Trình duyệt Google Chrome version 80 trên Ubuntu đụng với ibus-unikey?

Chào mọi người,

Có ai ở đây gặp hai điều ngớ ngẩn như sau:

Chuyện 1: Khi bôi đen một cụm từ trên vùng soạn thảo của bất cứ website nào có sử dụng textarea, input (type = text) cho phép soạn bài, sau khi đã bôi đen, nếu bấm phím shift lần nữa, dòng text biến mất cứ như ta Ctrl + X vậy, dĩ nhiên là dòng text không lưu vào clipboard như Ctrl + X.

Mình vừa nâng cấp trình duyệt Google Chrome lên phiên bản 80 trên Ubuntu 16.04.6 LTS. Chính xác: Version 80.0.3987.87 (Official Build) (64-bit). Phiên bản Google Chrome 78 trước đây không gặp lỗi này. Àh, ngay cả việc click chuột lên icon để định dạng rich text cho text cũng gây ra mất chữ như vậy.

Bôi đen bằng chuột không bị, nhưng bôi đen bằng Shift + dấu mũi tên lại bị.

Chuyện 2: khi gõ 1 từ tiếng Việt hoàn chỉnh có dấu, mà sau chữ đó có dấu câu như dấu phẩy, dấu chấm thì chữ đó bị biến mất dấu (các dấu sắc huyền hỏi ngã nặng, không phải dấu ô, ư, dấu ớ nhé) hoặc bung ra như ta gõ tiếng Anh. Cũng đã kiểm tra các option trong Unikey để xem có chế độ tự sửa chính tả/ bỏ dấu theo quy tắc nào đó được bật không. Không thấy gì. Điều này làm mỗi lần đánh xong chữ mà định thêm dấu câu đành phải bấm phím mũi tên qua phải để làm mất tác dụng của cái việc xóa mất dấu tiếng Việt kia.

2 chuyện điên khùng ngày chỉ xảy ra khi bật chế độ gõ tiếng Việt (dùng ibus-unikey) thôi, khi tắt tiếng Việt thì không sao. Đã thử chỉnh chọc các options trên Unikey để xem có “hết bịnh” không thì hổng được.

2 chuyện trên cũng không xảy ra với trình duyệt Mozilla Firefox 72.0.2 (64-bit).

Ai không hình dung mình nói gì, xem thử https://gifyu.com/image/7qOv

Hy vọng mọi người cùng hỗ trợ mình tìm ra bịnh quái quỉ này, mình thích vọc như đã từng mò mẫm tìm ra lý do vì sao font chữ trên Facebook Notes trông kỳ cục.

2 Likes

Lại phát hiện thêm trò điên nữa đó là ngay cả trên thanh địa chỉ trình duyệt, nếu đang duyệt một trang có URL dài dài, ta giữ phím shift + mũi tên để bôi đen một đoạn, nhấn shift phát nữa => bay mất chữ đã được chọn. WTH?

2 Likes


khỏi cảm ơn nhé bác, btw bác dùng snap à

1 Like

Mình thấy snap hay mount tùm lum thứ lên, nhìn hoa cả mắt, cứ như máy tính có hàng chục ổ đĩa, nên không dùng đến nó.

Bamboo này từng nghe danh nhưng chưa thử vì mọi thứ trước đây ổn. Giờ thử xem sao.

Đang gõ cái này bằng Bamboo đây? Thấy có vẻ đã ổn. Click sâu-lú-sân :smiley:

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?