Tư vấn học back-end

Hiện tại em muốn theo back-end. Em đã học qua html, css, javascript . Mọi người cho em hỏi là theo back-end thì có cần học chắc về html, css, javascript không , với về javascript có cần học thêm mấy cái kiểu như reactjs, angular … gì không ạ. mọi người tư vấn giúp em cần chuẩn bị những gì cần thiết trước khi chuyển sang học về back-end với ạ.
em cảm ơn

1 Like

Nên học để giao tiếp với team frontEnd, biết được backEnd mình viết sẽ được sử dụng như thế nào khi kết nối với frontEnd

1 Like

giờ chủ yếu làm về API và microservice, triển khai RESTful API hoặc cổ hơn là SOAP,

  • Nếu chuyên back-end thì không cần chắc về html, css, js nhưng cần thiết nếu làm full stack.
  • reactjs, angular là front-end
  • cần học những ngôn ngữ ở phía back-end Java, NodeJs, C# …vv
  • cần học về database cơ bản là mySQL, SQL server, noSQL, mogoDB …vv
2 Likes

Điều đầu tiên là bạn làm một trang web HTML khá hoàn chỉnh đi đã nhé. Có khoảng 7 trang con với hết khả năng của bạn như một trang web ở một cty mà bạn thường thấy, ví dụ như trang này (bạn thử làm giống nhưng đừng dùng Bootstrap và jQuery mà chỉ viết sử dụng CSS, JavaScript thuần).

Cho nên, cứ làm một “con pet web” nuôi chơi, từ đó phát triển cho phong phú lên. Cũng nên mua một cuốn sách để đọc, tuỳ theo ngôn ngữ lập trình bạn chọn mua sách cho phù hợp. Đặt mua hẳn sách giấy trên Amazon nó gửi về tận nhà, cảm giác đã lắm luôn, có lúc còn có cả file audio, tải về tối nằm nghe cũng phê.

Điểm yếu của việc làm web mà không có sản phẩm thì dù có học front-end hay back-end cũng trở thành một mớ hỗn độn => rất khó để biết mình mạnh/ yếu ở đâu để mà phát huy/ khắc phục.

5 Likes

để làm web thì bạn nên biết cả html, css, javascript. Đầu tiên cứ thử xài html, css, javascript thuần, rồi sau đó tập dùng thư viện, framework…

1 Like

Here we go again! :smile:

Cậu thử tham khảo roadmap dưới này xem.

3 Likes

backend thì Bạn cần biết cơ bản html,css js là dc ròi, vì mới học có template hết rồi, download về là xong.

1 Like

thư viện của front end hay sao a

học backend thì thực hành web như thế nào vậy anh

Bắt đầu bằng việc tìm hiểu cách build một trang blog đơn giản, có đăng ký, đăng nhập, thêm/sửa/xóa những bài viết được lưu trên database và vân vân.

Nói sơ sơ thì đơn giản vậy nhưng phía sau thì nhiều món để tìm hiểu.

Hiện nay thì Youtube, Google thông tin có rất nhiều rồi.
Trên Udemy cũng nhiều khóa học tập trung đúng trọng tâm.

Bạn chọn ngôn ngữ nào để viết back-end? Dùng cách này để thực hành, Google tên ngôn ngữ for web development. Ví dụ: Java for web development nó ra:

Hoặc PHP for web development ra:

Hoặc Python for web development ra:

Hoặc .NET for web development, Ruby for web development => tự Google.

Sau khi bỏ ra một vài buổi tập trung đọc kiên nhẫn các bài viết giới thiệu về ngôn ngữ, cú pháp cơ bản thì lên Amazon mua 1-2 cuốn sách tương ứng với những gì đã tìm hiểu. Nên mua sách dành cho người bắt đầu, thường trong tên sách có kèm chữ beginner(s) hoặc dummy(ies). Khi đã đọc xong 2 cuốn sách, bắt đầu làm theo => đường đi đã rõ ràng và có thể tự tiếp tục.

