Phát triển game AAA tại Việt Nam

Cho mình xin bẻ lái topic 1 chút vì bạn chưa định nghĩa game lờn của bạn là như thế nào. Nhiều người chơi cũng có thể gọi là game lớn. Và VN có vài tựa game đã đạt được điều này. Còn nếu mà game lớn như dạng triple A thì người giỏi C++ cũng chỉ là phần nhỏ.

Ko chỉ cần coder kinh nghiệm cao mà tripleA game còn cần cả họa sỹ 2d, 3d cực kỳ khủng, chưa kể đến những vị trí quan trọng khác như game designer, level designer, QA, storywriter, etc

Rockstar vừa nổi đình đám với Red Dead Redemption 2 cũng mất 8 năm mới làm được game này. Mức kinh phí dự tính phải hơn 200 triệu đô.

Nhiều người biết Epic làm game Fortnite nhưng mà ko biết Epic chính là chủ của Unreal Engine và cũng mất 10 năm làm Fortnite. Game này cũng xém chết nếu như ko gặp may đúng lúc dạng game mode BR được trending và nhảy sang thể loại này luôn.

Đây là các studio thuộc dạng lão làng và có nguồn tiền cực kỳ lớn.

Ý mình muốn nói ở đây là bây giờ mà đi tìm người làm game lớn ở VN là cực kỳ dễ thất bại vì kinh phí không đủ lớn và kinh nghiệm quản lý tựa game lớn mình cũng không có.

Mình nghĩ ở VN đang đi đúng hướng là các studio xoay quanh tựa game mobile nhỏ hơn hoặc outsource cho các hãng lớn khác. Thị trường VN chưa sẵn sàng cho triple A game. Kể cả như TQ có đủ tiềm lực về vốn và nhân lực họ cũng chưa làm game Triple A vì thị trường của họ cũng ko tập trung vào mảng này.

Nếu mà muốn làm 1 triple A đc ở VN thì trước hết phải làm studio nhỏ về game mobile để tạo dòng chảy tiền và chuẩn hóa quy trình trước. Sau đó mới từ từ đào tạo nhân lực rồi làm liều thì mới đổ hết vào game lớn đc.

Nhiều người nghĩ game là sản phẩm của ng trẻ làm, chứ thật ra trong các studio làm triple A game, độ tuổi trung bình là 35 trở lên. Tức là cũng phải 10+ năm kinh nghiệm trong lĩnh vực game rồi mới vào làm tripleA đc.

1 Like

Bạn hiểu chưa hết ỳ mình rồi. Kể cả hellblade của ninja theory như bạn nói, mặc dù nhân lực nhỏ và đc gọi là indie triple A nhưng vốn của nó ko nhỏ đâu.

Nó outsource rất nhiều công nghệ đến các studio lớn khác.

3d facial scanning đc outsource đến 3Lateral và animation đc outsource đến Cubic Motion.

Coi như có thể nói luôn là cốt lõi của game này là nhân vật thể hiện cảm xúc như thật thì nó outsource đến các công ty khác. Và game này thành công là nhờ atmosphere và cốt truyện trong khi gameplay và combat chả có gì.

Bạn đã vẽ 3d chắc cũng biết dựng model là 1 chuyện còn mang vào game, tối ưu hóa, chỉnh sửa texture, animation, đặc biệt là facial animation là 1 câu chuyện còn dài khác. 1 studio khủng như Bioware mà làm ra Mass Effect Andromeda còn không kịp dựng facial animation và rất nhiều animation khác cũng bị chê là gượng.

Dựng 1 mô hình 3d đẹp và high polygon chưa có nghĩa là đã sử dụng đc trong game.

Đó là lý do mình nói, đã lên đến AA hoặc AAA thì cần phải suy nghĩ đến nguồn vốn thì mới đủ sức hoàn thành đc 1 game. Mình chưa bao h nói VN không có những coder hoặc artist khủng. Chỉ vấn đề là làm tripleA game không chỉ dừng lại ở đó.

25 fps đi rừng cây thì có gì để nói? Thêm nhân vật, enemies, xe cộ, NPC, VFX effect, súng đạn thì còn bao nhiêu frame. Làm first person shooter mà ko đc 60 fps thì làm sao có ng chơi.

