Thắc mắc về ngành Hệ Thống Thông Tin

Chào mọi người, đây là bài viết đầu tiên của em trên Daynhauhoc, mong mọi người nhẹ tay.

Em đang là sinh viên năm 3 khoa HTTT trường ĐH CNTT ĐHQG TP.HCM. Trong quá trình học thì em có tìm hiểu qua một số công nghệ gồm Javascript, MongoDB, ReactJS, NodeJS và Java (hiện giờ em đang ở mức cơ bản Java). Em hiện đang đi sâu vào Javascript và các design pattern.

Với một sinh viên ngành HTTT như em thì em có nghe qua những lời bình luận như:

  • Học HTTT thì mai mốt cũng ra làm coder (trích lời anh Phạm Huy Hoàng - aka toidicodedao).
  • Đừng code nhiều quá chán lắm, làm HTTT thì phải làm administrator như tao.
  • Muốn lương cao thì học HTTT đi.

Em nghĩ rằng suốt thời gian tìm hiểu về các công nghệ vốn cho dân công nghệ phần mềm học, em đang thực sự lãng phí thời gian của mình vào việc đi trái nghề (dự tính của em là vào phân vực Web; trước hết là front-end), trong khi đó những gì truờng dạy là SQL và những môn đòi hỏi tư duy nhiều.

Về phần giải quyết vấn đề thì em cũng không thuộc dạng quá giỏi (tầm khoảng 6/10). Em có gốc anh văn (cấp 3 em học chuyên anh nhưng đến với IT vì đam mê), em không giỏi giao tiếp với ngườc khác cho lắm. Em cũng tướng đối là cầu toàn, yêu cầu mọi việc phải tốt, ngay cả trong những dòng code.

Hiện tại thì em đang hoang mang, lo lắng không biết nên chọn con đường nào, software engineer hay những gì liên quan đến HTTT. Em cũng có một người anh, ông này có bằng CCNA của Cisco và hiện giờ đang thi thêm một bằng quốc tế, không biết NT hay là NP (chắc em nghe nhầm), không biết là những bằng đó có giúp ích gì cho con đường HTTT của ổng? Bằng Oracle có quan trọng không? Nếu em quyết qua làm software rồi học thêm về mảng hệ thống có được không? Yếu tố gì cần có khi chọn học ngành HTTT và đâu là tài liệu để có thể bắt đầu ngoài những gì trường cho? Em còn mắc hội chứng Imposter cho nên là em lúc nào cũng cảm thấy tụt hậu hơn so với những người khác, mọi người có cách nào giải quyết không ạ?

Em năm 3 mà hỏi như vậy chắc cũng hơi đáng xấu hổ ._.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?