Thảo luận về lập trình game tại Việt Nam

  1. Dạo gần đây nổi lên trên làm NFT games? Mấy cậu có nghĩ mình có nên theo trend rồi lại cũng nhảy vào làm?
  2. Có bạn nào ở đây đã từng thành công gọi vốn trên Kickstarter? Nếu được thì có thể cho mình xin tí kinh nghiệm?
  3. Mình thì không phải chuyên lập trình game, nên cũng không rõ, nguồn doanh thu chính của các bạn chủ yếu là gì? Doanh thu từ ads, hay từ các nguồn khác?
  4. Các thể loại game chính các bạn thường hay làm là gì?
  5. Ở Việt Nam đã có ai thành công trở thành full-time indie developer?

Chả có gì gọi là nên hay không nên cả, lựa chọn là của bạn thôi
Trend thì liên quan gì mà mình phải theo??

3 Likes

1 là bạn nên research về những topics mà bạn đang hỏi kỹ càng hơn (nút search trong forum) trước khi đặt câu hỏi, sau khi đọc qua 5 câu hỏi của bạn mình vừa cảm thấy không có gì để trả lời và có quá nhiều thứ cần phải trả lời.

…hoặc không muốn research thì cho mình xin 5 ly cafe làm phí nước bọt, mình mở session 90 phút chém cho nghe.

4 Likes

:"> giá bình dân mà, bằng 1 ngày lương minimum wage thôi. Scale theo độ lười và khả năng chịu tìm tòi của người hỏi.

Nên theo và theo nhanh. Ngay tối nay viết code ngay.Nếu không, dẹp ngay ý định kẻo bị đau não.

Kinh nghiệm là cái tự mỗi cá nhân trải qua, nó chính là những gì đã xảy ra ở quá khứ, và giúp ta rút ra bài học, nó không phải là cái có thể xin. Còn muốn nghe chia sẻ kinh nghiệm thì siêng đi dự hội thảo để nghe. Chẳng có kinh nghiệm nào có thể cho/ tặng được khi có người xin.

Mấy người làm game họ cũng không tính toán đến doanh thu, họ làm cứ làm, doanh thu sẽ tự đến, sẽ có người chỉ cho họ chỗ nào có thể kiếm được tiền khi game họ thu hút được lượng người chơi. Mario, The SIM, Google, Facebook, Minecraft, FlappyBird, slither ban đầu cũng vậy, ý tưởng làm nên sản phẩm/ game không liên quan gì đến doanh thu, thích thì cứ làm thôi, ị thì là nhu cầu của bạn, không phải đợi thằng khác nhắc “hãy ị đi tao cho tiền” thì bạn mới ị.
Bạn chỉ cần trả lời câu hỏi: game bạn có đủ hấp dẫn để thu hút người chơi hay không. Bạn làm ra, gọi mấy thằng bạn hoặc tung lên mạng xem có ai muốn chơi không. Có người chơi sẽ kiếm được tiền. Bạn cứ nghĩ vầy cho dễ: ị được thì chắc chắn sẽ thối, cũng như làm được sản phẩm tốt sẽ bán được tiền, đó là đương nhiên mà không phải lăn tăn.

Bạn không biết chơi game và không rõ ai đang chơi game gì, cái gì đang hot trong làng game => việc bạn muốn làm game chỉ là ý tưởng tào lao, mơ tưởng điên khùng.

Bạn không chơi game đủ nhiều để biết có ai như vậy? Vậy tại sao bạn không trở thành người đó?

5 Likes

mình nghĩ các trend NFT đầu cơ sẽ sớm nở chống tàn, yếu tố cốt lõi của game là content, gameplay, … mới tồn tại lâu dài được. Nhưng game NFT phần game chủ yếu để làm nền thôi, nên các game NFT đồ họa rất xấu gameplay cũng tệ, mà người chơi không quan tâm tới phần game, họ chỉ quan tâm tới phần coin, token phía sau đó thôi, người chơi trước hold coin đợi người chơi sau nhảy vào mua giá cao. Nếu bạn muốn theo trend thì nên nhảy vào thị trường làm game này sớm để phục vụ những game thủ muốn đầu cơ, sau này sẽ khó cạnh tranh.

Phí gas khi giao dịch coin, nhà phát hành cũng trữ coin sau đó bán ra cho người chơi.

Vấn đề về indie game

3 Likes

Trend ngắn hạn thì phải bắt tay vào làm ngay, rồi upgrade từ từ. Chứ tính toán, dò hỏi, … đến khi chuẩn bị xong thì hết trend rồi.

Đây mới là giá trị cốt lõi khi làm game, nó có fun hay không? Không phải một mớ technical complexities, design pattern A+, hoặc là NFT đang hot… nó phải fun, fun rồi sau đó muốn làm gì cũng được, đập ads, móc túi, bán tokens… Phải có lý do để player quay lại -> đây là bài toán thuộc về game design, không phải kiếm tiền, mà cái này thì phải lăn lộn bới móc và bao nhiêu failure mới rút ra được. Làm game vì muốn ăn vài ba đồng NFT, còn game thì chẳng có gì ngoài cái… xe đạp, nội dung thì quái thai, rỗng nát, game không ra game mà NFT cũng không ra NFT, cộng với trend đa số người VN lại thích rút… nhanh để chuồn thì 10 cái game sẽ hết 9 cái trash.

Bạn thớt nên approach game development từ lõi ra, đừng ăn xổi đi từ ngoài vào.

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?