Sức khoẻ dân coder

chào các anh em thiện lành,
Mỗi nghề đều có tại nạn nghề nghiệp và rủi ro riêng.
Riêng mình thì năm trước mắt trái vừa cận 2 độ, mắt phải 2,5 độ. Tháng trước vừa phẩu thuật cắt trĩ xong nay khám ra thêm bệnh thoái hoá đốt sống cổ (dù mình còn rất rất trẻ) chưa kể mắt thâm, da nhăn nheo. Nay mình quyết tâm tập gym, mang thức ăn nhà nấu theo, dời bàn làm việc ra cửa sổ mặc kệ ai nói gì nói. Không biết tình hình sức khoẻ của các bác thế nào mong là không mắc bệnh lý gì !

  • tập gym mỗi ngày
  • ít tập gym
  • không tập gym

0 voters

  • Mua thức ăn nhanh tại văn phòng
  • Mang cơm theo
  • cả hai

0 voters

13 Likes

nói chung cũng nát như chủ thớt, mắt gần 5 độ rồi, muốn bỏ nghề mà chưa biết làm gì :frowning:

17 Likes

Nói về sức khoẻ của coder thì em thấy nên có thêm phần vote độ cận nữa thì hợp lí hơn :grin:.

12 Likes

Ko tập gym
Toàn ship đồ ăn + coffee về công ty để ăn.
Ngày chắc ngồi 10 tiếng trên máy tính.
Cận 4 độ (giờ chắc tăng rồi vì lâu chưa đo lại).
Đã có tóc bạc ~~
Xuất thân là dân dược mà m sống ko healthy lắm :smile:.

13 Likes

Mình đi làm từ lúc mặt trời chưa mọc, trời còn sương mù lúc về nhà thì trời đã chạng vạng tối, chỗ làm thì không có ánh sáng mặt trời xung quanh 4 bức tường dưới ánh đèn neon nên da dẻ mình rất trắng, trắng bệt tới mức nổi gân xanh. ít vận động, ăn grabfood mỗi ngày nên người toàn mỡ mềm, bụng phệ nhìn rất yếu ớt

11 Likes

đó là lí do Hà Mã Tím đáng yêu phải chai mặt để khuyên mọi người dùng Pomodoro tới mức bị gọi là spam đó :expressionless: :expressionless: :expressionless:

14 Likes

Ai nỡ độc ác vậy :neutral_face: . Đề nghị con người đó bước ra đây để toàn forum xử tội. :crazy_face:.

7 Likes

Cho hỏi chủ thớt bao nhiêu tuổi vậy, đọc thấy hoang mang quá

8 Likes

Ít option quá.

20 chars

8 Likes

theo mình thấy ai theo ngành này ai cũng cân đui con mắt cả sức khoẻ thì ảnh hưởng đến cột sống cổ vai gáy… và những người kiểu như anh hoàng thì còn không lười tập thể dục hay vận động chứ ông nào mà lười thì…(nghĩ việc sớm)

Ngành văn phòng này không vận động thì nghỉ hưu sớm mất, bao nhiêu là bệnh tìm ẩn. Hiện tại em chưa nát như chủ thớt nên cố gắng healthy khi còn sinh viên, sắp ra trường rồi hy vọng còn giữ được phong độ :smiley:

9 Likes

tự nhiên làm mình nhớ tới topic này vì năm nay mình đầu tư vào bệnh viện hơi nhiều :face_with_thermometer: Cũng bay mất vài tháng lương nhưng chưa đến nỗi bay cuốn sổ tiết kiệm với sổ đỏ ở quê :mask:

7 Likes

Mình cũng mới phải phẫu thuật sau tai nạn, cũng bay khá nhiều ngân phiếu, nhưng ít ra nó là thứ mình không ngăn cản được, nên sao cũng được, của đi thay người.

Còn những vấn đề sức khỏe có thể ngăn cản/đầu tư từ trước được, nên làm khi còn có thể.

