"Rủ rê" bắt cặp đôi bạn cùng tiến

Chào các bạn, mình muốn tìm 1 bạn Dev để bắt cặp làm đôi bạn cùng tiến với mình :smiley:

Mình rất mong có duyên làm bạn với 1 bạn Dev để giao lưu, học hỏi kiến thức IT từ bạn, đôi khi nhờ bạn giải đáp những điều mà đồng nghiệp mình đề cập đến nhưng mình chưa hiểu hết được hehe.

Mình sẽ rất mừng nếu có 1 Bạn/Anh/Chị/Em/Cháu (ahuhu) giống với hình dung của mình thế này:

  • Cần dùng đến 1 trong những giá trị mà mình có thể mang lại cho bạn (các giá trị này, mình liệt kê ở bên dưới cùng nhé). Mình sẽ rất ngại nếu chỉ nhận kiến thức từ bạn mà ko thể trao lại gì cho bạn cả.

  • Hơi xông xênh thời gian 1 tí

  • Đã hoặc đang làm Dev được 1 thời gian nhất định rồi (tại vì mình đang đi làm, nên mình cần sự chia sẻ từ các bạn đang có kinh nghiệm thực tế)

  • Rất sẵn lòng phản hồi các câu hỏi đến từ chiếc 1 newbie chính hiệu về IT như mình, qua chat, call, hoặc gặp trực tiếp cũng được :smiley:

(Mình ưu tiên trao đổi online là chủ yếu, và bạn ko cần phản hồi ngay lập tức mọi câu hỏi của mình, tuy vậy mình vẫn mong là bạn sẽ để tâm, và phản hồi mình khi có thời gian)

  • Cùng chung quan điểm với mình trong việc: Kiến thức có thể là chân lí, nhưng quan điểm thì mỗi người có thể khác nhau, và sẵn lòng đón nhận sự khác biệt trong quan điểm của người khác. Với quan điểm như vậy, bạn sẽ ko thấy phiền lòng nếu như bạn gợi ý cho mình 1 phương án, mình lắng nghe, tiếp thu, nhưng ko thực hiện hoàn toàn 100% như bạn gợi ý, ko giận dỗi, và vẫn làm bạn với mình hihi

  • Và, quan trọng là: ngay cả khi có câu hỏi của mình mà bạn cảm thấy quá ngớ ngẩn thì cũng mong là bạn vẫn sẵn lòng chỉ cho mình tại sao bạn lại thấy nó ngớ ngẩn, chứ ko tỏ thái độ này kia rồi bơ mình hahaa

Mình ko rõ là các hình dung trên của mình có quá quá ko… mình cứ xin phép gửi gắm mong muốn lên đây vậy ạ

Về mình

Mình là BA mới, nữ, ở HN, mình cao tuổi lắm gòi huhu - sinh năm 89, mình là dân trái ngành rẽ nhánh sang, mình gần như ko có kiến thức về IT (my bad). Mình đã học 1 khóa BA foundation và đang học khóa viết tài liệu BRD và SRS, tuy vậy mình vẫn thấy rõ là cần có cả kiến thức về IT thì mới làm tốt được.

Network của mình trong mảng này ko đủ tốt, do đó mình nảy ra ý tưởng này, và gửi vào vũ trụ + gửi lên đây mong muốn này. Hi vọng hữu duyên có thể làm bạn với 1 người bạn quý!

Giá trị của mình sẽ đem ra để góp vào câu chuyện đôi bạn cùng tiến : Mình sẵn lòng hỗ trợ bạn trong các mảng:

  • Học tiếng Anh (mình là dân gốc sư phạm tiếng Anh): mình lâu rồi ko đi dạy, nhưng mình rất sẵn lòng trả lời các câu hỏi, hoặc luyện tập tiếng Anh cùng bạn nếu bạn cần, cả 4 kỹ năng luôn (kỹ năng viết thì mình hơi yếu hơn 1 tí vì lâu ko xài nhiều hehe)

