Tư vấn về nghề nghiệp khi sang tuổi 30

Chào mọi người, mình hiện tại đang ở HCM và làm cho 1 cty Nhật đến nay được 5 năm rồi. Nay mình muốn nhảy việc, và muốn xin việc ở Đà Nẵng. Cty mình thì chỉ làm về winform và chỉ có 1 phần mềm nhưng rất nhiều khách hàng sử dụng, mà công nghệ lại cũ rích nữa, loay hoay chỉ làm logic nghiệp vụ. Dẫn đến bây giờ khi đi xin việc, đa số bị người pv nói “lỗi thời”, cho nên dù cũng trả lời được vài câu hỏi về ngôn ngữ C# nhưng mình lại không có kinh nghiệm về các mảng mới. Mình cảm thấy còn khó khăn hơn các bạn mới ra trường xin việc nữa, mình lo sợ sẽ không xin được việc mới.
Lý do mình làm đến tận 5 năm là vì cty có chế độ bonus mỗi tháng, nên cứ làm tốt thì sẽ có thêm bonus, thành ra mình cứ mãi mê vụ này. Giờ cảm thấy khá hối hận. Mình đang có suy nghĩ sẽ giảm mức lương lại, để xin được làm về mảng web. Nhưng không biết là có cty nào nhận một người đã 31 tuổi như mình không. Thật ra thì mình cũng có tìm hiểu ASP.NET core, web api,… chỉ là chưa có kinh nghiệm. Mình mong muốn là được làm và học, bổ sung những kiến thức mới, chấp nhận lương thấp, coi như làm lại từ đầu.
Các bạn đi trước cho mình lời khuyên với và nếu bạn nào ở Đà Nẵng mà cty có thể tuyển trường hợp như mình thì cho mình xin thông tin. Cảm giác hoang mang, sợ bị đào thải, sợ không thể hoàn thành dự định về Đà Nẵng sinh sống!
Mình xin cảm ơn!

2 Likes

Tớ có mấy câu hỏi muốn hỏi cậu, chủ yếu để biết thêm về cậu mà đưa ra lời khuyên hợp lý nhất thôi. Trả lời giúp tớ một cách thành thật nha :smile: :

  1. Tại sao cậu lại muốn nhảy việc? Công việc ở công ty hiện tại vẫn ổn, đặc biệt là chế độ bonus theo tháng mà?
  2. Logic nghiệp vụ mà cậu làm là gì vậy? Cậu có nắm rõ được logic nghiệp vụ ấy không?
  3. Tại sao cậu lại muốn nhảy sang mảng web? Mảng C# tớ nghĩ vẫn có nhiều cơ hội chứ?
  4. Team của cậu có bao nhiêu thành viên? Cậu làm vai trò gì ở đó?
  5. Cậu mong muốn tìm kiếm công việc như thế nào?
  6. Khó khăn lớn nhất cậu từng gặp khi làm công việc cũ là gì? Cậu có thể kể chi tiết không? Cậu đã làm gì để vượt qua nó?
  7. Dự án đáng tự hào nhất của cậu ở công ty hiện tại là gì? Cậu có thể kể chi tiết về nó không?

Thử trả lời tớ các câu hỏi ở trên nhé! :smile:

5 Likes
  1. Vì sản phẩm công ty mình làm là công nghệ cũ, quá lỗi thời so với bây giờ. Mình cảm thấy muốn học hỏi những kiến thức mới. Và một điều nữa là mình muốn về quê. Đúng là có bonus theo tháng, nhưng cảm giác của mình lúc này nó không quan trọng nữa.
  2. Là những nghiệp vụ của phần mềm quản rý rác thải của Nhật. Mình làm 5 năm và là 1 trong những nhân viên làm được việc của cty. Chắc chắn mình biết mình đang làm gì, vì lượng bug của mình cũng thuộc ít nhất cty.
  3. Mình muốn làm web, hoặc chí ít winform tiếp cũng được. Nhưng mình đi phỏng vấn, ngoài kiến thức nền mảng về C#, họ còn hỏi thêm nhiều công nghệ mới bây giờ, những kỹ thuật mới. Mà mình thì lại không có cơ hội làm việc với những thứ đó tại cty, đó là một điểm hạn chế lớn của mình.
  4. Cty mình chỉ làm 1 sản phẩm duy nhất, nhưng do nhiều khách hàng, nên cty cũng chia team ra để làm cho dễ, chứ bản chất là làm cùng 1 phần mềm. Mình thì cũng chỉ là member bình thường, chỉ biết đọc tài liệu yêu cầu rồi customize.
  5. Mình mong muốn tìm 1 công việc mới, học hỏi được những công nghệ, kỹ thuật mới. Luôn cập nhật kiến thức mới và đương nhiên là cũng làm dev.
  6. Khó khăn là khi mới vào cty, lần đầu tiên đi làm nên hơi choáng với độ lớn của project và nghiệp vụ của chương trình. Nhưng tầm nữa năm là mình đã bắt nhịp được và cảm thấy bình thường. Điểm mạnh của mình là chịu khó, cố gắng. Chính điều này giúp mình vượt qua giai đoạn khó khăn đó.
  7. Như mình nói cty mình chỉ có 1 sản phẩm. Còn chuyện đáng tự hào thì mình được xem là trụ cột trong team, làm được những task khó. Điều này sếp hoặc leader đều thừa nhận.

Tóm lại: Mình muốn nhảy việc là do mình muốn thay đổi. Mình không đặt năng vấn đề lương trong lần nhảy việc này, mình mong muốn là cơ hội. Và cuối cùng là mình muốn trở về quê.

1 Like

Hi, với một vài thông tin bạn đưa ra (làm ở Đà Nẵng, chuyên về C#, …), mình giới thiệu với bạn 1 công ty mình quen có văn phòng ở Đà Nẵng: https://www.2clicksolutions.com/
Mình chưa vào đó làm bao giờ, cũng có vài feedback tốt, cũng có feedback tệ: https://tamsudev.club/2click-solutions
Bạn có thể cân nhắc thêm.

2 Likes

Nếu winform thì cũng cũ thật, giờ e thấy ng ta dùng WPF với MVVM nhiều hơn. Nhưng với kinh nghiệm 5 năm winform thì chắc ng ta sợ trả lương thấp ko giữ đc a thôi, chứ từ winform sang WPF với MVVM chắc vài tháng nửa năm là quen thôi, nó cũng là .Net cả mà. Nếu a muốn xin việc thì hay tìm hiểu thực hành trước mấy cái này rồi tìm các công ty khác ở ĐN xem. Còn sang web e thấy còn phải xem a muốn làm back hay front, xong a còn chưa có kinh nghiệm, xong lương cũ của a đang cao thế vào e e cũng khó nhận a lắm :v. Vote a tiếp tục theo app C#. Còn tâm lý muốn về quê thì e cũng thế thôi nên e hiểu, bảo e đi xa lương gấp đôi gấp 3 e cũng ko đi. :v

1 Like

Có lẽ anh đang để mức lương hơi cao so với mặt bằng ngoài ĐN. Anh sẽ giảm lương lại, hy vọng sẽ khá hơn! Với lại vấn đề là các cty bây giờ họ làm đủ loại hết, dù winform nhưng cũng áp dụng các công nghệ, kỹ thuật mới. vd: web api, DI, clound,…Em hiện đang làm việc ở đâu?

e ở Hải Phòng, trước đi học e cũng thích C# lắm, mà giờ thì e đang làm C, ra trường e làm support phần cứng, tester hỗ trợ phần mềm cho khách hàng các kiểu, 3 năm sau mới bắt đầu theo code a ạ, e mới làm coder được có hơn 1 năm thôi :v

1 Like

Hi there,

Cảm ơn cậu đã giải đáp các thắc mắc của tớ nhé!
Qua những câu trả lời của cậu, tớ sẽ đưa ra một vài điểm đánh giá chủ quan cùng với một số lời khuyên.
Những đánh giá này chỉ dựa vào câu trả lời của cậu thôi, nên chắc chắn là có thiếu sót, cậu sửa giúp tớ nếu tớ sai nhé! :smile:

  1. Những chia sẻ của cậu cho thấy cậu đã làm 5 năm cho 1 công việc không có nhiều thử thách.
    Bản thân cậu cũng không tự kiếm cho mình thử thách cần thiết trong công việc.
    5 năm là một hành trình dài, và nếu tớ là người tuyển dụng, tớ kỳ vọng cậu:
    • Có tầm ảnh hưởng lớn đối với những kỹ sư khác trong công việc.
      Trong các câu trả lời của cậu, không có câu nào thể hiện được việc này. Cậu có đề cập cậu “chỉ là kỹ sư bình thường”, điều đó sẽ khiến cho mọi người hiểu cậu không có gì nổi bật.
    • Hoàn thiện được những task có độ phức tạp cao.
      Ở câu trả lời cho câu hỏi “khó khăn lớn nhất”, cậu nói về giai đoạn onboarding, khiến tớ có suy nghĩ “cậu bạn này không thực sự làm nhiều task khó”.
    • Thể hiện được các kỹ năng quan trọng như leadership, teamwork, problem solving, communication, learning,…
      Không câu trả lời nào của cậu thể hiện việc đó. Cậu chỉ nói cậu “được đánh giá cao”, nhưng không rõ vì sao (vì cậu cài đặt tính năng ít bug?).
    • Kỹ năng design hệ thống. Tớ kỳ vọng khi cậu mô tả 1 task khó, cậu thể hiện được điều này.
  2. Các câu trả lời của cậu thể hiện cậu chưa có career plan rõ ràng.
    “Học công nghệ mới, kỹ thuật mới” thường là câu trả lời của các bạn junior 1 tới 2 năm kinh nghiệm, khi các bạn ấy chuyển việc lần đầu. Tớ kỳ vọng ở 1 người 5 năm kinh nghiệm câu trả lời chi tiết hơn, về điều cậu muốn ở môi trường mới, và nó giúp cậu đạt được career goal như thế nào.
    Việc cậu chuyển sang web mà không có nhiều sự chuẩn bị về kiến thức của mảng này cũng thể hiện việc thiếu đường hướng này. Tại sao người ta phải tuyển cậu, một người không có kiến thức về web, thay vì 1 bạn junior năng nổ nhưng thiếu kinh nghiệm và up to date với market hơn?
    Điểm mạnh nhất của 1 người 5 năm kinh nghiệm là “5 năm kinh nghiệm”. Cậu nên thể hiện được cậu là người có kinh nghiệm phong phú để giải quyết vấn đề tốt như thế nào, dễ dàng học cái mới ra sao, so với mấy bạn junior năng nổ nhưng thiếu trải nghiệm. Tiếc là cậu hoàn toàn không thể hiện được điểm mạnh nên có đó.

Nếu cậu từng phỏng vấn các công ty khác rồi, cậu chắc đã nhận ra những câu hỏi của tớ đều là câu hỏi phỏng vấn thường gặp. Đánh giá trên của tớ gần sát với đánh giá của những người phỏng vấn cậu, dựa trên những gì cậu nói. Vậy nên, nếu như nó chưa đúng với cậu, cậu nên cân nhắc chuẩn bị cho các câu hỏi phỏng vấn thường gặp kể trên nhé! :smile:

Tớ có vài lời khuyên cho cậu:

  • Cậu cần chuẩn bị kỹ trước khi phỏng vấn, ở cả kiến thức lẫn cách trả lời các câu hỏi thông dụng. Mấy câu trả lời trên của cậu không giúp cậu có việc được đâu @@
    Nếu cậu không thất bại trong việc chuẩn bị này, cậu đang chuẩn bị thất bại.
  • Cậu nên cân nhắc làm tiếp với C# hơn là nhảy sang mảng hoàn toàn mới.
    Cậu có thể nhảy sang mảng mới, nhưng với điều kiện cậu tìm được công ty đánh giá cao “5 năm kinh nghiệm” cùng với tiềm năng học hỏi, hơn sự thiếu hụt trải nghiệm công nghệ. Điều đó có thể xảy ra.
  • Cậu nên cân nhắc tìm công ty product hơn công ty outsource.
    Kinh nghiệm của cậu đều ở công ty product, nên cậu không có nhiều lợi thế cạnh tranh nếu nhảy sang công ty outsource.

