Thắc mắc về lựa chọn device for boot loader installation

Cho mình hỏi thêm, khi mình cài ubuntu vào một ổ khác (không phải phân vùng) với ổ chứa windows, thì việc mình chọn ở chỗ nafy: device for boot loader installation là

/dev/nvme0n1 KINGSTON SA1000M8240G hay là /dev/sda ATA Samsung SSD 860 250 thì có khác gì nhau không, mình đang cài, giúp mình với :smiley:

Cám ơn mọi người.

image

Hình nhỏ và mờ quá nhìn không ra. Nhưng vầy cho dễ hiểu:

Ví dụ trên máy có 3 ổ cứng, mỗi ổ cứng có 3 phân vùng thì khi cài Ubuntu ta có thể cài vào bất cứ phân vùng nào trong 3 ổ cứng đó đều được. Nhưng boot loader thì ta nên để nó ở Master Boot Record, nó thuộc ổ đĩa hơn là phân vùng nào cụ thể, đó là ổ cứng format theo chuẩn cũ MBR, còn theo chuẩn mới GPT thì tự tra cứu vì mình cũng không rõ thế nào.

2 Likes

Mình gửi lại bạn cái anhr:

Vậy khả năng cao là mình chọn cái /dev/nvme0n1p2 Windows boot manager đúng không bạn

Theo như trên hình, ổ mà chứa Windows của bạn là ổ KINGSTON.
Tức nó là /dev/nvme0n1 và các cái /dev/nvme0n1p đến p4 là thuộc ổ đó. Do đó, không nên chọc Ubuntu vào bất cứ cái nào trong số đó.

Vậy thì bạn cài Ubuntu vào /dev/sda1 hoặc /dev/sda3 đều được, và có thể cho boot loader vào /dev/sda (ổ SAMSUNG nói chung) (nếu bạn không có ý định sẽ cài thêm hệ điều hành nào khác vào ổ SamSung này) hoặc /dev/sda1 nếu bạn định sau khi cài Ubuntu lại cài thêm hệ điều hành khác nữa ngoài Ubuntu vào ổ Sam Sung.

3 Likes

cám ơn bạn, ý đinh của mình là cài ubuntu vào cái sda đó mà, nó cũng chỉ cho mình chọc vào cái sda thôi nó hiện thêm cái sda3 nữa (phân vùng mình cài) còn sda2 là sway và sda1 là gì ấy có 16mb mình không biết

Mình thầy ổ cứng ban đầu là GPT nên khi cài ổ mới mình format ổ tạo usb boot theo GPT, giờ nó báo như này, mình không hiểu sao nó bắt mình chuyển sang MBR vậy

Wow, cái này khó rồi, mình hiểu nhưng không đủ sức giải thích cho bạn được. Cái việc GPT khá rách việc, nó hỗ trợ (U)EFI boot và không hỗ trợ boot kiểu legacy mode. Trong khi đó, đĩa USB cài đặt Ubuntu hình như hỗ trợ cả chế độ legacy mode (tức MBR) và cả (U)EFI.

Nói chung, cần Google để hiểu rõ nên dùng GPT với EFI hay MBR với kiểu cũ. GPT thì hiện đại hơn, nhưng nó cũng khó nhằn.

2 Likes

Sau khi mình tạo lại usb boot theo mbr thì đã được, nhưng không hiểu sao nó lại ghi ở menu boot thế này

rõ ràng mình chọn bootloader là cái ổ sam sung

nhưng khi vào ubuntu thì đúng là ổ sam sung, vấn đề là sao no ghi là ổ kingston vậy

Có lúc phải vào phần mềm Gparted chạy trên USB để set cờ flag là boot mới được. Khá rách việc. Cẩn thận kẻo nhầm ổ đĩa đấy nhé, nếu có dữ liệu quan trọng thì nên hết sức cẩn thận kẻo bị ghi đè.

1 Like

mình chọn cái ổ sam sung không phải cái ổ kingston ở chỗ này rồi
/dev/sda

Muốn không hiện boot từ ổ cứng thì cấu hình lại Boot Menu là được, tuỳ máy sẽ khác nhau.
Mục Device for boot loader installation thì bạn nên chọn chung ổ cài Windows, như vậy khi khởi động bạn sẽ có thể lựa chọn boot từ 1 trong 2 HĐH. Còn chọn khác ổ Windows thì bạn chỉ có thể boot vào 1 HĐH mỗi lần.

3 Likes

Ý minh là mình cài vào hai ổ khác nhau sao cái menu boot thì cả ubuntu và windows đều là cái kingston ý, còn mình chọn cái Device for boot loader installation ổ khác windows những mình vẫn chọn boot từ 1 trong 2 hdh được mà. Hay mình hiểu sai ý bạn

Mình trả lời theo kinh nghiệm, có thể có tuỳ chọn nào khác mình không biết.

Mình có 2 máy cài dual-boot. Trong đó 1 máy cài với elementary nhưng ổ đĩa khác nhau, thì không có phần chọn HĐH khác trong boot menu, khi khởi động chọn ổ nào thì vào HĐH đấy luôn.


Sau một hồi Google thì có vẻ nguyên nhân là do mình cài Elementary ở chế độ Legacy, không phải UEFI.

Khi Ubuntu cài ở chế độ UEFI thì nó sẽ quét phân vùng EFI và thêm Windows vào Boot Menu của nó. Nếu vậy thì bạn chọn Device for boot loader installation trên ổ nào cũng được.

Ps: Cứ thử không được lại tìm cách sửa sau. :sweat_smile:

3 Likes

Ok bạn, như ở trên mình nói đó, tuy là nó ghi

ubuntu (kingston sata1000m8240g) nhưng khi mình boot thì ổ cứng của nó là ssd 860evo

Boot Menu ở Kingston, nhưng phân vùng Ubuntu bạn để trên /dev/sdaSamsung EVO. Đâu có gì sai nhỉ.

3 Likes

nhưng khi mình cài


chỗ này mình chọn cái /dev/sda mà

Lại phải Google :zipper_mouth_face:
Trong chế độ UEFI thì phân vùng EFI ở đâu, Boot Menu sẽ ở đấy. Tức là Device for boot loader installation bạn chọn ổ nào cũng thế cả.

Nếu muốn cài lên /dev/sda phải chạy lệnh grub-install riêng:

sudo grub-install /dev/sda
sudo update-grub
3 Likes

cho mình hỏi thêm, cái ổ cứng cài win của mình thì đúng là UEFI, nhưng cái ổ cưng ssd kia thì không, nó là bios nên mình phỉa boot theo mbr để cài

nếu không nó báo lỗi như này, mình phải tạo usb lại mới cài được

Có hỗ trợ UEFI không là do cái Mainboard.
Hình như đây là cảnh báo việc bạn tạo USB boot ở kiểu Legacy, trong khi ổ cứng đang định dạng GPT.

1 Like

xin lỗi bạn, nãy mình bận chút, mình tạo usb như này thì là uefi


và nó bị lỗi như cmt trước của mình đáy

Nếu ổ cứng của bạn đang dùng MBR thì USB của bạn không cài được vì UEFI phải GPT mới được.
Kiểm tra xem ổ cứng của bạn đang là MBR hay GPT. Có hướng dẫn convert trong bài viết luôn đấy.

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?