  • Khai vấn cá nhân (mình đã đầu tư 45 củ khoai để học 1 khóa khai vấn chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế ICF, và hiện tại thi thoảng mình vẫn khai vấn có thu phí cho Khách hàng, trung bình là 500k/buổi khai vấn, 1 đợt khai vấn ngắn hạn tầm 10 buổi—>5tr/đợt khai vấn): Mình sẵn lòng thực hiện các buổi khai vấn hoàn toàn miễn phí cho bạn (nếu bạn sẵn lòng) , về tất cả các chủ đề (ngoại trừ các nội dung vi phạm pháp luật và đạo đức): băn khoăn giữa các quyết định công việc, gia đình, tình yêu, hôn nhân, nhìn lại quá khứ, định hướng tương lai… Mình thấy đây là 1 công cụ rất mạnh và hữu ích để bạn có thể tự thấu hiểu bản thân hơn, gỡ bỏ được rất nhiều những vướng bận trong lòng…

  • Quản lý tài chính cá nhân: Mình ko phải chuyên gia, nhưng mình biết các kiến thức căn bản về quản lí tài chính cá nhân, vừa đủ để dùng, vừa đủ để vừa có bức tranh toàn cảnh, vừa đủ chi tiết để hiểu được các công cụ quản lý tài chính (bảo hiểm, tiết kiệm, đầu tư…), và có những hành động quản lí tài chính cá nhân rất đơn giản nhỏ bé nhưng dài hạn lại rất có giá trị

Dài quá rồi, cảm ơn các bạn đã đọc đến đây! Nếu bạn nào muốn kết bạn với mình thì ới mình 1 tiếng nhé!

Hồi hộp!

8 Likes

hơn 1h rồi mà chưa thấy ai giúp chị gái nhỉ. Chị thử sang voz xem, bên đó có thread mấy ae BA trao đổi với nhau

4 Likes

Cảm ơn Trường! Chị sẽ thử cả VOZ để học hỏi thêm với các ae BA

Cơ mà vẫn muốn quen với các bạn Dev để được phụ đạo thêm :))

Vụ khai vấn cá nhân này lạ à nha, mình chưa nghe bao giờ!

2 Likes

“Khai vấn” là từ được Việt hóa của Life Coach - được sử dụng ở VN từ năm 2016 đến nay thui bạn ạ.

Có chữ “Coach” ở đấy, nhưng hoàn toàn không giống chữ “Coach/coaching” rất phổ biến mà mình hay nhìn thấy.

Chữ coach/coaching thường thấy là theo nghĩa huấn luyện, đào tạo, đưa lời khuyên, hướng dẫn, cầm tay chỉ việc cho người được coached

Trong khi “coaching” trong khai vấn thì hoàn toàn ko phải vậy: ko đưa lời khuyên chuyên môn, ko tư vấn, ko huấn luyện, mà tạo cơ hội để coachee được nói, được nghe ko sợ bị phán xét, đánh giá, áp đặt… và rồi có cơ hội nhìn nhận về cách suy nghĩ, cuộc sống của chính bản thân mình, tự rút tỉa ra nhận thức cho chính mình, rồi tự đưa ra lựa chọn cho chính mình- mình tóm tắt sơ sơ vậy, cơ mà vẫn chưa đầy đủ được :smiley:

Bạn có thể tham khảo thêm 1 chút ở đây

5 Likes

Em muốn hỏi về vấn đề gì nhỉ?
Anh cũng không phải là dân IT mà về data, tuy nhiên cũng có thể hỗ trợ em phần nào.

Theo anh nếu có câu hỏi em cứ post public trên diễn đàn để mọi người cùng giải đáp để có cái nhìn đa chiều.
Em cũng có thể message riêng cho từng thành viên nếu muốn.

4 Likes

Chào chị,
Em tự thấy khá xấu hổ khi không biết BA là gì :v. Sau khi google 1 lúc thì em đã hiểu công việc của chị như 1 cầu nối giữa team phát triển và khách hàng, phải care được các vấn đề về nguồn lực, chi phí, giá cả, giải pháp, thời hạn…
Để giải quyết được các vấn đề trên 1 cách tốt nhất thì chắc chắn cần nhiều kiến thức, kỹ năng về IT (thường ở 1 số công ty nhỏ em vẫn thấy leader của team phát triển sẽ ôm luôn việc này). Nếu không thì có thể chị sẽ gặp những rắc rối sau:

  • Lỡ nổ với khách hàng về thời hạn và bị chỉ trích bởi đồng nghiệp :v
  • Chốt 1 giải pháp không hợp lý thay vì 1 giải pháp đơn giản và chi phí thấp hơn.

