Sinh viên ngành kế toán bị buộc thôi học năm cuối có nên bắt đầu lại với ngành IT?

e cũng vậy ac ơi, bị cảnh cáo 2l liên tiếp, giờ bị thôi học, mà e năm cuối rồi mới khổ. cũng do e bất mãn việc gđ bắt theo ngành kế toán mà mình k thích, vì e thích tiếng anh. mà bây h e muốn học IT thì có quá muộn k ạ? e cũng rất thích mày mò công nghệ. e là nữ. ac cho e 1 lối đi với :((

1 Like

Đồng hoàn cảnh với bạn nhưng có lẽ tích cực hơn 1 chút.
Mình đang học về điện tử năm 4 rồi còn 1 năm nữa là ra trường. Mà không có hứng thú với ngành nên cũng định học nốt lấy cái bằng rồi bắt đầu đi học thêm về IT.
Mục tiêu ban đầu chắc là đăng ký học tại cao đẳng FPT Polytechnic. Nhưng mục tiêu vẫn chỉ là mục tiêu, cũng đang tính hỏi xem các anh/chị có kinh nghiệm xem có nên không ? :slight_smile:

Thích tiếng anh thì sao không theo tiếng anh?

1 Like

Trước tiên chúng ta cần xem xét chi tiết vấn đề này đôi chút, qua đọc tâm sự của bạn thì tôi có vài quan điểm sau:
1/ Tại sao phải nghe theo gia đình?
2/ Tôi nghi ngờ khả năng chịu áp lực cao của bạn.
3/ Tôi ko nghĩ bạn phù hợp ngành IT.

Tôi bắt đầu giải thích quan điểm của tôi:

1/ Nghề nuôi bạn cả đời, ko có lý do gì phải nghe ai kể cả đấng sinh thành cho dù có thể là bất hiếu, đến đây nhiều người sẽ đưa ra vài lý lẽ để biện minh: “bạn ấy là con gái mà”, “ko nghe theo gia đình rồi bị cắt trợ cấp sao mà học”, …
Nếu là bạn nghe mấy câu trên ko biết sao chớ tôi thấy nực cười lắm, bà xã mình cũng là con gái cả nhà nhất định bắt học kinh tế đối ngoại, nhưng bà xã tự biết khả năng cũng như sở thích nên quyết chí học điều dưỡng, ba mẹ vợ bỏ luôn ko quan tâm đuổi ra khỏi nhà luôn, thân con gái tự bươn chải trên Cần Thơ, làm đủ nghề từ chạy nhà hàng, giúp việc, vú em… khổ vô vàn tốt nghiệp trễ 1 năm do đi làm liên tục mà nên học ít mà làm nhiều, nhưng rốt cuộc vẫn tốt nghiệp được, và tính đến nay đã làm ở Chợ Rẫy được 9 năm.
Con gái ko có nghĩa là yếu đuối, nhu nhược, phụ nữ luôn đòi bình đẳng, thì phụ nữ tất nhiên phải có khả năng như đàn ông, thật ra đàn ông thua phụ nữ nhiều khía cạnh lắm đấy, nên hãy mạnh mẽ và tự tin lên.

2/ Gần như tất cả ngành nghề ko có cái gọi là “việc nhẹ lương cao”, “ngồi mát ăn bát vàng”. Ngành nào cũng có cái khó của nó, bạn ko có khả năng chịu áp lực cao thì ko làm được gì cả, đơn giản như bán vé số cũng ko làm nỗi đâu. Điển hình ở việc học, cho dù bị bắt học thứ mình ko thích đi nữa thì tuy là tâm trạng ko vui nhưng đó ko phải lý do để sa sút kết quả học tập đến mức bị cảnh cáo 2 lần. Tôi cũng học ĐH và hơn nữa, nên tôi hiểu rõ quá trình học nó như thế nào, nên các bạn đừng nói rằng việc học quá khó, lấy điểm 8, 9, 10 ok có thể khó, nhưng nói thật điểm 5 mà ko lấy được là do lười biếng chớ ko cần thông minh gì cả đâu, nói ra các bạn kêu tôi kiêu ngạo, nhưng chương trình giáo dục đã được nghiên cứu rất kỹ càng để phù hợp với mọi đối tượng từ người IQ 80(trung bình) cho đến > 120(thông minh).
Cho nên đừng biện hộ rằng do tôi ko thích học nên mới rớt môn nhiều, cái này là do lười và ko nghiêm túc cố gắng cũng như khả năng chịu áp lực quá thấp.