12 Likes

Tên sách: How not to die. Mình recommend mọi người mua cuốn này, kiến thức xịn về dinh dưỡng ăn uống. Chủ yếu là ăn chay hoàn toàn & giảm thịt


Lược dịch bệnh về não & trí nhớ: nên ăn nhiều chất xơ (như 1 quả táo/ngày, bông cải xanh, đậu, yến mạch, quả hạch, quả mọng, ngũ cốc); Kali từ thực vật (rau lá xanh, khoai lang); ăn cam quýt; ăn thực phẩm có chứa chất chống oxy hoá (cắt lát trái đó bỏ ra ko khí, nếu chuyển màu nâu nhanh thì trái đấy ko chứa nhiều chất chống oxy hoá); thức uống: nước bình thường & café (nếu khoẻ mạnh)

Nếu làm công việc phải ngồi cả ngày: ko nhất thiết phải tập gym or tập thể dục, việc cần làm là cố gắng ko ngồi liên tục 6 tiếng ngày, nghiã là có thể gián đoạn thời gian ngồi bằng việc đứng họp or đơn giản là đứng trong vòng 1’ là đủ. Một phân tích tổng hợp của nhiều nghiên cứu cho thấy, kể cả tập thể dục cho nhiều nhưng vẫn ngồi cả ngày thì tuổi thọ vẫn rút ngắn. Lý do ngồi nhiều ko tốt là làm rối loạn chức năng mô ở mông, uống trà xanh mỗi 2 tiếng đồng hồ có thể giúp giữ mô mông hoạt động. Curcumin có trong nghệ cũng có tác dụng tương đương sự tập aerobic trong 1 giờ. Đó là giải pháp cho người lười vận động. Còn đi bộ & tập thể dục vẫn tốt, nhưng là ở khía cạnh khác như nhận thức & trí nhớ


Sách khá dày, được rank khá cao trong mục healthy, nói chung dân ngoài nên tin chuyên gia vẫn hơn

14 Likes

Đây là cách ăn uống tốt cho sức khỏe mà mình được PT tư vấn, mình nghĩ nó có ích cho mọi người: nói không với fastfood (khoai tây chiên, hamberger, hot dog, các món xiên que chiên, …) , không ăn thực phẩm chế biến sẵn (pate, chả, bánh mì, xúc xích, đồ đóng hộp,…), không rượu, bia, thuốc lá, nước ngọt, bánh kẹo, ít cà phê. Không ăn thịt đỏ ( thịt bò, dê, cừu, … ), không ăn da, mỡ, nội tạng động vật. Hạn chế tối đa ăn thực phẩm đông lạnh, sấy khô (khô cá, khô mực, …), thực phẩm ủ, lên men (các loại mắm, phô mai, dưa muối chua, trừ sữa chua), thực phẩm chế biến quá kỹ-qua nhiều công đoạn. Không nên ăn một loại thực phẩm thường xuyên. Nên chế biến bằng cách hấp, luộc, … thay vì chiên, xào, nướng. Nên trồng rau trong thùng xốp tại nhà ( cải xà lách, cải xanh, giá đỗ, rau muống, các loại dây leo, … ). Ăn trái cây mỗi ngày, nên thịt trắng, thịt động vật có nguồn gốc từ gia cầm, thủy hải sản. Tăng cường đạm và khoáng chất từ thực vật.
Đây là thực đơn của một dân gym + IT mà mình được chia sẻ:

Sáng :

  • 100ml sữa bò tươi thanh trùng.
  • 100g ức gà hấp.
  • 1 bát cơm + 1 củ khoai lang
  • 100g bí đỏ, đậu cô que, bắp cải, củ cải đỏ hấp.

Bữa trưa mang theo vào cty :

  • 100g ức gà + 200g cá hồi hấp + 2 lòng trắng trứng.
  • 1 bát cơm + 1 củ khoai tây
  • 100g rau củ quả hấp. cà chua, dưa leo sống.
  • 1 quả chuối.
  • trà xanh.

Bữa tối :

  • ức gà, cá chép
  • bông cải, cơm gạo lức, đậu đũa, ngô hấp.
  • chuối.
  • sữa chua.
11 Likes

Hà Mã Béo đọc xong quyển này chắc thành Hà Mã Giảm Béo
image

9 Likes

Ơ chứ ko phải Hà Mã Tím Đáng Yêu Nguyên Chất Vô Địch Vũ Trụ hả =))))

6 Likes

Nói về sức khoẻ thì mình thấy bệnh tật hiện tại không chừa ai cả. Nay thanh niên trẻ măng mà còn đột quỵ nhiều nữa mà.

