Tư vấn chọn chuyên ngành đại học

Hi ! Trường em hiện đang chia chuyên ngành IT :
1/ FrontEnd
2/ BackEnd ( học java, dot Net, PHP )
3/ Hệ thống mạng ( học về phần cứng mạng, lập trình mạng, … )
4/ các môn về data ( datawarehouse, datamining, SQL, BigData, … )

=> Em đang nghiêng về option 1. Lý do : Em có có khiếu thẩm mỹ tốt, biết tí về design, cảm thấy học js ( reactJS, JQuery,… ) css, scss dễ tiếp thu hơn so với một thời gian học OOP, thuật toán của e cũng không được nhanh nhạy lắm.

Anh chị nào đã học qua các chuyên ngành trên tư vấn giúp em với :

  • về cơ hội việc làm
  • Cty có nhận nhân viên chỉ biết frontEnd hay yếu về backend không ?
  • mức lương.
  • Cơ hội phát triển sau này.

Cảm ơn cả nhà !

Frontend là làm cả HTML5, JS và CSS, và trong quá trình học js cũng có học cả OOP, nhưng OOP bên js hơi đặc biệt chút. Nó không phải là kiểu OOP bình thường như C#, Java,…mà là Lập trình dựa trên nguyên mẫu (tiếng Anh: prototype-based programming).

Cơ hội việc làm thì không bao giờ thiếu em nha. Chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản, đối với js thì nên biết ES6 và framework là OK.

Đối với lính mới thì chỉ nhận frontend hay backend thôi, trình độ của lính mới không đủ để làm cả hai(fullstack) đâu, nên cứ yên tâm nha. Công ty nào bắt lính mới học fullstack thì công ty đó không nên vào làm.

Lương đối với junitor web developer hiện tại ở khoảng 6 - 8 tr. Đối với trình junitor, mới ra trường thì không nên đòi hỏi lương cao mà nên xem xét về môi trường làm việc, chất lượng công ty và kiến thức mình học được khi làm tại công ty. Ở bất kì công ty nào cũng vậy, trình độ cao hơn sẽ có lương cao hơn, trình độ thấp hơn sẽ có lương thấp hơn vì trong công ty, người có trình độ cao hơn sẽ có giá trị hơn.

Cái đó còn tùy vào khả năng của em. Nếu em nắm vững kiến thức cơ bản, chăm chỉ làm việc và học hỏi thì em vẫn có khả năng thăng lên các chức vụ cao hơn. Ngoài ra, để có cơ hội thăng chức cao hơn thì em nên tạo ấn tượng tốt cho sếp và đồng nghiệp ngay từ ban đầu, và học mấy thứ như SOLID hay clean code chẳng hạn.

8 Likes

em cảm ơn ! Anh tư vấn nhiệt tình và chi tiết quá

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?