Xin lời khuyên tiền bối về vấn đề bằng cấp đại học

Hi các bác, Chủ đề bằng cấp đại học có quan trọng không đã được nói nhiều rồi nhưng dạo gần đây em có đọc thấy được nhiều a/c nói là ko có bằng đại học về CNTT thì khó xin việc và dễ bị ép lương. Em năm nay năm 2 Cơ điện tử thì có nên chuyển ngành hay vẫn lấy bằng CĐT xong rồi thi chứng chỉ FE để được đi nhật hoặc tìm việc cho dễ hơn ko ạ?
Đọc xong các bình luận của các tiền bối đi tước làm cho em hơi hoang mang nên mong các a/c có thể cho em lời khuyên ạ.
Em cảm ơn a/c nhiều

Hi @Khoi_Le
Đây là đây là bài ca con cá từ muôn thuở.

Điều này rất đúng.

  • Dưới góc độ HR, họ sẽ đặt câu hỏi “Nếu bạn có năng lực tại sao không lấy được bằng cấp?”

  • Khi mới đi xin việc làm sao chứng minh được năng lực?
    – Em biết công nghệ A, đã từng làm qua B bằng C, em đã học X và đang học Y => Khó thuyết phục vì chỉ nói miệng.
    – Em đã làm project X bằng công nghệ Y tại cty TNHH XXX => cũng tạm được nhưng không thể show ra vì nó không thuộc về mình (bảo mật thông tin) nhưng cũng là “khoe” bằng lời nói.
    – Lấy tấm bằng, chứng chỉ,… ra show, giấy trắng mực đen không thể phủ nhận, trên bằng có ghi đại học bách khoa, KHTN, CNTT, … chất lượng của những tổ chức này như thế nào thì ai cũng biết. Kèm theo một số đồ án tốt nghiệp, đồ án môn học, project cá nhân nữa => nói có sách, mách có chứng; người thật việc thật

  • Đơn giản nhất là bạn đặt bản thân mình vào phía người sử dụng lao động tìm ứng viên, trước hàng trăm ứng viên thì bạn sẽ ưu tiên những yếu tố gì? tất nhiên không có năng lực khi vào làm việc cũng sẽ "lòi ra" và bạn tìm người khác thay thế nhưng nó đã khiến cty thiệt hại rồi.

Vấn đề này mình có nêu rõ dẫn chứng tại topic: Không có bằng đại học khi đi xin việc

Bạn cũng thể tham khảo bài viết NGƯỜI TA KHÔNG ĐÁNH GIÁ BẠN QUA KĨ NĂNG, MÀ ĐÁNH GIÁ THEO THÀNH TỰU

Thông tin đến bạn!

#Cua

9 Likes

thím có thể sửa lại avatar thành bộ râu chuyển lên đầu ko, chứ nó đang bị ngược nhìn hài vkl

3 Likes

Bạn tự đặt vào mình vào vị trí của nhà tuyển dụng rồi nghĩ xem

Không có bằng ĐH thì khó lúc ban đầu mới ra trường. Khi đã qua được lúc ban đầu này thì bằng ĐH không còn nhiều ý nghĩa (trừ khi để xét thăng chức hay đi du học).

Đâu ai làm mãi 1 công ty đâu, lúc nhảy việc qua cty khác rồi khi về già nữa.

Vấn đề này thì năm nào cũng có người hỏi :smiley:
Khó xin việc thì cũng không hẳn nhé, trừ khi bạn xin việc vào công ty nhà nước. Quan trọng nếu bạn đủ năng lực đáp ứng công việc thì sẽ pass phỏng vấn thôi. Còn hỏi là bằng đại học có quan trọng không thì mình nghĩ là nhé. Ngoài tấm bằng cho đẹp ra thì đại học mang lại cho bạn nhiều thứ quan trọng mà tự học sẽ không có hoặc gặp nhiều khó khăn như:

  • Thời gian: Nhiều thời gian cho bạn tìm hiểu nếu như bạn không nhậu nhẹt tối ngày :smiley:
  • Bạn bè: Tin mình đi, 2 thằng học sẽ tốt hơn 1 mình tự tìm hiểu.
  • Nền tảng: Mình nghe nhiều người bảo đại học chẳng dạy gì, dạy ra không đủ đi làm. Tiếc là mình không học đại học nên không confirm được. Mình học cao đẳng CNTT, chương trình đúng là cũng cơ bản thôi. Nhưng có được dạy qua khá nhiều môn, coi như là “Nhập môn lập trình” để học sau này như: cấu trúc dữ liệu & giải thuật, mạng máy tính, nguyên lý hệ điều hành, lập trình web asp, lập trình android, cơ sở dữ liệu… Dù sao thì biết nền tảng còn hơn là bạn hổng kiến thức.

Ok đấy là một số lợi ích. Thế trái ngành thì sao. Thật ra thì có kiến thức về cơ điện tử vẫn đi lập trình được mà. Quan trọng bạn chuyển sang CNTT mà không chịu học thì cũng vậy thôi. Mình quen vài ông cũng từ giao thông, xây dựng sang lập trình rồi. Họ vẫn làm ổn. Điểm chung là tự học nên bị hổng kiến thức, cái này có thể bổ sung qua kinh nghiệm đi làm theo thời gian.
=> Không có vấn đề gì khi bạn học cơ điện tử cả nhé.

Ok đến phần xin việc.
Phần này khó khăn hơn các bạn học trường đại học như quốc gia, bách khoa… Kinh nghiệm của mình là sau khi cảm thấy học hành, kiến thức ổn thì nên xin đi thực tập. Ngày xưa mình thực tập không lương sau đó tự học rồi có thời gian mới đi fulltime được.

Vậy “ổn” là đến mức nào. Bạn có thể search frontend roadmap để biết được các công nghệ. Học làm sao có thể cắt ghép giao diện từ file psd/ai. Mình học thì hay học kiểu bắt chước. Ban đầu mình làm blog, trang tin tức, sau đó thì làm lại instagram, facebook… đương nhiên là làm hoàn chỉnh từ a-z nha chứ không làm 1 phần rồi thôi.

Trái ngành hay đúng ngành thì cũng cần try hard nhiều nhé =)))

10 Likes

Bác học cao đẳng nào thế ?? Em xem qua nhiều trường CĐ mà thấy ít trường nào dạy ctdl&gt

chương trình cao đẳng của ĐH công nghiệp HN. Học đến đệ quy, fibonaci, linked list + 4 thuật toán sắp xếp thôi bác.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?