3/ Cái này là vì câu số 2, đặc biệt ngành này có đặc thù riêng là cực kỳ áp lực bất kể phân ngành nhỏ nào, cho dù chỉ là IT support đi nữa.

Cho nên kết luận cuối là KHÔNG, bạn KHÔNG nên bắt đầu lại với ngành IT.

11 Likes

Tự học trên mạng hoặc tìm trung tâm bên ngoài học 1 thời gian xem có phù hợp không.
Sau đó nếu thích thì thi vào nghành IT mà học.

1 Like

David Martin - bro này nói đúng đấy!
Với bạn thích mày mò công nghệ là chưa đủ, bạn phải có mục tiêu dành cho sản phẩm của mình nữa. Nghề này khó gấp ba nghề viết văn và sách thuần túy

  • do bạn phải biết tiếng Anh là ÍT nhất, tự mò thêm tiếng Ấn hay Nhật nữa - về chuyên ngành, bạn phải học và ÍT nhất 5 ngôn ngữ khác nhau của MỘT chuyên ngành (làm web, AI, game…),
  • Phải đọc đến các loại sách liên quan nữa - tầm 5 6 cuốn là tạm ok.
  • Phần khó nhất là công nghệ - không phải vọc RAM hay cài Win hay xem plugin java các kiểu đâu mà phải liên tục follow các group nước ngoài, xem họ đã update các dụng cụ gì dùng được trong nghề của mình mà áp dụng, lại còn phải ôn các công nghệ cũ nếu cần.

Nếu bạn chắc chắn bạn làm được - mình nghĩ cày khoảng 6 tháng thôi vì bạn đã có nền tiếng Anh - thì bạn sẽ đến được mức lương cơ bản của ngành này, còn trên 10tr là phải học thêm
Tất nhiên là có các cái khổ khác nữa - nhưng nếu bạn rất RẤT RẤT muốn theo thì xác định mục tiêu mình muốn làm ra cái gì đi, rồi up forum này- những người khác sẽ hướng dẫn giúp cho.
P/s: ít ra cũng biết mình muốn làm ở đâu và họ yêu cầu mình cái gì rồi học!

1 Like

Nếu tiếng Anh kém thì không nên bắt đầu với ngành IT. Thời trước đây người ta còn xuất bản sách IT tiếng Việt, gần đây các trường khuyến khích SV đọc sách tiếng Anh, cho nên hãy cân nhắc.

Một lựa chọn khác đó là học làm SEO, nhanh kiếm được việc, thu nhập cũng ổn.

2 Likes

Mình đã bắt đầu lại và đang theo học IT ở DTU rồi, mà mình nghe nói ở đà nẵng có khóa dạy tất cả kiến thức về IT giá khoảng 10triệu,mình khuyên bạn nên tìm hiểu thử rồi theo học, còn bạn muốn ổn định sau này thì bạn nên học kiếm cái bằng nữa nha.
CỐ LÊN NHA BẠN, HI VỌNG NHỮNG ĐIỀU TỐT ĐẸP SẼ ĐẾN VỚI BẠN

Đừng nên vào “NGÀNH” … này sau khổ lắm.

Sẽ chẳng bao giờ mụôn cho việc học. Nhưng mà phải đúng lúc á. Làm cái mình thích sẽ luôn phê hơn làm cái mình “cần” làm. Nhất là cái mình thích cũng mang lợi ích chẳng kém gì thậm chí còn hơn cái việc mình “cần” làm nữa.
Mình không giỏi tiếng anh nên mình rất phục ai đó giỏi tiếng anh và thích cái tiếng “ngoài hành tinh” này. Giờ tiếng anh làm gì cũng được thì ngan chi. Vô IT chi vừa trĩ, vừa đau lưng, vừa mờ mắt… :slight_smile:

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?