Đó tạm thời là những lời khuyên nhỏ cho cậu. Hi vọng nó giúp ích cho cậu trong tương lai! :smile:

3 Likes

Cái này là giống như thay vì làm nghề lái xe Computer Programming, lại chỉ biết lái mỗi chiếc xe tên là C Sharp. Giờ cứ làm việc cũ đi, buổi tối lo mà học lập trình web. Ráng thức khuya cày mỗi ngày 2-3 tiếng, cố làm cho được vài website “full-stack” cái đã rồi tính tiếp. Có cái đó mới hình dung được là sẽ sống với lập trình web thế nào, nó khác với lập trình desktop ở chỗ là nó chạy được đa hệ điều hành :smiley: Đừng có nói là giờ vào 1 cty web rồi họ trả lương để học lại từ đầu, không có nhiều công ty hào phóng đến mức đó đâu.

1 Like

sao nghề dev ở vn luôn bị cho là kết thúc ở tuổi 30 vậy nhỉ, mình thấy sau 30 ng ta mới bắt đầu tích lũy kinh nghiệm lúc đó làm mới tốt được chứ

2 Likes

Do đa số các công ty CNTT ở Việt Nam làm gia công hoặc sản phẩm cấp thấp nên không/ chưa cần đến những lập trình viên gạo cội mà chỉ cần sức trẻ. Thực sự, nghề nào cũng có thể làm hết đời, còn có sức khỏe vừa phải (đi khám ở bệnh viện không bị kết luận “mất sức lao động”), không nằm một chỗ là làm được. Hiện nay vẫn có những lập trình viên thế hệ 6X, 7X đang làm chứ có phải giải nghệ hết đâu. Chỉ là do truyền thông/ báo chí mạng khiến cho nhiều người cảm thấy như họ đã giả nghệ hết cả rồi. Ngay cả tiếp viên hàng không, vận động viên thể thao cũng có thể làm việc khi đã có tuổi, tất nhiên là tính chất công việc có sự thay đổi nhưng không phải là bỏ hẳn nghề cũ nhảy sang nghề không liên quan. Cụ thể luôn: tay bơi Ánh Viên giờ đây không là vận động viên bơi nữa thì dạy bơi, và có lẽ sắp tới sẽ trở thành giảng viên hoặc chuyên gia dinh dưỡng thể thao.

6 Likes

@Vô Thin superthin
Your argument is “jolly” but precise and clear.

Cụ thể luôn: tay bơi Ánh Viên giờ đây không là vận động viên bơi nữa thì dạy bơi, và có lẽ sắp tới sẽ trở thành giảng viên hoặc chuyên gia dinh dưỡng thể thao

Ms. Anh Vien is able to do this because she can rely on her OWN personal experiences as a swimmer or nutritionist (thành giảng viên/chuyên gia dinh dưỡng thể thao), so people will believe what she says or teaches.

@trigia:
Everyone, including IT developers, needs to evolve with the changing environment or changing requirements. No one can stand still and expect his “stand still” continues to be in demand. Your argument about work experience is ambiguous because work experience and IT (development) experience are like apple and pear. Completely different.
The IT world is like a chameleon world.
chameleon
A chameleon changes its color according to the environment it is in, and an IT developer must change his “skills” according to the changing IT environment. If C# is required but you are a Java expert. Then why not adapt to learning C#? The world is chattering about AI. Then an IT developer should start researching this topic and gain some knowledge about AI. It is a fatal failure, a mortal sin, if an IT developer cannot change. Like a dead trap for a chameleon if it can’t change its skin color.

3 Likes

I do love your speech: “The IT world is like a chameleon world.”> I don’t know how others feel it, but for me, it has a deep meaning, like it tells me that i have to improve myself every single day.