Mình thực chất không phải là coder như các bạn. Nhưng không có nghĩa là mức độ sử dụng máy tính không nhiều. PM báo dự án này anh cần bao nhiêu đây người, ngày ABC phải có đủ người cho anh, phần nữa HR cũng có KPI. 1 tháng phải tuyển được bao nhiêu người. Để có thể làm việc như vậy thì mình cũng phải online ngay cả sau giờ làm việc để giới thiệu job cho các coder. Lúc mới vô nghề thì làm sung lắm. Ban ngày rồi tới khuya vẫn ngồi máy tính. Giờ thì hoa mắt, đau đầu rồi nên tối về cũng ít khi làm lắm.

Một hôm nọ có thằng bạn Nhật qua chơi. Nó đem tặng cái hộp, mặt nhìn hớn hở lắm. Mình mở ra xem là cái kính chống tia cực tím. Mình hỏi sao mày tặng tao cái này. Nó bảo tao thấy mày ngồi máy tính nhiều. Mày đeo cái này đi, có sức mà OT. Cười không biết nói gì luôn nhưng mà h mình không thể ngồi máy mà thiếu cái kính đó được.

Phần vận động là không được bỏ qua nha mọi người. Mình thấy các công ty IT đều có các CLB đá banh, cầu lông, bóng bàn, bơi lội, chạy bộ, phòng gym các kiểu. Ở công ty cũ của mình, các bạn sẽ sắp xếp thời gian đến phòng gym vào 1 thời gian nhất định để relax. Các group lập ra sẽ hẹn hò 1 buổi nào đó để luyện tập cùng nhau.

Hiện tại thì mình ko có tập gym mà mình khi học thái cực quyền với aikido. Nó thiên về khí nhẹ nhàng nhiều hơn. Chủ yếu là cảm nhận và nhẹ nhàng nên cơ thể tương đối chịu được. Một số bài tập của Thái cực sẽ hỗ trợ các khớp xương. Một môn nữa các bạn cũng nên tập đó là bơi. Thả lõng các đốt sống lưng, cổ. Lâu lâu thì mình cũng hay đi đánh cầu nữa. Một bệnh mà mình thấy nhiều bạn hay gặp đó là đau bao tử. Vì vậy, cố gắng ăn đúng giờ, nhiều rau, bớt ăn thức ăn nhanh và bớt uống trà sữa. Tự nấu được thì càng tốt. Nhưng các bạn nam nữa thì nấu nướng cũng hơi căng nhỉ. :smiley:

Nói chứ chốt lại là nhớ chừa 5% - 10% lương hiện tại cho quỹ sức khoẻ dự phòng. Nay còn khoẻ chứ mai kia mốt nọ có vấn đề gì xảy ra thì có tiền mà lo nhé.

5 Likes

tầm 3x hầu như anh em nào cũng mắc vài chứng trong số những cái mà thớt bảo, mình làm fsoft nên tiếp xúc kha khá :smile: đủ số lượng lớn để xác nhận nó là vấn đề chung của dân dev.

7 Likes

Nếu bỏ qua nguy cơ tử vong do tai nạn thì hiện nay bệnh không truyền nhiễm là nguy cơ gây tử vong hàng đầu. Nguyên nhân đều do lối sống không lành mạnh của người bệnh. Các bệnh có nguy cơ cao dễ mắc phải đối với dân văn phòng :

1/ Tim mạch
2/ Tiểu đường
3/ Các bệnh liên quan đến thị giác
4/ Xương khớp
5/ Bệnh Alzheimer mất trí nhớ
6/ thừa cân, béo phì
7/ Ung thư.

Tỉ lệ mắc các bệnh mãn tính ngày càng trẻ hoá. Steve Jobs qua đời ở tuổi 56 do căn bệnh ung thư tuyến tụy. Nếu chúng ta may mắn không có nguy cơ ung thư từ gen di truyền thì hãy cố gắng phòng tránh các nguyên nhân đến từ lối sống, nguồn thực phẩm khi còn có thể !

5 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?