Sách khoa học máy tính

E đang học sơ qua về C và java. Các bác có thể tư vấn cho e theo ngành khoa học máy tính thì cần học những j và có những quyển sách nào hay không để e tham khảo ạ (tiếng anh cũng được ạ).
Thank các bác!!!

  • Mình recommend cuốn Computer Science: An Overview của Glenn Brookshear và Dennis Brylow. Đây là cuốn sách tuyệt vời để hiểu những cơ chế thực sự đằng sau hoạt động của máy tính. Bạn sẽ được biết số nguyên và số thực được lưu trữ như thế nào. Chương trình máy tính hoạt động ra sao. Và các khái niệm cần phải biết khác như program counter, bus, kernel, bootloader, dispatcher,

  • Bạn nên học thêm C++, có người không thích ngôn ngữ này vì nó xấu và lai tạp giữa C với OOP. Nhưng học cách sử dụng nó là cơ hội hoàn hảo để bạn hiểu nỗi đau của việc lập trình với ngôn ngữ mạnh mẽ này.

“C makes it easy to shoot yourself in the foot; C++ makes it harder, but when you do it blows your whole leg off.”
― Bjarne Stroustrup

  • Tiếp theo là toán, Calculus, Linear Algebra, Discrete Mathematics những môn này trường đại học nào cũng dạy nhưng mình không thích cách dạy theo kiểu “làm kiểm tra” trên trường nên mình sử dụng cuốn Linear Algebra and Its Applications của Gilbert Strang đồng thời kết hợp xem các video bài giảng của ông này trên MIT OCW. Còn Calculus, series Essential of calculus của 3Blue1Brown kết hợp với Khan Academy là khá đủ.

  • Một môn không thể thiếu đối với khoa học máy tính là Data Structures and Algorithms, mình chưa hoàn thành việc học nó nên vẫn chưa thể đưa bạn bất kỳ nguồn chất lượng nào. (chắc bạn phải search trong forum thôi)

Mặc dù mình vẫn chưa được vô chuyên ngành nhưng ở trên là những thông tin mình tổng hợp được thông qua Internet cũng như trường lớp.
P/S: Bác nào thấy thiếu nhớ bổ sung nhé

8 Likes

thank bac nhe :star_struck::star_struck::star_struck:

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?