FarCry 5 ultra graphics dùng GTX 970 cũng đã hơn 60 fps rồi. Bạn thử so đồ họa của bạn với FarCry 1 cũng còn cách xa chứ nói gì đến FarCry 5.

Đó là lý do tại sao chỉ 1 vài studio mới làm đc game tripleA thôi. Họ có đủ người đủ nhân lực đủ tiền để đầu tư dài cho dự án. Bạn phải hiểu cách nhìn của mình. Nhìn vào khía cạnh nguồn vốn thì mới ra công nghệ đc.

Ok bạn, thế mình hiểu tại sao VN ko làm dc cái gì lớn rồi vì giỏi ném đá và suy bụng ta ra bụng người quá. Ko lẽ mình phải báo cáo cho bạn biết mọi thứ mình làm? Bạn là ai thế nhỉ?

Mình close topic tại đây vì ko muốn bàn với 1 người giỏi ném đá và ko hiểu gì về làm game như bạn nhé,.

Và xin phép chửi thẳng mặt bạn luôn. Mắt bạn có vấn đề à mà nói 970 GTX đủ max setting Far cry 5 dc, đọc cái này đi nhé @PPly

Đọc thêm : “Not really… The start area is the most optimized and night time gives more fps. But in the actual open world area, it struggles. Look at another video pls and youll see.”


970 GTX Overclock, đi khám mắt đi!

Còn đây là clip 1060, và cũng là OC (Overclock):

1 Like

Nói như bạn mới không bao giờ làm được sản phẩm tầm cỡ. Topic đang bàn về phát triển game AAA rồi bạn mang game của bạn ra khoe và so sánh thì sẽ phải so sánh với các game AAA khác thôi.

Tại sao bạn lại nghĩ theo như dạng khai báo với mình? Khi game dev đã đưa game ra showcase thì họ đều chia sẻ tính năng trong game. Đầy diễn đàn, hội chợ game họ còn lên chia sẻ cách mình làm các tính năng ntn.

Thử hỏi 1 game chưa có gì, demo chơi thử cũng chưa có mang ra tự khoe là 25 fps. Thả 1 đống rừng cây thì cả Unity và Unreal đều có sẵn mấy cái này ở market. Kể cả mô hình first person shooter với code đầy đủ đều có sẵn. Vậy game của bạn đang có ý tưởng gì khác biệt ?

Game lúc nào cũng có negative review và positive review. Nếu như bạn không đủ bản lĩnh để tự trả lời mà phải dựa vào cách nói như ‘chửi thẳng vào mặt’, ‘không biết vì về làm game’ thì mình xin hỏi nếu như game ra mà các youtuber, reviewer rồi cuối cùng đến gamer họ đưa negative review thì bạn cũng trả lời như vậy ah?

Nói thật vì mình quan tâm đến AAA thì mình mới chia sẻ ý kiến. Còn bạn mới làm ở những bước nhỏ nhất mà đã không chịu nổi mấy ý kiến đóng góp thì theo vào nghành game dev làm gì vì đây là nghành sẽ luôn bị ‘ném đá’.

1 Like

Hi.

  1. Mình không rõ game AAA là thế nào nhưng theo mình để tạo ra một game hay thì không phải là một người không làm được. Cup Head (Một game khá hay mang tính nghệ thuật cao mình khoái mấy game kiểu này Octopath Traveler - 8). Nhưng nói đi cũng phaỉ nói lại một người nghĩ ngắn hai người nghĩ dài muốn xây dựng cái gì đó lớn thì sức một người là không đủ. (Xã hội loài người đúc rút kinh nghiệm từ bao nhiêu thế hệ). (Tìm mãi chua kiếm được team nào cùng làm dự án game).
  2. Cái mình sợ nhất là điểm mù. Vì không nhìn thấy nên không hiết nó tồn tại. Nên thường khi định làm một dự án nào đó thì mình thường thử các thư viện, phần mềm tương tự để học hỏi các công nghệ nó có trước.

