, code từ đầu hết thì hơi mệt đấy :sweat_smile:

6 Likes

vậy chơi kiểu mì ăn liền wordpress, tải plugin, add-on cắm vào rồi mang đi nộp được không ạ :slight_smile:

được, nhưng rớt thì đừng có than :smiley:

4 Likes

Tự build đi bạn ơi. Đừng chơi kiểu đó.
Bạn chỉ cần làm đơn giản thôi, không cần cầu kì như hệ thống lớn cả chục triệu người truy cập như shopee, tiki đâu.
Chỉ giống ý tưởng thôi.

Backend: ASP.net, SQL Server
Frontend: Angular

Ở backend thì tạo những chức năng cho người dùng như tạo tài khoản mới, cập nhật. Xem sản phẩm, mua hàng, nếu có thời gian thì tích hợp thanh toán điện tử.
Có chức năng cho những nhà bán hàng, họ đăng sản phẩm với mô tả, giá cả.

Ở front end thì tìm các template bán hàng của Angular, về custom lại theo từng chức năng của mình.

5 Likes

Dịp để thử sức xem quá trình học có thực chất hay không thì lại chơi kiểu đối phó. Ra đi làm có đối phó được không, hãy sớm trả lời câu đó ngay từ bây giờ.

Hài hước nhất là có ba thanh niên (1 thanh niên đó là ở đây) chưa từng tốt nghiệp đại học nào lại làm đồ án thuê cho hàng trăm kỹ sư, cử nhân các ngành CNTT, kinh tế, kiến trúc và họ đã làm giàu ngay trên đất Hà thành, mua được cả ô-tô, xây được cả nhà lầu.

Thị trường làm đồ án thuê béo bở thật. Từ đây cho thấy việc hàng năm có hàng vài chục ngàn cử nhân, thạc sỹ thất nghiệp cũng không có gì khó hiểu :smiley:

10 Likes

bác Thìn lúc nào cũng nói chuẩn thế :smiley:

4 Likes

Chuẩn gì, chỉ là nỗi đâu kéo dài quá dài. Thin từng làm nghề photocopy, đánh máy dạo (lúc đói quá cũng có làm vài đồ án thuê kiếm cơm) cho dân CNTT trong khi mình là dân học khoa học xã hội, IT được học đúng 60 tiết gồm Word, Excel (thời đó - 1998 chưa có PowerPoint trong tin học văn phòng), nên bức xúc & đau lòng, việc đó đã “động đến” gã nhà báo nào đó đã viết thành bài báo mới càng đau hơn. 12 năm - ngang với vụ án Cầu Voi kia rồi, mọi thứ vẫn… u như kỹ, thế có đau không chứ?

8 Likes

huhu. em biết em sai rồi, không được dùng template, không được ăn sẵn :sob: mọi người tư vấn giúp vấn đề em hỏi bên trên được không ạ :sob:

2 Likes

quan trọng là ngôn ngữ cũng như công nghệ mà bạn hiểu biết nhất thì lấy đó mà làm. Như mình theo FE: ReactJs, BE: NodeJS, Database: MongoDB.

6 Likes

Bây giờ bạn phải xác định bạn tự tin với ngôn ngữ lập trình nào nhất thì mới có thể. Đọc của bạn không thấy bạn dám dùng ngôn ngữ nào cho đồ án thì làm sao tư vấn.

Thấy có vẻ bạn học mạnh về .NET, như vậy, bạn sẽ dùng C# để viết ASP .NET + SQL server hoặc một DBMS khác.

Giao diện: bộ 3 HTML + CSS + JS là không bàn cãi. Nếu thích đẹp, bóng loáng: dùng framework này nọ, còn không cứ viết thô rồi cũng ra được trang HTML, chạy đúng chức năng là được.

Việc viết 100% web .NET với C# cực nhọc vô cùng, nên phải dựa trên 1 nền CMS có sẵn. Không thầy cô nào cấm việc này. Mấu chốt: bạn có trả lời được các câu hỏi của họ hay không. Cho nên, đừng chọn mã nguồn quá khủng, cũng đừng chọn quá thô sơ để mông má làm thành sản phẩm cuối. Vậy, ta tham khảo:

Selection_119

Hoặc ta dùng loại mã nguồn .NET đã hỗ trợ sẵn một số chức năng TMĐT thay cho CMS thuần kể trên, ví dụ:

nopCommerce, SimplCommerce, GrandNode

Tất nhiên, danh sách trên chỉ là ví dụ mang tính gợi ý, bạn cần tìm kiếm để có cái phù hợp chứ đừng có cắm đầu vào đại một cái trong danh sách rồi nói ông Thin bày vẽ bậy bạ nhé, trách nhiệm thuộc về bạn.

Cài mấy cái này vào máy + vọc vọc vọc cật lực, bỏ cả ăn ngủ trong 3 ngày => tỉnh hồn nhận ra cái nào có kiến trúc/ viết code/ bố trí gì đó mà ta có thể hiểu & tuỳ chỉnh customize được để chọn, bắt tay vào viết code bổ sung => đồ án.

Trong quá trình làm phải bám theo người hướng dẫn hoặc kiếm một mentor để tránh nản lòng, tự kỷ thì dễ rớt đài hoặc lại thấy mông lung vì lười, vì kém tự tin, vì gái nó làm xao nhãng, vì mất tinh thần, blah blah,…

Hy vọng chủ topic kịp làm đồ án. Nên nhớ: đồ án cho dù đầu thừa đuôi thẹo cũng vẫn tốt nghiệp như thường, miễn sao khi mở lên nó không trắng xoá hoặc ói ra lỗi ngớ ngẩn/ thô thiển là ổn. Không lo bị đánh rớt đâu. Vì sao mình dám nói vậy? Mỗi năm vài lượt SV cứ inbox Facebook cho mình nhờ chữa cháy: mình dặm thêm code dở ẹc, khi chạy trông khá buồn cười nhưng luôn nhắm vào nguyên tắc hướng các bạn SV hiểu bài biết chắc đã làm cái gì, cái gì đã ổn, cái gì còn yếu để trả lời đúng câu hỏi của thầy cô rồi thì cũng xong.

12 Likes

Đọc sơ chứng năng em định làm sao thấy đơn giản vậy, quy mô như vây chỉ cở đồ án môn học ah, quy mô nhỏ như vậy thầy hướng dẫn chịu không đã.

1 Like

7 posts were merged into an existing topic: Topic lưu trữ các post off-topic - version 3

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?