Có thể kiếm tiền từ game mobile như 1 solo dev không?

Mình có tham khảo qua một số topic trên mạng nhưng không tìm được nhiều thông tin cho lắm. Cho mình hỏi là liệu là làm game mobile một mình liệu có thể kiếm được tiền không? Theo mình tìm hiểu thì thông thường mấy game kiếm tiền nhờ Google adsense, mà Google adsense thì phải kiếm được ít nhất 100$ nó mới thanh toán, chưa kể các click quảng cáo ở VN cũng chỉ bằng 1/10 bên nc ngoài, lại còn cả tiền duy trì tk developer trên CH Play hoặc Appstore thì liệu một solo dev có lãi nổi không?
Mình thì có xem qua mấy kênh youtube của mấy ô solo dev game nhưng mấy ô đó ở bên nc ngoài, có ô còn bảo game của ô đc tải nhiều là đã có sẵn lượng fan trên youtube rồi.
Mình khá mơ hồ mong các pro giải đáp giúp

bạn viết được game rồi tính

Nếu như bạn không kiếm nổi $100 thì không có gì để bàn nữa, câu hỏi trên đã có câu trả lời rồi

bạn ở VN hay ở nước ngoài thì có gì quan trọng, quan trọng là game bạn viết người nước ngoài có chơi được và có thích không mà thôi

những người này họ cũng bắt đầu từ con số 0 đó thôi, chả lẽ họ mới học lập trình đã có fan đông hay sao?

mình không biết bạn mong đợi câu trả lời như thế nào từ topic này, tìm động lực chăng?

5 Likes

mình chỉ muốn biết nó có thật sự khả thi không. Nếu không khả thi ngay từ đầu mà vẫn cố làm chẳng phải mù quáng? Rồi lại nói là ban đầu không chịu tìm hiểu

Trên CHPlay có rất nhiều solo dev, số lượng nhà phát triển cá nhân rất nhiều ( gọi là game indie)

google adsense dành cho web, trên mobile gọi là google admob. Ngoài admob ra thì còn rất nhiều nền tảng quảng cáo khác. VD unity ads, …

100$ không phải mục tiêu của dev game.

CHplay chỉ cần thanh toán 25$ lúc đăng kí là dùng vĩnh viễn không tốn phí duy trì như appstore.

Đó là do ông ta nói.

P/S : Bạn muốn làm ăn thì phải bỏ “vốn” ra.

6 Likes

Cảm ơn bạn nhiều. Bạn giải thích cặn kẽ không như ô trên kia chỉ chăm chăm vào chỉ trích. Mình hiểu là phải bỏ vốn ra thì mới có lời. Topic này mình chỉ muốn biết nó có thật sự khả thi không mà thôi.

2 Likes

Đây không phải là bài toán về technical, nó thuộc về một phạm trù khác liên quan đến thị trường, xu hướng người dùng, … Tại sao cùng một một nền tảng Youtube của mà kênh A do pháp nhân là công ty gồm rất nhiều nhân lực thực hiện mà lượng view, subscribe lại không bằng kênh Vlog cá nhân quay video bằng điện thoại theo ngẫu hứng. Flappy Bird tại sao năm 2014 lại có doanh thu khủng mặc dù chẳng cần đầu tư server hay công nghệ gì cao siêu cả mặc dù cùng thời điểm đó có rất nhiều game AAA của gameloft, EA, …

3 Likes

Khả thi hay không là hoàn toàn do năng lực của bạn thôi chứ sao giờ. Giống như việc đưa một sản phẩm ra kinh doanh, quan trọng nhất là làm sao tập trung vô chất lượng sản phẩm, rồi các cách đưa sản phẩm tới khách hàng, etc (rất nhiều thứ vô cùng). Nếu bạn handle được hết các bước quy trình thì mới tính đến khả thi “kiếm cơm” trên thực tế. Còn bạn không làm/bỏ một trong số các bước thì làm sao đòi hỏi tính khả thi “kiếm cơm” được, nếu vậy thì ta sẽ chuyển sang dự đoán tính “ăn may” (comment này không mang tính chỉ trích gì nhé, nếu bạn cảm thấy không hợp thì cứ ignore).

2 Likes

Một doanh nhân gốc Việt có câu :

“Ra xã hội làm ăn bươn chải,
liều thì ăn nhiều, không liều thì ăn ít.
Muốn thành công thì phải chấp nhận trải qua đắng cay ngọt bùi.
Làm ăn muốn kiếm được tiền phải chấp nhận mạo hiểm nguy hiểm một tí nhưng trong tầm kiểm soát.”

1 Like

Mình không dám nói Flappy Bird là gì. Nhưng thực sự để mà PewDiePie chơi game rồi sau đó nổi như cồn trên mạng thì tỉ lệ như Nguyễn Hà Đông nói, là 0,0001%

Mình không tranh cãi với bạn bởi vì :
1/ Bạn vẫn chưa bắt tay làm ra một app nào cả.
2/ Bạn tham gia vào sân chơi của google, apple nhưng bạn không đọc chính sách, documents, luật của họ. Bạn chỉ hóng hớt những nhận định từ người khác.

Mình chỉ lấy ví dụ này để minh họa về thị trường trong nền công nghiệp giải trí thôi. Ai cũng biết :

  • Mới bước chân làm ăn kinh doanh thì đừng đặt mục tiêu như bác Bill Gates
  • Mới học lập trình thì đừng đặt KPI học xong sẽ lập trình ra facebook, google.

