Tự học lập trình từ con số 0 nên bắt đầu từ đâu?

Chào mọi người,hiện nay em chỉ là một học sinh lớp 10,nhưng em có mong muốn học lập trình và em thấy hứng thú về nó ạ.Hiện tại thì em đang không biết nên bắt đầu từ đâu và khi tìm hiểu trên mạng thì nó có quá nhiều hướng đi.Mong mọi người-những người đi trước có thể chỉ cho em một lộ trình căn bản về lập trình cho người chưa biết gì từ đầu ạ.Em xin chân thành cảm ơn!

1 Like

Sách giáo khoa Tin học 10 - Bộ giáo dục và Đào tạo.

3 Likes

Lập trình nó có khá nhiều hướng. Hướng đi thì tất nhiên bạn phải tự chọn. Nếu thích làm website thì học HTML/CSS/JS, sau đó học mấy cái JS framework. Nếu thiên về lập trình big data, data science các kiểu thì học Python, R. Nếu hứng thú về mấy cái của lập trình back-end thì học C, C++, hay 1 ngôn ngữ nào đó.

1 Like

Nên học căn bản về lập trình trước khi định hướng con đường đi !! Lập trình Pascal là một lựa chọn không tồi.

2 Likes

Mình không nghĩ Pascal là 1 lựa chọn tốt cho lắm vì nó khá rườm rà. Tốt nhất là pick Python.

1 Like

Mình thấy logic của Pascal khá hay. Nó rèn cho mình tính tỉ mỉ trong từng đoạn code. Điều này rất là quan trọng đối với một dev code.

2 Likes

Cho e hỏi là tại sao e nên bắt đầu bằng python được không ạ

Hiện tại e thấy có quá nhiều ngôn ngữ để học nhưng cái đầu tiên luôn là quan trọng nhất ạ

Hầy cũng đúng nhưng chưa đủ. Python dễ học vì nó gần ngôn ngữ tự nhiên. Nhưng đối với mình thì mình thích bắt đầu với c++ của anh Đạt, qua khóa học đó mình hiểu được cách xử lý cơ bản của cấu trúc dữ liệu. Duyệt mảng ra sao, tìm mảng thế nào, sắp xếp dư lào…

Đương nhiên dùng ngôn ngữ lập trình cấp cao hịn hò như python vẫn học được, nhưng đại đa số mọi người học với ngôn ngữ này sẽ dùng thư viện hoặc build-in để xử lý kể cả đơn giản hay phức tạp nên nó đi thụt lùi với việc học.

Quan trọng là cách học thôi, cá nhân mình khuyến nghị cao bạn nên bắt đầu với khóa lập trình c++ của anh Đạt có miễn phí trên youtube á.

4 Likes

Từ sách giáo khoa (all)
Từ google + thời gian gõ hàng vạn câu hỏi vì sao
Thay vì gõ câu hỏi trên mấy diễn dàn thì gõ trên google có hay hơn không


Gõ chưa hết câu hỏi thì google đã gợi ý rồi
Còn nói nhiều kết quả quá không biết nên đọc cái nào thì bỏ đi, ngay cả bỏ một ít thời gian ra để đọc thử mấy bài mà cũng không được thì học hành gì nữa.

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?