Thực tế một số ngành về IT ở VN như thế nào? Nên đi theo hướng nào?

Thực tế một số ngành Data science/Software/Web/Mobile/Machine Learning/Embedded/IoT ở VN như thế nào?

Xin chào mọi người, em năm nay thì học xong lớp 12, có một nền tảng tốt về Computer Science (đạt giải quốc gia môn Tin học) và cũng chuẩn bị vào đại học. Thế nhưng em thì cũng đang phân vân là nên đi theo hướng nào, vì vậy em cũng viết post để hỏi kinh nghiệm của một số anh/chị khi đi làm việc thì thực tế nơi đó anh/chị làm gì và cảm nhận như thế nào ạ! Mong anh/chị cũng chia sẻ giúp ạ!

Nền tảng gì hả bạn? Bạn có thể nói rõ được không?

6 Likes

Đạt giải tin học thì ko đủ đâu em! Nếu em muốn theo data science thì bắt đầu học Python, rồi học đạo hàm tích phân và xác suất thống kê nhé!

4 Likes

Học như thế nào cũng được nhưng mà cái em thắc mắc là thực tế là làm công việc gì ạ. Do em suy nghĩ là phải thích thì mới có thể làm ạ

Nếu là Data Science thì…

1 Like

Chưa biết làm việc gì thì việc đầu tiên anh khuyên em là nên học tiếng Anh cho tốt đi, khi tiếng Anh đủ tốt, em sẽ siêng đọc những bài viết tiếng Anh, lúc đó gần như tiếp nhận được những làn gió mới mà suốt 12 năm phổ thông em chưa từng biết đến. Nếu có gan hơn, đừng học đừng làm gì cả, vác ba lô lên và đi như Ms Huyền Chip ấy, ít ra em cũng đã có vài cái giải về tin học, không phải là dạng ngáo ngơ để mà chết đói trong 1 năm gap year.

Công việc thì có quan trọng gì, làm cái gì thì quan trọng gì cơ chứ, quan trọng là ta có sứ mệnh cuộc đời là thế nào. Anh đã nhảy hàng chục công việc khác nhau để tìm kiếm, thử thách xem mình thích cái quái gì, mình lắng nghe xem cái gì vọng từ cõi hồng hoang đến cho biết đời mình sẽ là thế nào. Mãi cho đến hơn 30 tuổi anh mới đi đến kết luận sứ mệnh cuộc đời mình thật đơn giản… hàng ngày nấu cơm phục vụ gia đình mặc cho người ta cho rằng đàn ông làm điều đó thật là nhảm.

7 Likes

Chưa biết thích gì thì em vào ĐH KHTN - hệ cữ nhân tài năng, sau 2 năm đầu học phần chính cơ bản, gặp được sự tư vấn của các thầy bộ môn, lúc đó em cũng biết chọn hướng đi làm hoặc hướng nghiên cứu phù hợp sở thích. Các hướng mới thường được dạy cho sinh viên có chuyên nghiên cứu ở tài năng, cao học.
Ngoài ra em có thể cân nhắc học ietls 5.5 lên đại học cải thiện dần 6.5 rồi xin học bổng đi học nghiên cứu do cộng đồng nghiên cứu chuyên nghiệp hơn việt nam.

Mình nghĩ đây không phải nơi thích hợp để bạn tham khảo vì nhiều người (như mình) khi bằng tuổi bạn chưa biết code là gì đâu :slight_smile:

không một ai có thể biết hết những thứ trên.
không một ai biết nên khuyên em nên làm gì bởi vì trả biết sở thích của em như thế nào.
nên em tự khám phá bản thân mình phù hợp gì nhât.
giống như @superthin nói thì trước mắt em lo học tiếng anh. Có tiếng anh giao tiếp tốt, rồi mình thử tất cả các hướng. Cái nào ưng với mình thì chơi.
Hiện tại theo bao chí nói lĩnh vực Machine Learning và IoT đang thiếu nhân lực trên toàn thế giới.

2 Likes

Cứ đi theo nghề nghiệp mà mình mong muốn thôi, “Nếu bạn chọn nghề mà bạn yêu thích thì cả đời này bạn không cần phải làm việc”. Mà đã là nghề mà mình thích thì mình sẽ tập trung nghiên cứu nên sẽ không đến mức kém trong ngành nghề đó, kết quả chắc chắn ở tầm trung trở lên nên không lo chết đói được.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?