Tư vấn cho người trái ngành

Xin chào anh em :grin:
Mình sn98 học tự động hoá và đang đi làm cho một cty nhà thầu nhỏ được hơn 1 năm, công việc thì chủ yếu là layout và wiring cho tủ điều khiển, lập trình plc/hmi/scada và cũng phải onsite để tham gia thi công (nản nhất vụ này :(( )
Mặc dù có mức lương ổn với sv mới ra trường nhưng mình không thực sự thích công việc này, mình thường đề xuất với sếp để được va chạm nhiều với lập trình như tích hợp thêm csdl cho các hệ scada, scada c#, webscada,… nhưng do cty chủ yếu vẫn hoạt động theo hướng cơ khí nên mình cảm thấy rất khó phát triển (mình thường ngồi 1 mình ở văn phòng để code chỉ khi có việc mới xuống xưởng hoặc đi công trình).
Mình đang định xin nghỉ và học văn bằng 2 cntt để trở thành dev, mình từng làm đồ án tn liên quan đến js và nodejs nên cũng hứng thú với lập trình. Các bác cho mình xin ý kiến nên làm gì, bạn mình toàn chửi mình làm trò con bò :sob:

1 Like

Vẫn làm công việc cũ, thứ 7, CN, tối về code dạo làm freelance, có thể bắt đầu với WordPress, nếu thấy hứng thú thì nhảy việc.

3 Likes

Case của bạn có thể tìm vị trí thực tập (nodejs/js) cũng được (đúng nghĩ thực tập chứ không phải bốc lột mang danh nghĩa thực tập) , có thể sẽ lâu (vài tháng) nhưng chắc không tới nỗi 2 năm mới tìm được đâu
Trong vài tháng có thể tự học để nâng cao bản thân, làm 1 pet project và push lên github sẽ dễ tìm được việc hơn. Có thể người ta không quan tâm code của bạn lắm đâu, nhưng khi bạn hoàn thành đoạn project thì chứng tỏ bạn đã trải qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, tự học để sửa được bug trong quá trình làm

Việc học văn bằng 2 để làm thì khá lãng phí nếu có thể thực tập và làm ngay

6 Likes

Chia sẻ với bạn, công việc ban đầu của mình cũng không phải code.
Mình chỉ học code để làm tool tối ưu công việc. Ban đầu là VBA, perl, bash script, C#, c++. SQL
Sau này làm report công việc bằng html, css. (chủ yếu C# lấy data từ SQL rồi gen ra html tĩnh để mở offline). Hoặc generate excel tự động.
Sau 1 số năm chuyển qua làm lập trình, công việc hiện tại lại chẳng đụng vào code nữa. Đam mê cũng chỉ là nhất thời.

Với mình code cũng chỉ là công cụ kiếm tiền thôi, nếu tận dụng được nó cho mọi công việc cũng tốt, không nhất thiết phải cứ đâm đầu vào làm lập trình. Dùng code để giải quyết vấn đề trong công việc hiện tại của bạn, cũng là 1 cách tự học và thoả đam mê.

7 Likes

cảm ơn lời khuyên của các bạn :smile:
cả tháng nay cứ suy nghĩ mà chưa quyết định được, do thời gian làm việc cũng bất thường và không cố định nên mình cũng bị động trong việc dành thời gian trau dồi.
giống như bạn @LocNguyenXuan99 nói, mình cũng dùng các script vb, sql và html để phục vụ một số tác vụ cơ bản.
chỉ là mình lừng chừng việc k đủ kiến thức + mình nghĩ chắc tuổi này để xin làm intern chắc cũng khó nên mới nghĩ đến chuyện học thêm, mình chỉ có lợi thế là tiếng anh tốt và thích mày mò vọc vạch thôi :laughing:

1 Like

bạn làm việc ở đâu á?

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?