Tài liệu tham khảo về trí tuệ nhân tạo

Em xin chào mọi người. Mọi người có thể gợi ý cho em về một số tài liệu liên quan tới AI, tài liệu học hoặc tài liệu học được không ạ. Em cám ơn ạ

Nêu bạn hứng thú với AI thì có thế bắt đầu với Python tại Coursera hoặc Edx
TIếp theo là khoá học Machine Learning của Andrew Ng và Deep Learning cũng của Andrew Ng
Tiếp theo bạn có thể chọn Computer Vision, Natural Language Processing hoặc Deep Reinforcement Learning của Udacity.
Về tài liệu tiếng VIệt, bạn có thể tham khảo tạo Forum này, Admin là PhD của Penn State. Mọi người sẽ vui lòng giải đáp cho bạn.
Tổng thời gian: mình ước tầm 1 năm là sẽ đi làm được(nếu bạn chọn Computer Vision - mảng khác hem biết hem dám chém gió :smiley:). Lương bổng mình nghĩ sẽ gấp ĐÔI so với kỹ sư Web hay Mobile cùng số năm KN.

2 Likes

Em học cuốn sách Artificial Intelligence - A Modern Approach nhé. Cuốn sách này là giáo trình chuẩn nhập môn AI.

Ngoài ra em nên đọc kĩ 2 chương đầu tiên, nói về rational agent (AI agent), để biết để tạo rational agent thì cần những gì? và ML (machine learning) làm ở bộ phận nào trong agent đó.

Lý thuyết chương đầu tiên này mình thấy các lecture, online/offline course hay bỏ qua mà nhảy vào search state algorithm luôn. Do đó gây sự hiểu lầm giữa AI và ML, và cho 2 thuật ngữ đó là một.

6 Likes

Mình cũng đang năm nhất, graduate student bên computer science.

4 Likes

Mình thì đang đi làm ngập mặt, không có thời gian cày TOÁN. Rớ vào AI vs Robot thì đụng đâu cũng TOÁN, thảm lắm, thảm lắm!!!
Mình chúc bạn học thật chắc về Toán, lấy nền tảng tốt rồi sau này đụng mảng gì cũng hiểu được…

Dạ. Em cám ơn anh về những chia sẻ ở trên. Em còn một câu hỏi nữa muốn hỏi anh ạ. Em là tân sinh viên khoa hệ thống thông tin của trường CNTT (em thích KHMT nhưng không đủ điểm). em đang tìm tòi học về AI. thực ra em thích AI là thích những sản phẩm của AI tạo ra nhưng chưa biết học gì nên mới lên đây hỏi. Em là nữ, tư duy về toán học em không có tốt lắm, nhưng bù lại em rất siêng. Em muốn hỏi anh là em cố gắng học toán ở dạng bình thường thì có thuận lợi không. Theo em biết AI là xu hướng của thế giới nhưng hiện ở VN rất ít nhân tài về mảng này. Anh nghĩ sao về điều này ạ

cám ơn cậu nhé. chúc một ngày tốt lành

“học toán ở dạng bình thường” ở VN là dư đủ để học AI rồi bạn à. Điều quan trọng nhất trong việc học AI là HIỂU. Bạn hiểu kiến trúc của các mô hình AI thì còn lại là việc của Framework.

Lộ trình học thì mình xin trình bày lại:

Hoàn thành hết các khoá TOÁN:
1/ MIT - Calculus 1A: Differentiation, Calculus 1B: Integration, Calculus 1C: Coordinate Systems & Infinite Series.
2/ The University of Texas at Austin - Linear Algebra - Foundations to Frontiers
3/ MIT - Probability - The Science of Uncertainty and Data

Học PYTHON nhập môn:
MIT - Introduction to Computer Science and Programming Using Python

Học khoá ML của Andrew NgDL cũng của Andrew Ng(link ở trên).

Bạn cũng có thể đọc sách(đã tư vấn ở trên) hoặc học các khoá cao cấp hơn về AI(link ở trên), nhưng năm 1 thì ình khuyên là HỌC TOÁN chắc vào.
Mấy khoá TOÁN này toàn của MIT nên KHÓ đấy, nhưng rất ĐÁNG ĐỂ BỎ THỜI GIAN RA HỌC. Mình nghĩ bạn nên học chung với bạn bè, bí thì hỏi GIÁO SƯ TOÁN. Hãy kiên trì và thành quả sẽ đến. Toán vững rồi cái gì cũng làm được hết. Riêng học hết phần TOÁN ở trên mình nghĩ mất 1 năm trời(ngày tầm 2 tiếng, liên tục không nghỉ) đấy.

Dạ em cám ơn ạ. em chúc anh một ngày tốt lành ^^

Bạn xem tư vấn của mình ở Topic NÀY nhé.

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?