Tình huống giả định khi phải xây dựng lại ngành CNTT từ đầu

Sau đây là tình huống giả định, mục đích của giả định này là để giúp những lập trình viên chúng ta nhìn thế giới CNTT rộng lớn theo một khía cạnh khác, biết đâu lại có thêm được những kiến thức mới.
Tình huống giả định như sau: Một thảm họa khủng khiếp xảy đối với thế giới khiến toàn bộ người trên hành tinh của chúng ta biến mất, những người duy nhất còn sót lại là anh em cộng đồng daynhauhoc. Lúc đó tất cả máy tính, server, hay linh kiện bán dẫn đều đã bị phá hủy. Nhiệm vụ của anh em daynhauhoc lúc đấy là phải xây dựng lại ngành CNTT mà cụ thể là ngành phần mềm. Giả sử rằng lúc đó điều kiện về thức ăn nước uống nhà ở anh em đều có đủ, chỉ tập trung để gây dựng khôi phục lại ngành phần mềm của thế giới, mọi điều kiện về công cụ giả sử rằng đều có đủ. Anh em chúng ta sẽ bắt đầu từ đâu ạ ? lúc đó ngành máy tính và phần mềm sẽ được gây dựng lại từ đầu theo những bước nào ? Các cao thủ hãy cùng nhau cho ý kiến trong tình huống giả định này.

1 Like

Nghỉ code nha bạn, phần mềm không trực tiếp tạo ra giá trị thặng dư, ngành CNTT không thể sống nếu không dựa vào các ngành khác.

3 Likes

Máy tính, server mất hết rồi thì lấy gì mà viết phần mềm?
Xây dựng lại thì phải bắt đầu từ phần cứng.
Làm sao tạo ra được cái máy tính? -> Cần tạo ra chip trước.
Ai tạo ra chip? TI, Intel, Qualcomm, …
Anh em dạy nhau học có thể tạo được chip không? Mình cá là không.
End.

5 Likes

Bạn ghi là các linh kiện phần mềm đều bị phá hủy nhưng phần sau lạị ghi là mọi công cụ giả sử đều có đủ( công cụ ở đay cóp phải là linh kiện phần mềm không?) Nếu công cụ ở đây chỉ là các thành phần rời rạc và chưa được lắp ráp hoàn chỉnh thành thiết bị điện tử thì chắc là khó bởi vì chỉ còn mỗi cộng đồng Dạy nhau học<…Phải có máy tính thì mới code được chứ.

1 Like

tóm tắt nội dung bàn luận: mô tả lịch sử hình thành máy tính và ngành kỹ thuật phần mềm

2 Likes

Chuẩn bạn, câu hỏi này với mục đích gợi mở và nhìn lại lịch sử hình thành máy tính, từ những ngôn ngữ cổ xưa cho đến những ngôn ngữ bậc cao như bây giờ. Với vai trò phải xây dựng lại máy tính từ đầu.

1 Like

Mình nghĩ là trong tình huống giả định này ,anh em daynhauhoc cần phải chế tạo ra được transistor, bởi đây là linh kiện quan trọng làm nên các thiết bị điện tử… Từ đó mới có thể đi tiếp được

1 Like

Chế tạo như thế nào trong khi các ngành công nghiệp phụ trợ theo giả thiết đã dừng hoạt động.

Theo như bạn nói, thì trong hoàn cảnh này code ra phần mềm để làm gì nữa? App sinh tồn chăng? khi code xong thì ai sẽ dùng? trong khi khách hàng theo giả thiết của bạn đã biến mất!

5 Likes

Bạn thắc mắc gì cứ hỏi thẳng ra có phải nhanh hơn không, chứ giả sử này vô căn cứ quá. Ngày xưa do kinh tế phát triển (tạm nói chung chung như vậy) kéo theo nhu cầu tính toán, lưu trữ quản lý dữ liệu tăng cao nên máy tính ra đời để đáp ứng. Như bạn thấy Y tế ngày càng được số hóa, robot phẫu thuật này kia là do y học phát triển trước rồi mới áp dụng CNTT vào để hỗ trợ và đáp ứng cho nền y học.

Trong hoàn cảnh như này mà nhiệm vụ xây dựng lại ngành CNTT để làm gì? có ý nghĩa gì? thực tế là phải duy trì nồi giống trước, tăng gia sản xuất, …
Tư duy của bạn chính là một ví điển hình là tại sao các trường đại học không tập trung chỉ dạy technical cho sinh viên mà phải dạy kết hợp các môn, kinh tế chính trị, triết học, toán cao cấp, kỹ năng mềm và các môn xã hội.

6 Likes

Xem anime thôi bạn.

4 Likes

Ngành CNTT tồn tại là để giải quyết các bài toán về sự bùng nổ thông tin qua vài thế kỷ từ lúc có ngành in. Khi tình huống giả định nêu ra thì mất gốc để tồn tại ngành CNTT => xây dựng nó để làm gì?

Không tồn tại cứu cánh thì người ta tạo ra phương tiện làm chi?

Túm lại: nền tảng triết học của chủ topic yếu, nên tìm đọc sách triết học đi nhé.

6 Likes

What dờ lợn? Xem phim ít thôi bạn

Thực tế câu hỏi này của mình có tính gợi mở rất lớn. Thực tế loài người đã tính tới những trường hợp như thế này, người ta đã xây dựng những cơ sở lưu trữ dự phòng ở những nơi tuyệt mật với mục đích là xây dựng lại xã hội từ đầu trong trường hợp xảy ra những thảm họa như trường hợp giả định của mình.

1 Like

Hình như bạn vẫn chưa hiểu ý của mọi người.

  1. Bản thân ngành CNTT không tạo ra giá trị hữu hình nếu không có các ngành khác cần đến nó.
  2. Để khôi phục thế giới lại thì trước tiên những người sống sót cần phải xây dựng lại cơ sở hạ tầng cũng như duy trì và phát triển nòi giống.
  3. Khi xã hội phát triển đến một mức nhất định sẽ nảy sinh nhu cầu xử lý thông tin thì khi ấy mới cần xây dựng lại ngành CNTT. Khi này mời bạn xem lại lịch sử phát triển của ngành CNTT. Tất nhiên lúc này mọi thứ sẽ được tựa nhanh hơn so với lịch sử vì con người đã có kiến thức rồi
6 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?