Giả sử hồi giờ chưa được rèn tính tự học, tốt hơn hết hãy kiếm trung tâm nào học phí mắc mắc, chui đầu vào đó để cảm thấy tiếc tiền mà học cho ra ngô khoai, đừng học mấy chỗ giá rẻ bất thường hoặc cao chót vót. Quan trọng hơn, nếu chỗ đó sử dụng giáo trình tiếng Anh càng tốt, vì giáo trình tiếng Việt sẽ không giúp tiến bộ được trong tương lai.

Nếu như chưa đủ sức đọc bài viết dài/ sách tiếng Anh, hãy dừng học web để rèn tiếng Anh thêm vì mình chưa thấy ai làm trong nghề IT liên quan viết code mà tiếng Anh kém lại có thể có cái kết có hậu cả.

3 Likes

Bạn trái ngành hay học IT rồi, đặt câu hỏi có số cho mọi người dễ trả lời.
Học thì được, nhưng em học để đi làm thì khác. Em nên hỏi các câu hỏi có số trong đấy anh dễ trả lời hơn.

VD: Bây giờ em danh thời gian được mỗi ngày ba nhiêu cho việc học ?

  • Khả năng tài chính của em tới đâu ? Có thể nghỉ việc không ? …
  • Công nghệ thông tin rất rộng lớn, khả năng của em phù hợp với cái nào ? Anh em mình trái ngành thì ưu tiên học xong đi làm ngay. Như anh thì chọn mảng Website Backend vì nó chỉ cần 1 cái Laptop là anh có thể tự học & thực hành được. Nếu tính nội tâm, em học kỹ thuật XD thì nên theo Backend.
  • Anh thì trái ngành nên chỉ biết về Website thôi. Lấy VD về anh cho em dễ hình dung, T6/2020 Anh đăng ký bừa Website tại 1 trung tâm tại Thủ Đức (Backend PHP ), khả năng tài chính: Có nhà ba mẹ ở Biên Hòa nên anh có thể chú tâm 100% vào code, trong thời gian này anh không có bạn bè, không lễ, không nghỉ, trung bình anh ngồi code khoảng gần 11h / 24h trong gần 365 ngày vừa rồi. Lúc đầu anh cũng hơi nản, nhưng về sau thấy rất hấp dẫn nên anh mới trụ lại được. Từ T6/2020 đến T12/2020 anh học ngôn ngữ PHP thuần, T12/2020 -> T5/2021 anh học 1 Framework MVC của PHP là Laravel, sau khi học xong thì anh đi tìm việc, min 10 triệu Net.

Nếu em hứng thú với Website & thử sức mình xem có hợp không thì:

  1. Lên trên mạng, tìm & giải những bài toán test IQ, VD: điền số thích hợp vào chỗ trống: 1 3 5 7 … (Đáp án: 1 3 5 7 9) kiểu kiểu vậy.

  2. Nếu thấy vẫn hứng thú thì chọn 1 ngôn ngữ bất kỳ để mình thực hành thực tế với ngôn ngữ ấy.

VD: Dùng PHP In ra màn hình website

*
**
***
****
......

Nó được gọi là các thuật toán,

  1. Nếu em vẫn thấy hứng thú thì em hoàn toàn phù hợp đi theo Website Backend. Lúc này là lựa chọn học ở Trung tâm hay học VB2 thôi.

Đôi lời gửi đến em, tốt hơn hết em nên tìm lời khuyên chính xác từ các bạn bè, người quen đã làm ngành IT để hiểu rõ hơn về ngành này & có quyết định chính xác nhất cho bản thân mình ./.

4 Likes

Đây là điều quan trọng. Ngày nay nhiều người ngồi học mà kè kè cái điện thoại bên cạnh hoặc trên tab trình duyệt mở mạng xã hội => hỏng bét.

2 Likes

em đh năm 1 cntt anh ạ, thời gian ko học trên lớp thì em mò thôi anh ạ.

Bạn học C ở trên này nè, tài liệu chắc học 2 tuần là cơ bản rồi, sau đó chọn 1 ngôn ngữ Back-end.
Java hoặc C# để học core, sau đó chọn 1 framwork để làm web bên Java có Spring. rồi buil các trang web đơn giản đến phức tạp,
Trang web mua bán, mạng xã hội, todo list, quiz, web game…
Năm 3 đi thực tập luôn kiếm kinh nghiệm trong doanh nghiệp.
Sau khi cầm được bằng là sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách rồi.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?