Tư vấn về cách tự học Lập trình

Em hiện tại đang rất muốn học cntt nhưng lại không muốn học ở trường Đại học. Mọi người tư vấn giùm em nên tham gia các khoá học ở đâu là tốt nhất (ở Tp HCM) ngành quản trị an ninh mạng hoặc là công nghệ phần mềm. Và nên biết thêm những gì để sau này có thể đi xin việc tốt hơn ạ. Cảm ơn mọi người.

1 Like

Tại sao không muốn học ở trường đại học ?

2 Likes

Hồi đó mình muốn học VTC, hoặc arena…
Nhưng cuối cũng vẩn vào cao đẳng… ba mẹ nghĩ là 12 năm học phải học cho đáng… :wink:

1 Like

Mình nghĩ bạn nên học đại học vì nó có nhiều lợi hơn bạn nghĩ:
Tiếp xúc nhiều người cùng ngành nghề, tạo quan hệ trong cuộc sống lẫn công việc tương lai
Lấy được tấm bằng đại học cũng dễ xin việc hơn
Có thứ ràng buộc mình học, chứ tự học sẽ rất chán nản
Có tốn tiền nhưng có thể khắc phục bằng đi làm thêm, trải nghiệm cuộc sống.
Và điều cuối cùng là cho dù bạn học đại học cũng chưa chắc giỏi lập trình chứ đừng nói đến tự học, còn tùy người nữa nếu bạn có thể khác!

2 Likes

mình nghĩ sẽ có nhiều người khuyên bạn này vào học đại học ! nhưng mình sẽ không khuyên bạn vào đâu ! hãy kiếm 1 vài trung tâm như VTC , Aptech ,… mà học ! Với tư duy ngắn ngày muốn ốp ngay vào code bạn không có hứng theo học đại học đâu ! Rồi khéo lại bỏ dở thì phí ! Mất tiền của gia đình , xã hội

1 Like

Chả có gì là phí cả.
Kết luận 1 câu thôi: Ko học ĐH bạn chỉ có 2% cơ hội xin được việc làm qua chỗ quen biết. Còn lại thì bạn ko qua nổi vòng hồ sơ.
Chả phải tự nhiên mà đẻ ra cái ĐH đâu mà bảo phí, học 3 cái môn cơ bản không xong mà đòi ngồi code 8h/ngày =))

Không học đại học thì chỉ có 2% cơ hội xin việc làm qua chỗ quen biết, còn 98% còn lại là xin qua chỗ không quen biết? Hay ý bạn là phải học đại học mới xin được việc?

Học đại học sẽ được học nhiều thứ nhưng không có nghĩa học đại học mới xin được việc (hoặc học đại học xong là chắc chắn có việc)

Giờ các ngành khác thì không biết chứ CNTT thì bằng chỉ là tờ giấy. Những người học đại học và giỏi thì sẽ có việc trước khi ra trường, những người học đại học mà chỉ trông chờ vào tấm bằng để đi xin việc thì nghĩ lại đi nhé:
http://dantri.com.vn/giao-duc-khuyen-hoc/225000-cu-nhan-thac-si-that-nghiep-he-qua-cua-mo-truong-dai-hoc-o-at-20160531074206426.htm

1 Like

Bạn này ra trường chưa? học ĐH chưa?

98% còn lại là xin việc qua tấm bằng ĐH nhé ko quan tâm quen biết hay ko

Ồ thế ra toàn là phải học ĐH phải ko?

Buồn cười nhỉ có đọc cái đoạn chưa.

Bạn cứ cho tôi xin vài ví dụ không học ĐH vẫn xin được việc mà không qua quen biết đi. Tôi gặp rất nhiều người tự tin nói rằng mình “không học ĐH mà vẫn xin được việc tốt” Nhưng khi tôi xin cái CV để tham khảo thì chả thấy ai trả lời nữa:joy::joy::joy:
Nên nhớ rằng trước khi phỏng vấn bạn phải qua được vòng hồ sơ của nhân sự, mà nhân sự lại ko phải là người giỏi về LT để mà thấy bạn có một đống project tốt, họ chỉ thấy bạn cũng như người khác “Đã có kinh nghiệm làm việc” Nhưng bạn chả có bằng ĐH => tạch :innocent::innocent::innocent:

=> Cái bằng ĐH không phải cái bùa hộ thân khi xin việc nhưng nó là cái vé xe để đi vào. Bạn xin việc đi tới cổng họ không cho vào rồi thì bạn ở ngoải cửa múa võ cho mấy anh ngoài đường xem à =))=))=))=))

Buồn cười là số lượng sinh viên đi học rất đông nhưng học thì ít, chơi thì nhiều mà ra trường còn cứ đòi việc đúng chuyên ngành =))=))=))=))=))

1 Like

Mình đây ko có bằng đại học đi làm lương cở bản 8tr như đại học , cách môn học chuyên nghành ở đại học mình cũng phải tự học vất vã . Bằng đại học thì ko có bằng Nhật Ngữ thì có đi làm cũng OK cơ hội thăng tiến vẫn tốt.

