Thảo luận về sự riêng tư của người dùng (User Privacy)

Bắt đầu từ đây


mấy cái privacy giữ được cũng có ra tiền đâu @@ giữ làm gì? Gu gồ Phây búc thành công ty tiền tỷ nhờ chôm thông tin cá nhân, FB thì có chê mà vẫn cứ xài, còn GG có thấy bị chê đâu @@

… xài pacman -Scc mới sạch @_@

xài GG chưa thấy nó cho tiền mình bao giờ, xài Bing còn được cho tiền hàng tháng 5 đô :joy:

6 Likes

Đúng là ôm privacy cũng không ra tiền, nhưng kiểu như nó là quyền riêng tư thiết yếu rồi. Giống như đi tắm, ai cũng biết nam nữ lộ thiên ra sao nhưng tại sao vẫn phải che lại? Vì riêng tư cá nhân :joy: Browsing history cũng thế, rõ ràng (trên phương diện luật pháp) là “sạch”, “giữ cũng không đào ra $” và “không có gì để giấu” nên là “privacy không quan trọng đâuuuu”, nhưng chẳng phải là vẫn muốn không cho ai đó thấy được mình vừa lục p*rn đó sao :">

Còn chuyện thu thập thông tin cá nhân thì tùy người, nhưng bản thân mình không thích việc một người/tổ chức random nào đó biết mình còn rõ hơn cả bản thân mình. Những gì search, đi qua hay in dấu lại trên gg/fb/… có thể được dùng để chống lại mình sau này. Ví dụ 2 năm trước còn tr3 tr4u lỡ “còm men” một bài viết nào đó ném đá công ty X, số xui sao 2 năm sau đi phỏng vấn tại X và bằng cách nào đó họ biết bạn đã bình luận bài viết kì thị kia thì chẳng phải sẽ rất bất lợi nếu như hồi đó bạn đã uốn bàn phím 666 lần trước khi gõ à :joy: [spoiler]Và nhất là ở những nước như mình thì càng nên chặt chẽ privacy cá nhân hơn, nên hồi trước VN mới đòi Google đặt máy chủ ở đây và lý do là gì chăc ai cũng hiểu.[/spoiler]

tl;dr: việc bị thu thập thông tin có nhiều thứ phức tạp hơn (và nhiều tác dụng sử dụng hơn) là chỉ đơn giản bị bán hay để điều chỉnh quảng cáo, chỉ là trong hầu hết các trường hợp nó sẽ không xảy ra ngay lúc này.

2 cent của mình thôy :< Nói chung là không thể tránh được, nhưng hạn chế được phần nào thì hạn chế.

4 Likes

Hãi quá, mới logout xong nó popup ngay quả ads PowerShell :joy: (mình từng nhắc tới PowerShell 1 lần trong topic).

Chả biết nên vui hay buồn :joy:

4 Likes

Google nó còn ghê tởm hơn MS đó :laughing:

2 Likes

em cũng cài dual giống bác nhưng em thấy chạy ubuntu thì tản nhiệt hoạt đọng liên tục và nóng hơn win nhiều.

2 Likes

like 1 cái cho người bị hoang tưởng :sweat_smile:

cái này mình bị luôn nè, vừa tối hôm qua nằm tấm nệm bị thụng xuống nhiều quá thấy đau lưng, sáng ra đi ị móc phone ra lên mạng nó đăng quảng cáo mua nệm, lần đi ị nhanh nhất mà mình có :flushed: Thề là ko có nói với bất kì ai, ko có gu gồ nệm niếc gì hết mà vẫn dính, ko biết làm sao

4 Likes

giờ là thời đại trả tiền để được xâm phạm đời tư, trả tiền để được nghe lén như Amazon Echo, Google Home Mini gì gì đó, mua hàng trên mạng cũng dính, v.v… thiết nghĩ privacy ko còn quan trọng, người ôm khư khư privacy là loại đi ngược lại với chuyển động thời đại, hay còn gọi là phản động :flushed:

MS hơn 20 năm ko xâm phạm đời tư cá nhân người dùng, thiết nghĩ phải ca tụng MS, tại sao lại chửi quá vậy nè. Bây giờ thời thế nó vậy, MS đi sau thời đại, gần đây mới được khai sáng tí lại bị chửi tanh bành, thiệt là đao lòng.

cũng đừng ghi là M$ để chửi MS tham tiền, vì cty nào, business nào mọc lên chả vì tiền. GG FB Amazon Apple v.v… ko có chữ S nên ko bị ghi kiểu đá đểu như vậy à :cry:

à gần đây nữa cty A làm thêm tính năng sử dụng phone “hiệu quả”, đúng truyền thống “people don’t know what they want until you show it to them” vậy mà cũng bị chửi, cái gì cũng chửi được khó quá.

