Quy trình xây dựng một ứng dụng Machine learning?

Các bác có thể cho em biết về quy trình xây dựng một ứng dụng Machine learning không ạ? Ví dụ như bài toán xử lý text chẳng hạn: ta sẽ áp dụng vào đâu, áp dụng như nào, làm như nào ko ạ? Em đi thực tập thì chỉ được hướng dẫn implement các thuật toán NLP như named entity recognition thôi, viết code trên pycharm chạy bộ data train và kết quả test trên ide chứ ko hiểu nó áp vào ứng dụng như nào? Em ngu lắm, mong các bác chỉ giáo

Bạn có thể tham khảo thêm chương 7 “Model Assessment and Selection” trong sách “The Elements of Statistical Learning” nhé.
Hoặc có thể tham khảo nội dung tương tự trong các sách dạy Machine Learning.

Sau khi nắm vững Machine Learning Project, thì có thể chuyển sang Structuring Machine Learning Project, course thứ 3 trong deeplearning.ai để hiểu cách hyperparameter tuning thế nào cho hiệu quả.

3 Likes

Cảm ơn anh ạ. Em đã đọc qua, nhưng vấn đề chủ yếu của em khi hỏi vấn đề này là xây dựng app hoàn chỉnh như nào, từ xây dựng giao diện, áp dụng các biện pháp xử lý dữ liệu lớn…v.v hay là làm tool cho web như nào…vv. Em mới là sinh viên nên các công đoạn này lạ lẫm với em. Mong anh giải đáp ạ

Câu hỏi của bạn vượt khỏi phạm vi ML luôn rồi. :joy:

Trong Software Architecture, có nhiều architecture (kiến trúc) để thực hiện end-to-end project từ Mobile, Front-end, Backend, Desktop. Nổi bật nhất có 3-layer và MVC.

3-layer có 1 layer gọi là Business Layer, là nơi hiện thực nghiệp vụ (business), tuỳ app thế nào mà có nghiệp vụ tương ứng, như blog, chat bot, hoặc machine learning.

MVC có M là model để đặt các class thực hiện nghiệp vụ.

Về cách vận dụng, quy trình, các tổ chức, phân bố nhân lực thì chỉ có đi làm nhiều mới nắm được.

2 Likes

Dạ vâng, sau khi tìm hiểu thêm một chút thì em mới thấy em ngu. A cho em hỏi, ML thì chủ yếu tìm tham số phù hợp cho mô hình thôi ạ? Với các bài toán data streamming thì sao ạ?

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?