Hi Nguyễn Phạm Anh Quân.
Có lẽ mình không sống bằng nghề làm game nên mình không thích mấy game kiểu 1-2 năm lắm. (Mình có chơi Far cry 4 crack) cơ bản thì nhiệm vụ giống nhau chiếm mẫy cái tròi cốt truyện thì kha chán. Màn xuất hiện nhân vật phản diện đoạn đầu khá ấn tượng nhưng sau đó thì thực sự không còn gì nhiều. Vẫn thích Witcher3 hơn (Đã mua). Đầu tư một game nghiêm túc cần nhiều thời gian công sức vẫn luôn được người chơi đánh giá.

P/S Đan ngắm con màn LG 27UD58-B để sang năm học blender mà còn đắn đo mãi @_@!

1 Like

Nếu vậy sao không kể luôn Stardew Valley, 1 người làm 4 năm bán gần 1 triệu bản trong tháng đầu. Nếu đặt định nghĩa AAA với tiêu chí với lượng bán thì VN cũng đã có nhiều tựa game trên mobile đạt cả chục triệu lượng download mặc dù mô hình fremium ko so sánh chính xác đc.

Đừng quên là dev của Stardew Valley đã có Chuckle Fish đầu tư và Cuphead đã đc Microsoft đầu tư nên họ mới đi đc dài hơi.

So sánh với Ubisoft để đc cái gì ? 1 đại công ty 10.000 người chia ra gần chục studio inhouse rải rác ra nhiều nước, chưa kể còn outsource ra rất nhiều cty khác. Bao nhiêu dòng IP và quy trình thiết kế đã đc chuẩn hóa. Bạn có biết từ đầu họ cũng đi thuê game của Mỹ để chạy trên server ở Pháp cũng như VNG thuê game TQ chạy server ở VN ở thời kỳ đầu. Sau đó có tiền vốn họ mới làm game của họ ko?

Trích luôn ra đây xem mình toàn chê các game nổi tiếng ở gameplay chỗ nào. Mình nói với bạn là game HellBlade cái lõi tạo nên sự khác biệt của nó thì nó cũng sẵn sàng outsource ra ngoài cho các công ty khác làm

Câu này có tự mâu thuẫn ko ? Có phải vấn đề phải xoay về vốn và kinh phí không ?

Tại sao quá trình đúc kết kinh nghiệm đi làm lại gọi là chờ? Mình nói với bạn là các studio đặc biệt là tripleA studio hầu như nhân sự cốt lõi đều phải kinh nghiệm cực kỳ cao thì mới có khả năng làm.

Nếu game bạn chưa xong bạn tự khoe ra làm gì mà so sánh lớn với các tripleA khác?

Để làm một tựa game lớn, bạn cần những gì?
Kỹ sư của VN giỏi không? Có.
Hoạ sĩ của VN giỏi không? Có.
FX của VN giỏi không? Cũng có nốt.

Nhưng cái đó chỉ là vẻ bề ngoài, là khung xương của trò chơi.

Còn tâm hồn của trò chơi, là từ game designer. Đây là cái cốt lõi mà chúng ta đang thiếu. Vì xã hội VN đang nhìn game dưới cái nhìn tiêu cực, chúng ta không có đào tạo chuyên môn, không có những nhà văn, nhà biên kịch, nhà phân tích… giàu kinh nghiệm chuyển sang làm game designer. Game designer của chúng ta là những bạn trẻ yêu thích game, chơi nhiều game, muốn cống hiến. Kinh nghiệm và kiến thức của các bạn rất ít, và vì học được dựa trên kinh nghiệm, sai lầm, nên thường sẽ luôn đi sau thế giới, đó là thực tế khách quan.

Nên nhớ, game cũng là một sản phẩm nghệ thuật, tính nghệ thuật cao hơn rất nhiều so với app nói chung, nếu chỉ có các lập trình viên, hoạ sĩ thì chúng ta không thể nào tạo nên một sản phẩm đỉnh cao được.

5 Likes

Mình xin leave forum và để các bạn tự ếch ngồi đáy giếng 1 thời gian dài nữa nhé. Cứ ngồi nghĩ người khác cũng như mình thì mình cũng bó tay thôi, ko giúp các bạn thêm được. Bye forum!

3 Likes

Căng thế người anh em !
Leave forum vì tranh luận cá nhân cũng không phải cách hay. Còn nhiều bạn cũng cần sự trợ giúp và có thể đang âm thầm theo dõi :slight_smile:

8 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?