2 Likes

Hello bác, em mới tham gia nhóm, có đọc qua nhiều bài bình luận của bác thấy hấp dẫn nên xin vài lời khuyên từ bác ạ, em sn 90 đang làm công việc văn phòng, mà e muốn học thêm IT, em hoàn toàn chưa có kiến thức hay kinh nghiệm gì với IT cả, tra GG thấy có nhiều khoá học 6 tháng 8 tháng của những trung tâm, nhưng hiện tài chính chưa cho phép vì thấy giá giao động tầm 20-25 triệu cho 1 khóa, em muốn học về code và tra GG cũng thấy có nhiều ngôn ngữ lập trình, e thấy bên 28 tech có bán video khóa học dao động từ 100-200k, bác thấy có ổn không ạ, cũng không thể đòi hỏi nhiều vì giá đó cũng xem như tiếp xúc cho biết mặt trứoc, em muốn mua sách đọc trứoc rồi sau này có tài chính e cũng đăng ký 1 khóa nào đó để học sâu hơn và có ngừoi hướng dẫn. Hiện tại bác có thể tư vấn em biết nếu học ngôn ngữ C, C++, JavaScript hay Python,… Thì nên đọc sách gì cho người mới bắt đầu, và nên học ngôn ngữ nào trứoc để làm nền tảng cho ngôn ngữ kế tiếp, sách tiếng anh cũng được ạ. Và ví dụ như những cụm ngôn ngữ nào nên học cùng nhau để làm được gì, nếu học rời rạc mà không liên kết được thì cũng không biết làm gì. Mong bác cho em lời khuyên ạ. Em hoàn toàn bắt đầu số 0 với IT và muốn tiếp cận với sách trứoc, vì mình không theo 1 lộ trình đào tạo nào nên cũng không biết bắt đầu từ đâu. Em rất muốn xin zalo của bác nhưng ngại làm phiền. Mong phản hồi từ bác ạ!

tầm này bạn học cho biết thôi, 2,3 năm sau kt hồi phục lại thì mới xin đc việc, chứ sv chuyên ngành ra trường còn chạy grab trong khi đợi việc kìa, mà 90 là 34 rồi 2,3 năm sau 36 rồi khó xin vào inter, fresher lắm

Vâng bác, vì mình cũng đang có việc làm rồi nên không thể đặt nặng vấn đề học nhanh để tìm việc làm, em thấy học IT có lợi vì sau này cũng có thêm 1 ngành nữa hoặc làm freelancer cũng được. Bác có thể gợi ý cho em về sách được không ạ

nếu vậy tìm trung tâm dạy it mà học học offline buổi tối cũng được, mấy khóa học video trên mạng để xem tham khảo thôi, vì bạn trái ngành nên phải học nơi có thầy, thắc mắc hỏi liền, sai sót họ chỉ, chứ đừng mơ tự học, tự học sẽ rối rắm ko có phương hướng đâu

còn sách thì tốt nhất bạn nên kiếm cái trường đh nào dạy cntt, rồi xem giáo trình họ dạy môn gì tìm y đó về đọc thử cho biết, từ cơ bản trước

bạn qua bên voz có 1 topic nó share các video dạng record các buổi dạy của giáo viên trường đh công nghệ, dạng học onl , xem qua để có khái niệm

voz. vn/t/2023-tong-hop-cac-khoa-hoc-lap-trinh-free-va-hay-tren-youtube-bang-tieng-viet.797239/

Mình không có lời khuyên nào vì mình cũng là dân văn phòng như bạn, cũng mờ mịt như bạn lúc học IT/ tin học (mình không phân biệt phần cứng/ sụn/ mềm/ dev điếc gì cả, mà chỉ xem làm việc với máy tính là IT tuốt).

Chỉ có là mình rất trâu bò, ngày nào cũng mở sách ra và gõ code trong suốt 10 năm đầu. Sau này đi làm cũng thi thoảng quay lại làm những cái rất căn bản như viết một đoạn HTML, CSS gì đó mà nó vẫn dở tệ rồi cải tiến dần.

2 Likes

quan trọng nhất là anh, vào nghề lúc nó đang đang cần nhân lực, tầm này nó thừa mứa lắm rồi, lượng đơn nộp vào xin việc nhiều ko kể xiếc , chắc do thời điểm này suy thoái bên ngoài việc nào cũng khó khăn, nên người ta nghĩ it là dễ =))

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?