Tuổi cao vẫn muốn học... cần các bro chỉ phương pháp hấp thụ nhanh

Hi các bro,
Em năm nay cũng đầu 3 rồi, ngày trước có học qua PHP có làm project rồi. Nhưng sau đấy rẽ ngang rẽ dọc và giờ muốn quay về nghề mài đít Coder. Do khá thích Java (đọc sơ sơ qua thôi chứ chưa tìm hiểu sâu ạ), còn PHP thì em không thích lắm (thú thật là giờ cũng quên sạch PHP rồi ấy).

Nhưng giờ đã đầu 3, em thì không vướng bận gì nhiều, thi thoảng vẫn ngồi cày Java, nhưng cảm giác hấp thu kiến thức rất chậm, đến giờ ngồi 1 tuần rồi cái Java Core cũng chưa hiểu hết, vòng lặp for viết mãi còn sai :frowning:

Vì vậy em mong lên đây sẽ được các bro đi trước chỉ dạy thêm.
Xin đa tạ.

Mình mất 1 kỳ để hiểu java

Em đang tìm tất cả các giáo trình/ slide về Java, đọc khoảng 3 slide của 3 trung tâm/ trường khác nhau thấy cách dạy về Java của họ cũng khác nhau qúa bác ạ.

Em giờ chỉ cần nắm chắc cái Java Core trước đã, mà cũng khoai

Cái căn bản mới khó chứ. Chịu khó code lại toàn bộ thuật toán bằng Java, rồi làm bài tập bằng java, như là mô phỏng thang máy, hoặc là làm game 2D

1 Like

Chưa đủ trình độ làm thế bác ạ, Core học vòng lặp for còn chưa xong mà :frowning:

Anh có thể cho em link cái giáo trình java đó được không ạ, có thể cách tiếp cận vấn đề của họ khó hiểu, chứ vòng for cũng có gì phức tạp về ngữ nghĩa đâu.

Em thấy trong trường hợp này, anh nên lên mấy trang code online như hackerrank, rồi code trên đó.
Đầu tiên làm từ Java introduction, rồi đi tiếp lên trên.
Làm tới đâu chưa hiểu, thì lên research. Em thấy cách này khả thi hơn là cứ đọc mấy cái slide lý thuyết :sweat_smile:
Refer: https://www.hackerrank.com/domains/java?filters[subdomains][]=java-introduction

2 Likes

Không rõ là bạn @w.b vướng chỗ nào. Kinh nghiệm tự học của mình là phải tự trắc nghiệm được bản thân để biết đúng cái chỗ mình vướng, tránh nhìn nhận nhầm và cứ cố mà gỡ cái nhầm nhọt đó thì mãi không tiến bộ nổi. Nếu không tự đánh giá được, hãy mô tả chính xác lại khi học thì làm những gì để anh em ở đây hỗ trợ. Ví dụ như mình trong vấn đề học PHP thì mình mô tả như sau (mình ví dụ thôi nhé, thực tế mình xài hệ điều hành Mint):

  1. Môi trường để học lập trình là hệ điều hành Windows 7 32bit, chạy Web server là: AppServ 8.6.0
  2. Công cụ để viết mã: Notepad Plus Plus version 7.5.3
  3. “Giáo trình” để mình học là trang Tu tó ri ơn boy, cụ thể là mục này.

Ngoài ra, luôn tham khảo php.net, PHP-FIG trong quá trình học để viết mã không đến nỗi dở tệ/ rối rắm.

Để hấp thụ nhanh không gì bằng làm bài tập nhiều, bài tập có ứng dụng vào một việc cụ thể nào đó sẽ càng tốt. Ví dụ như học với các bài tập như tính ước số chung, bội số chung, mã đi tuần,… sau đó ta tự thử với các bài cộng ma trận, giải trò chơi tic tac toe, tính Fibonaci,… đó là nếu bạn thích vùi đầu vô các thuật toán. Còn nếu không thích các thuật toán lắm mà chỉ muốn vọc các hàm thì ta có thể giải quyết các bài toán như nhập hồ sơ một người vào và xuất ra lại theo kiểu anh ta đã sống được bao nhiêu ngày tính từ ngày sinh, năm anh ta sinh ra có là năm nhuận hay không, xử lý việc cấm nhập hồ sơ vào kiểu có người sinh vào ngày 30/02. Hoặc mấy trò vui vui kiểu hỏi đáp con chó có mấy chân, con heo có bao nhiêu vú,… Để quá trình ngồi học không quá nặng nề.

Học Java có lẽ việc thiết lập môi trường ban đầu, làm quen với quá trình viết mã chỉn chu sẽ vất vả hơn học PHP, nhưng về lâu dài có lẽ đỡ nhức đầu hơn bởi vì mọi thứ quy tắc được tuân thủ tốt, ít có mã viết tào lao kiểu xào nấu lộn xộn.