Với sự nghiệp ngắn ngủi của mình qua vài công ty, em đã từng chứng kiến những đồng nghiệp là nhân viên hành chính, phiên dịch… gặp mặc cảm và áp lực vì không có kiến thức về IT nên chất lượng công việc của họ không được hoàn hảo. Là 1 BA chắc áp lực của chị về việc đó có thể còn lớn hơn họ rất nhiều.
Em rất sẵn lòng được làm bạn với chị, em thấy cách chị nói chuyện khá vui tính và “teen”, em cũng lúc thì trẻ con lúc thì như ông già, phần nào đó em thấy mình phù hợp với những yêu cầu của chị, em có thời gian rảnh ở giờ hành chính nhưng chỉ nhắn tin được, còn call thì chắc ngoài giờ. Về IT thì trước em có làm IT support chuyên sửa phần cứng, cài win dạo, help desk… Có làm 1 vài dự án đơn giản về app C#, web nhưng chỉ cơ bản về thêm sửa xóa ở CSDL. Giờ đang làm lập trình nhúng bằng C. Em có thể trả lời những câu hỏi của chị nếu biết, hoặc nếu rảnh thì google rồi giải thích cho chị nếu chưa biết, hoặc vừa chưa biết vừa bận thì có thể gửi link cho chị tự tìm hiểu hoặc bảo chị tự đi google :v ( việc này chắc cũng phức tạp vì để google 1 vấn đề gì đó lại phát sinh thêm 1 đống định nghĩa khác chưa biết để giải thích vấn đề nó, xong đi tìm định nghĩa đó lại phát sinh 1 đống định nghĩa mới :v )
Em cũng rất hứng thú với việc khai vấn của chị, em còn chưa biết định nghĩa về nó, trước giờ em nghĩ rất hay nếu có một người nhiều kinh nghiệm hơn để mình có thể hỏi han xin lời khuyên, hoặc đơn giản hơn chỉ là 1 người bạn xa lạ có thể cùng mình tâm sự chuyện trên trời dưới đất, hóng drama các kiểu. Chứ không biết là nó có hẳn 1 công việc bằng cấp chuyên nghiệp như vậy.
Chị có thể inbox với em ở đây rồi mình có thể trao đổi tài khoản mạng xã hội để call các kiểu :v
Bên trên em nói theo ý hiểu thôi sai chỗ nào mong chị lượng thứ.

6 Likes

Cảm ơn cả nhà, cảm ơn các anh, các em, và các bạn!

Mình thấy rất xúc động khi nhận được phản hồi và hưởng ứng của các anh, các bạn, và các em. :heart: :heart:

Mình xin phép là đến cuối tuần, mình sẽ liên hệ và phản hồi tới từng anh chị, các em, và các bạn đã contact với mình. Mình muốn có thời gian để phản hồi và liên lạc với mọi người 1 cách trọn vẹn nhất ạ! (hnay mình hơi bận rộn 1 chút, vẫn cần tranh thủ tgian nghỉ trưa để làm bài tập lớp Documents để tối còn học tiếp kẻo thầy giáo dỗi thì buồn :joy: :joy:)

Mình cũng rất vui vì mọi người quan tâm đến khai vấn ^^, về sau, nếu có đủ điều kiện về thời gian, và cộng đồng daynhauhoc cho phép, mình sẽ xin phép tặng các buổi khai vấn (phi lợi nhuận) đến các thành viên trong cộng đồng mình (nếu ai cần), như một lời cảm ơn của gửi tới cộng đồng daynhauhoc vì đã tạo ra một môi trường thật hữu ích :heart:

6 Likes

Em cảm ơn anh!

Em cũng đồng ý là 1 số câu hỏi nếu cần góc nhìn đa chiều thì có thể thì cứ public liên diễn đàn, chỉ là em đang ở trog tình huống là đôi khi còn ko biết là mình đang ko biết cái gì để mà đặt ra câu hỏi cụ thể ==> vậy nên em cần tìm bạn đồng hành để trong quá trình trao đổi, ngoài việc được giải đáp các câu hỏi mà em đã có, thì mọi người có thể nhận ra là em chưa biết cái gì đó quan trọng hơn, và kêu em đi tìm hiểu tiếp ạ =))

Em cũng xin phép trước là về sau nếu có phần nào liên quan nhiều đến data mà em ko tìm được câu trả lời thì em sẽ message riêng nhờ anh nhé ạ ^^

2 Likes

Cảm ơn em!

Chị đã sang VOZ và tìm được vài thread khá thú vị ^^

2 Likes

ok em nhé. Anh nghĩ người cầu thị như em sẽ thành công thôi, nhất là với BA.

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?