5 Likes

Nếu mọi người thấy windows 10 nó bất tiện về update, về privacy, thì thử xem qua Win 10 LTSB và Win 10
Enterprise. LTSB loại bỏ tất cả các tác vụ nền, bao gồm store, map,… và cho phép quản lý cập nhật, LTSB là OS ổn định nhất của windows rồi, tầm 1 2 năm update 1 lần nhưng dữ liệu defend thì vẫn được update ~~
Nói sao thì nói, qua linux dùng thồi :))

2 Likes

Nói chung là sau lần thử Windows 10 cách đây một thời gian (mid-2016) mình đã quá hãi. 7 còn gần 2 năm nữa mới EOL, đến lúc đó tính tiếp :joy: Giờ vẫn cài 10 để chơi game, 7 để làm việc :">

Còn chuyện privacy, ừ đúng, mình cũng bảo không thể tránh được, giờ kiểu than cho vui chứ giờ đang gõ máy vẫn có khả năng bị lấy nội dung đem nộp cơ mà :joy:

3 Likes

Ban đêm hổ báo cào phím tí mà bác nói thế làm em mất niềm tin quá :joy:

1 Like

Chửi Windows nhưng vẫn dùng nó mới khổ :joy: Mình làm game development (PC/console, không phải mobile), mà gamers hết 99% nó đã xài Windows nên mình cũng phải xài để develop, test, publish này nọ luôn, chứ mà giờ publish game trên Linux thì chả nhẽ lại ăn mì tôm :joy:

Linux tốt thật, nhưng giờ có mỗi 0.26% gamers cắm trại ở đó thì… :joy:

4 Likes

fuck logic :astonished: thế mới phải cẩn thận hơn chứ.

Anh nói thế khác nào ngày xưa chế độ nô lệ lên ngôi thì ta nói tự do ko còn quan trọng.

Các bạn cứ đặt nặng vấn đề privacy quá nhỉ , nó vừa tốt và vừa hại đấy . Tốt ở chỗ , nhờ những dữ liệu được thu thập mà Mỹ mới hạn chế tối đa việc khủng bố như thế này . Chứ các bạn nghĩ , một quốc gia hơn 100 sắc tộc và nhiều tôn giáo khác nhau mà không bạo loạn và khủng bố sao :)))) Thời bây giờ , cái gì nó cũng thu thập dữ liệu hết ko có dữ liệu thì sao phân tích được hành vi người dùng để làm ra ứng dụng tốt hơn và sửa lỗi mau hơn ? Bạn gì ở trên than Microsoft thu thập dữ liệu người dùng thì bạn nhìn lên cao tí nữa thì có các đại ca lớn khác như Google , Facebook , Apple , Oracle , … cũng đang thu thập dữ liệu đấy nhưng mà họ biết cách bảo mật nó lại để không lộ ra ngoài :smiley:

Giờ privacy các bạn cứ đặt ra như thế này , ở VN mình cũng bị track thôi .
Ví dụ 1: vụ Fomasa khi nhắn tin từ cá chết , …
Ví dụ 2 : Gửi tiền vào ngân hàng bị track chi tiêu
Ví dụ 3 : Xây nhà , mua đất bị bên sở địa chính quản lý

Bạn gì ở trên ơi , bạn muốn privacy chắc lên bắc cực ở quá :)))) à mà , cũng ko có privacy lun đâu . Vệ tinh tùm lum ở space , nó thấy mình sống và di chuyển lun á :v

3 Likes

privacy chỉ được bảo vệ khi liên quan tới nhà nước, tức là government xâm phạm privacy mới là phạm luật. Còn cty tư nhân thì cứ vô tư đi em, ko có luật nào cấm. Ví dụ mình đi làm cho cty X, cty X sẽ monitor tất cả việc làm của mình khi ở cty X, hay mình ko có privacy khi làm cho X. Ko có ai phàn nàn. Khi mình sử dụng dịch vụ của cty Y, cty Y đã ghi “rõ” ở ToS, mình nhấp nút Ok thì mình chấp nhận cho nó nghe lén, tất cả những gì mình upload lên F sẽ cho phép F sử dụng thoải mái mà ko cần hỏi ý kiến của mình. Đâu có phạm pháp gì. Ko phạm luật tại sao cty người ta lại ko làm?

mình chỉ cần bảo vệ privacy của mình trước government (vì lý do hiển nhiên nếu government bad thì mình còn pí mật làm cách mạng được), cớ sao đá qua bảo vệ privacy trước tư nhân vậy nè.

Phây búc ví dụ lợi nhuận 100 tỷ đô la 1 năm, 2 tỷ người dùng, chia ra privacy của mình đáng giá 50 đô 1 năm, mình xài Bing nó cho ~5 đô 1 tháng, tức 60 đô 1 năm, quá đã, quá lời, tại sao còn phải xài GG làm gì nữa ko biết.