Bạn chưa bắt tay vào làm mà có tư tưởng như này thì tỉ lệ là 0,0000000001% chứ không cao như trên.
Yêu cầu ban đầu bạn bỏ ra 10 đồng, cuối tháng thu về 11 đồng và cứ tăng đều trong biểu đồ doanh thu quảng cáo google admob là mừng lắm rồi.

Nếu là mình, mình mở một topic mà có người chịu khó vào xem và bỏ thời gian ra viết comment thì mình đã cảm ơn lắm rồi.

4 Likes

Phía sau một game indie thành công, là một câu chuyện cảm động về nỗ lực và cố gắng không biết mệt mỏi.
Phía sau một game indie thất bại, là một tỷ câu chuyện cảm động về nỗ lực và cố gắng biết mệt mỏi.
Chúc bạn được lên VTV trong một tương lai không xa.

5 Likes

"Theo đuổi đam mê, tiền sẽ theo đuổi bạn".
Nếu có sẵn cộng đồng thì tất nhiên sẽ dễ hơn vì nhiều người sẽ tải và chơi thử trong thời gian ngắn, còn nếu không có gì hết thì cố gắng làm 1 game cho tốt rồi trả cho PewDiePie khoảng 50.000-100.000 USD để được anh ấy play quảng cáo cho, hoặc chờ đợi may mắn.

Vấn đề marketing quan trọng

4 Likes

Ngành game này khốc liệt, mấy hãng nổi tiếng chiếm hết ng chơi rồi. Làm 1 mh thì vất vả thêm thôi, bạn phải .làm nhiều thứ, nghĩ ý tưởng, code, làm đồ hoạ, âm thanh, animation, test, làm video quảng cáo.
Trong lúc làm thì ko có tiền, chịu áp lực nhiều, nghe thêm mấy câu chê bai của ng khác thì càng thêm nản.
Có thể thuê thêm ng làm cho phần đồ hoạ, âm thanh, animation. Chưa kiếm dc tiền mà đã mất tiền rồi.

2 Likes

Còn khả thi hay ko phụ thuộc vào bạn chứ !?
Bạn code giỏi nhanh, tìm ra giải pháp trong 1 nốt nhạc, ko bị bí 2 3 ngày như ng khác thì thời gian bạn làm ra 1 game đã dc rút ngắn rồi.
Bạn có mắt thẩm mỹ thì game của bạn chắc chắn có đồ hoạ ko tệ rồi.
Bạn có khả năng đạo diễn, viết kịch bản game hấp dẫn, thì chắc chắn game sẽ lôi cuốn ng chơi.

Chứ bạn muốn người ta trả lời sao, rằng cứ làm đi rồi sẽ có người chơi, rồi sẽ có tiền ư ?
1 ngày có mấy nghìn game dc tải lên, sự cạnh tranh rất khốc liệt.

2 Likes

ở đời nhiều khi cứ ngây thơ lại hay, chọn những thứ ko ai làm để có được những thứ không ai có, cái gì dễ ăn mà đòi nhiều tiền nhỉ ?. Bạn nói lên đám đông luôn là người cười nhạo chỉ cần im im làm show kết quả thôi. Thích gì làm đó, chẳng cần hỏi, lúc làm tự khôn ra . Chúc bạn kiếm được 300 tỏi như cô bạn gái mình ở ngoài Hà Nội ấy

3 Likes

“làm được” và “làm” là 2 việc khác hẳn nhau,
mình “làm được” khá nhiều app đủ loại từ winform, web, CLI, chat bot, game suốt 10 năm đi làm, nhưng giờ bảo mình “làm” 1 cái app cho riêng bản thân thì mình không làm :slight_smile:
vì mình không thích hợp làm owner của 1 app, việc tạo ra, duy trì app đó không phù hợp với nhịp độ cuộc sống của mình :smiley:
cho nên nếu bạn hỏi “làm xx có kiếm được tiền không?” thì hầu hết anh em có kinh nghiệm và có tâm sẽ hỏi ngược lại trước 1 câu “bạn làm được helloworld trong mảng x chưa?”

Không ai chỉ cách kiếm tiền đâu bạn ơi

Các bác cứ lan man em nó hỏi yes no question thì trả lời: Có là đc !!!
Còn về làm như thế nào thì đơn giản nó như thế này ??
Các hãng lớn có đội ngũ lớn thì có thể làm những game chất lượng hướng tới những người chơi cao cấp với giàn máy cả chục triệu hoặc trăm triệu trở lên. Vậy những người ko có hầu bao rủng rỉnh như vậy thì chơi những game nào ?? Đó chính là thị trường mà các dev solo nhắm tới ko cần cấu hình quá khủng chỉ cần đồ họa dễ nhìn, game play đơn giản…
Còn bạn nói Nguyễn Hà Đông cũng chỉ là 1 trong vô số người đã kiếm đc nhiều tiền ở trên appstore thôi. Bạn có thể tìm hiểu người lập trình về slither.io từ 1 người vô gia cư đến học lập trình và kiếm đc hàng triệu đô.
Còn bạn sợ lỗ thì ko đâu bạn lập trình có kinh nghiệm rồi đi xin vào các công ty lập trình game mobile sẽ dễ hơn coi như học phí thôi chứ có gì mà lăn tăn !!!

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?