Ví dụ ư, không cần đâu xa, tôi chính là 1 ví dụ. Không có bằng đại học (thậm chí bằng cấp 3) và hiện đang là lập trình viên tại https://techmaster.vn
Những ví dụ khác ư: Bạn bè của tôi số người làm CNTT mà không có bằng ĐH (hoặc có nhưng không thuộc ngành CNTT) nhiều hơn số còn lại.
Ví dụ của bạn chỉ đúng với các công ty lớn, tuyển lập trình viên theo đơn vị hàng trăm, hàng nghìn, thì mới có thể loại Vòng gửi xe. Còn đa số các công ty cỡ vừa và nhỏ thì đều đến phỏng vấn và làm test qua là được vào.
Mà sinh viên muốn vào công ty cỡ lớn ngay khi mới ra trường thì chắc phải 100 chú (thậm chí 1000) mới có 1 chú như thế.

2 Likes

2 bạn cho mình cái vế sau của Cmt trên được không.
Mong lần này được tham khảo CV của những người ntn. Ngưỡng mộ lắm mà chưa lần nào được đọc CV của họ :cold_sweat::cold_sweat::cold_sweat::cold_sweat:
2 bạn có rảnh thì chia sẻ kinh nghiệm đi tìm việc của 2 bạn luôn được không. Mình nghĩ nó rất có ích cho chủ topic này đó:blush::blush:

Nhân tiện cái trang techmaster kia không biết có gì mà vào page toàn thấy đòi nhập capcha vậy. vào vài page mà chả muốn làm gì nữa. <= cái này không liên quan tới xin CV chỉ là cảm nhận cá nhân :mask::mask::mask:

Mà cái vụ hàng trăm, hàng nghìn ở đâu ra vậy chỉ cần cty tầm 100 nhân viên là có yêu cầu bằng ĐH cả rồi dù tuyển 1-2 DEV

bạn hiểu hết ý nghĩa của câu nói của mình chưa ? ! hãy cố gắng hiểu kĩ hơn nhé anh bạn ! Nó không có hứng học ở trường đại học kìa ! vậy thì mình cứ ép nó vào đại học hỏi trong trường hợp nó " Bỏ " thì thử hỏi có phí không ?

thế có hiểu ý mình ko. Có 3 cái môn vớ vẩn còn ko kiên trì mà học được thì đừng mơ mà đòi làm thợ code hay dev gì cả.
Lười thì đừng hòng làm được cái gì chứ đừng nói lười học nhưng thích code
Thử hỏi 2 bạn phía trên kìa coi ko học ĐH phải cày cuốc ntn mới làm coder được

mình không có ý nói đại học không tốt ! với mình đại học dù ở đâu vẫn là môi trường tốt nhất so với các loại hình đào tạo khác ! Nhưng họ không thích thì … kệ họ ! mình không nên ép buộc ! Bản thân mình cũng đang theo học ở đại học chứ không có ý định học ở trung tâm … vì tính ăn xổi như mình đã nói ở trên của nó

Đây là topic tư vấn vì thế thấy cái tốt thì phải nói cho họ hiểu và làm theo cái tốt chứ không phải “Mày không thích thì kệ mày, mày muốn làm thế nào cũng được”

bạn đang gò suy nghĩ của mình và ép người khác phải theo mình ! Người ta đã bảo là không học đại học rồi thì tại sao cứ phải ép người ta đi theo hướng ý nhỉ ? đôi khi nhiều thầy quá cũng chả tốt đâu ! chi bằng hãy học làm thợ biết đâu là cách làm tốt hơn !

Một lần nữa bạn có hiểu tư vấn là gì không???
CNTT hay code không thể học làm thợ. Học để làm thợ code thì tốt nhất nên từ bỏ sớm để khỏi khổ người khác, khổ mình.
http://hainh.com/bai-viet/ban-la-ai-coder-developer-programmer-hay-la-mot-engineer/

bạn đang học làm thợ đấy ! chứ tôi nghĩ bạn chưa đủ sức học làm thầy đâu ! theo tôi thì đến 90 => 95 % sinh viên việt nam học đại học ngành cntt chỉ là để làm thợ trong khi mục đích chính trong chương trình đào tạo là để làm thầy ! Được mấy người học tốt và chú tâm thật sự những môn hay nhất của KHMT ( KHMT ở nc ngoài chính là cntt ở VN ) ! Sinh viên của tôi hướng dẫn chỉ có vài bạn trên tổng số 60 bạn tham gia NCKH và tôi thấy ban ấy học tốt những môn như học máy , trí tuệ nhân tạo … ! bạn có tự tin mình là người xuất sắc đứng đầu lớp bạn học ( chỉ tính lớp thôi chưa cần cao xa ) những môn thuần KHMT như thế chứ ?

Thôi xin người lái thì lái nó cũng vừa phải thôi. Topic “TƯ VẤN” mà có hiểu cái chữ “tư vấn” là gì đâu. Mệt cả đầu thợ với thầy. Ông nào tự tin đứng lên vỗ ngực nói “tao là thầy chúng mày” đi xem nào

Học đại học chỉ phí thời gian.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?