Cuối cùng, mình cho rằng thay vì vùi đầu vào viết code thì thử viết lên trên tấm bảng trước xem thử ta có nhớ cú pháp ngôn ngữ được hay không, sau đó ngồi nhìn lên bảng gõ lại code, cho đến khi khá thuộc về cú pháp rồi mới dùng chức năng nhắc code của IDE, chứ ta quá phụ thuộc vào nó thì buông IDE hay Google ra là ta chết chắc. Có vài trường hợp ta phải viết code trong trình soạn thảo kiểu Notepad trên Win hay nano trên Linux thì việc thuộc cú pháp của một ngôn ngữ cứ tưởng không quan trọng nhưng lại là cái phao cứu sinh tuyệt diệu.

4 Likes

Anh có đọc được tiếng anh không ?

1 Like

Mình có thể đọc tiếng anh sơ bộ ở mức trung bình và thi thoảng lên dc khá

Em cảm ơn anh,
Đúng là giờ đầu óc chậm không như xưa nên cũng hơi vất hơn anh ạ
Em đang làm trên MAC OSX, Netbeans còn CSS hay HTML PHP em dùng Sublime 3 anh ạ. Rất mong sẽ được các anh đi trước hỗ trợ thêm.

Cảm ơn bạn, mình đang học theo giáo trình của thầy Chiến, thầy có viết lại quyển Think Java, và mình đang start từ chương 1 của thầy, cảm giác là dễ hiểu và bài tập rất thực tế so với các giáo trình trước đây mình download.

Hehe, đúng là mình có thể hiểu do mình học lập trình cách đây trên 10 năm rồi từ Pascal -> C -> C++ mình cũng từng học qua sau đến PHP. Nhưng khoảng 7-8 năm sau không động vào thì đầu óc cũng bị mai một đi nên cứ luẩn quẩn thôi bạn.

Mình đang học cuốn Think Java của thầy Chiến, https://quangchien.wordpress.com/2013/06/29/think-java/#toc

java core thi học theo cuốn sjcp 8 là được
https://drive.google.com/file/d/1YF6AUFxbLg2VSLPyWTuodYSzwoe2PAAQ/view?usp=sharing
bonus thêm cuốn computer science, khá dễ hiểu
https://drive.google.com/file/d/1e7IGO7pDB45em55JxUNj-xqyJ8XCHnDT/view?usp=sharing

Làm 2 năm cũng không tự tin là nắm được java core nữa đâu anh. :V

2 Likes

Cảm ơn bạn, đúng là java quá rộng, mình cũng k thể học phát mà nắm hết dc core của java. Mình muốn nắm chắc cơ bản trước đã

E nghĩ tuổi chỉ có ảnh hưởng duy nhất là thời gian học thôi. Lúc nhỏ chỉ học rồi chơi, chơi rồi học, có thể a có nhiều vấn đề khác phải quan tâm. Nên cái cần giải quyết là hiệu suất giữa thời gian bỏ ra và kiến thức thu được. Để làm được điều đó, cần phải có chiến lược.
Đầu tiên, phải hiểu rõ bản thân hấp thụ kiến thức tốt ở bằng phương pháp học nào. Có người học bằng nghe người khác giảng. Có người thích hợp với việc đọc hơn, có người lại học nhanh khi xem hình ảnh trực quan.
Hiểu rõ rồi thì lên kế hoạch. Tạo mục lục, đi từ những thứ nhỏ nhất, hệ thống các nghiên cứu của mình lại vào đâu đó kia.
Quan trọng nhất là nghiên cứu xong 1 chủ đề thì cày thực hành, làm hết cả dễ cả khó ko tha cái nào, trình auto lên lúc nào anh ko hay.

Vậy là đang học Java thuần hay đang học Java chú trọng vào việc làm Web? Hiện tại đã cho ra đời “sản phẩm” nào chưa? Những bài thực hành ấy, sau khi làm xong thì nên chia sẻ mã nguồn lên một trang nào đó như GitHub để người khác vô tình dạo qua góp ý (nếu không có ai dạo qua thi lên diễn đàn dụ họ vào xem) hoặc có thể gửi email cho những người khác xem qua (mình làm cách này vì không biết dùng các version control system - đã cố gắng thử một vài lần nhưng thành một đống hỗn độn).

Để học được tiến bộ nên có thầy và có bạn học, có thể không thật chính thức nhưng phải có mối liên hệ để hỗ trợ nhau. Việc tự học một mình rất nản lòng nếu chưa từng học tới mức post doctor (đủ chín muồi để nghiên cứu độc lập).

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?