3 Likes

Whatever, mình cũng đã đính chính nhiều lần rằng “không tránh được”, và “than cho vui”. Và reply lại trực tiếp thì sẽ tốt hơn là “bạn gì đó ở trên” đấy.

Mình so sánh privacy với tự do thân thể không phải là có ý đặt chúng ngang nhau, mà vì giữa chúng có điểm tương đồng mặc dù tất nhiên privacy không nghiêm trọng bằng.

Bạn nói việc xâm phạm privacy có chỗ tốt, thì mình cũng nói, chế độ nô lệ cũng có chỗ tốt đấy. Chẳng qua ở thời đại này mình ko nhìn thấy được thôi, nếu không có thì cớ gì người ta chấp nhận kiếp sống nô lệ. Nó có lẽ đã giải quyết những vấn đề gì đó trong xã hội. Nhưng nó chỉ là giải-pháp-đỡ-tệ-nhất-trong-đương-thời, Bậc trí giả luôn nhắc nhở con dân rằng đó là điều không hay.
Xâm phạm privacy cũng là điều không hay. Nhưng (cho là) nó giải quyết được vấn nạn khủng bố, làm trải nghiệm người tốt hơn như bạn nói, vậy thì nó chỉ là một giải pháp tệ, và nên bị thay thế bằng một giải-pháp-đỡ-tệ-hơn nếu nó xuất hiện.

Bạn cứ làm như không thể có privacy, nhưng thực sự thì ta không cần cực đoan đến vậy. Một vài thói quen, hành động vớ vẩn, bình thường như hằng ngày ăn cơm uống nước thì có ai biết mà chả được. Thành phần thông tin quan trọng mà mình cần bảo vệ cũng chỉ một nhúm nhỏ thôi, và cả bảo vệ với ai nữa. Có những thông tin google biết thì không sao mà exit node của tor biết thì có sao và ngược lại. Khi không thích google facebook biết thì mình mở tor thôi. Nhưng mở tor thì M$ biết, WTF, thế nên mình thấy spy từ mức hệ điều hành là không chấp nhận được.

Sau cùng, nói mình máu lạnh cũng được, liều mạng cũng được. Mình thấy sinh mạng mấy trăm người không đáng để hy sinh privacy của mấy tỷ người. Có chiến tranh, thì mới có phát triển.

Thân.

bây giờ mua cái máy tính chủ yếu là lên mạng, ko có internet thì cái máy tính cũng khá vô dụng. Nhưng khi lên internet thì phải thông qua browser, mà Chrome là GG, có chắc nó ko có spy ko? Lên mạng thì phải tìm cái này tìm cái nọ, xài GG có sợ nó spy ko? Và cái nữa là lướt trang web nào hầu như cũng có google-analytics, vậy bạn có chặn nó ko? 90% công việc trên máy tính chắc là thông qua mạng, GG nó spy chắc cũng 80%, như vậy là nó spy 70% các công việc bạn làm trên máy tính. GG spy hơn chục năm sao ko có ai chửi, Windows làm thì lại làm như chết tới nơi? Vẫn tắt được mấy tính năng đó, sao lại chê ko xài? Android/iOS nó spy ko biết có xài smart phone ko?

mất mấy cái privacy đó mình chả thiệt hại cái gì cả, nó thu thập thông tin chỉ để bán quảng cáo, sợ xem quảng cáo thì chặn sao ko thấy quảng cáo nữa, hết, chả thiệt hại gì. MS là cty tư nhân chứ đâu phải như trình độ nhà nước bắt bỏ tù vì xem cái này xem cái nọ đâu mà sợ dữ vậy?

1 Like

Tất nhiên nếu không tránh được thì kệ mẹ là xong. Còn tránh được thì cứ tránh đã. Có số ít thông tin đáng để bảo vệ dù hơi bất tiện.
Sau cùng, ko spy vẫn là tốt hơn cả. Mình phải là người quyết định show cái gì và không show cái gì cho người khác.

1 Like

Bạn xài trình duyệt gì khi lướt web để có privacy ?
Bạn xài OS nào để có privacy mà vẫn đầy đủ phần mềm và tiện ích ? Ubuntu , Windows đều track

Mà công nhận con người muốn máy móc, phần mềm thông minh, như personal assistant, đoán từ thông minh, gợi ý bài hát, gợi ý video,… nhưng lại đòi privacy đến mức cực đoan. Không có data để phân tích hành vi, thói quen thì khó để máy móc và cả con người đoán được bạn thích cái gì
Loài người quả là kì lạ nhỉ? :laughing:

6 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?