Rốt cuộc là nghe lời mẹ hay không?

OK! Hèn chi bị cấm cản.
Nghe lời mẹ đi em nhé :joy:

Nếu anh là nhà tuyển dụng thì anh không chấp nhận câu “tự học” đâu.
Phải có bằng chứng cụ thể (ít nhất là cái bằng) thì mới xin việc được.
Hoặc nếu không thì phải có được một sản phẩm thật là “xịn” (mà thường khi mới vào nghề thì ít ai làm được một sản phẩm “xịn”).
Suy nghĩ của em là suy nghĩ của thiên tài, rất tự tin và thích chọn con đường nhiều rủi ro.
Em tự nhìn lại mình xem em có phải là thiên tài không?
Mẹ lo lắng cho em không sai tí nào.
Chọn một ngành cụ thể và đi theo.
Thích lập trình và tiếng Nhật thì theo ĐH tin là chuẩn rồi.
Anh gợi ý khoa Công nghệ thông tin của trường ĐH KHTN TPHCM :smile:

Dựa theo chia sẻ của em, anh thấy em nên quyết định như này là tốt nhất ↓

Nên nghe lời mẹ em nhé :sweat_smile:

1 Like

Nếu bạn k quá giỏi Hóa hơn Tiếng Anh, mình nghĩ bạn nên học Tiếng Anh để thi ĐH. Sau đỡ thấy tiếc
Đấy là suy nghĩ của mình ;((

1 Like

Hình như có thêm Khối A1 là Toán, Lý, Anh thì phải. Nếu thích CNTT thì nên thi khối A1 này là quá hợp lý rồi. Vậy thì tập trung vào Toán, Lý, Anh, môn Hóa thì vẫn nên học, ít nhất phải tạm được (phải qua được tốt nghiệp đã chứ).
Em hay phân tâm lúc học trên lớp. Vậy cái gì làm em phân tâm? Anh nghĩ là nếu em học được Tin học, thì môn Toán Lý Hóa cũng không có gì quá khó khăn nếu em thực sự quyết tâm. Chính vì sự xao lãng của em mới khiến mẹ em lo lắng. Dù sao thì học đại học cũng là con đường tốt và ít chông gai.

đang ngồi học mà cứ : “dùng While hay For cho đoạn này, *hình ảnh game em định làm, cutiefly nên học speed swap hay baton pass, nickname rockruff, chuyện tào lao ( ͡° ͜ʖ ͡°),…” thì học kiểu gì đâu :expressionless:

em đọc “Tuổi Trẻ Đáng Giá Bao Nhiêu” thì chị ấy nói là không nhất thiết nên em cũng đang phân vân

em chưa nghĩ đến việc xin việc bằng việc này, em học lập trình ban đầu vì muốn tạo game em đang để trong đầu, với lại là em thích thật. còn kiếm sống bằng nó thì em chưa quyết định được

Nếu là em muốn làm game thì anh khuyên thế này.
Ở tuổi em và anh đã gặp, thì hầu hết là 99% thất bại, rất ham thích nhưng làm chả tới đâu hết, hoặc tệ hơn là hư file và bỏ game đó luôn. Vì sao? Vì game là ngành đòi hỏi sự kiên trì lớn, mà ở tuổi của tụi em thì hầu hết là tò mò chứ ko phải đam mê, ko phải kiên trì!
Anh đồng ý đại học ko phải con đường duy nhất thành công, nhưng nó là con đường chắc ăn hơn đi học nghề. Ở đại học các kiến thức đại cương về lập trình và toán (nếu em làm game) là vô cùng cần thiết. Đừng nghĩ đại cương của đại học là vô bổ. Nếu em muốn làm game em sẽ muốn tập trung và học thật tốt các môn đại cương rất nhiều đấy.

Hơn thế nếu em rớt đại học thì con đường trước mắt của em là đi nghĩa vụ. Anh ko biết vào cao đẳng nghề có được miễn hay ko, nhưng anh báo trước là em đi làm cũng ko được miễn nghĩa vụ đâu nhé. Vì thế vào đại học để có 4 năm miễn nghĩa vụ quân sự là vô cùng lời, so với 2 năm hoặc ít hơn đi học nghề.

Nếu em tò mò (anh dùng chữ tò mò) về việc làm game. Em có thể tiếp tục học lập trình 1 ngôn ngữ em muốn (gì cũng được, thậm chí javascript, đừng nghĩ tới C++ vội), sau đó chọn 1 software làm game như game maker hay Construct 2, rồi kiếm resource về làm. Tránh tuyệt đối nghĩ cao siêu là em sẽ tạo được game lớn thế này thế kia, em sẽ tự vẽ hết. Anh thông báo là em nên bỏ hết những ý nghĩ cao siêu vì ko làm nổi đâu, phải luôn bắt đầu từ nhỏ tới lớn, làm game nhỏ trước rồi mới làm tới game lớn sau.

Và hơn hết, tập trung chuyện học ở lớp và thi đại học. Nếu em muốn làm game, em sẽ ước gì hồi đó em chịu học thật tốt các kiến thức toán lý ở cấp 3 đấy vì vào làm game xài rất nhiều luôn. Đừng phân tâm nữa em nhé! Chúc em thành công!

8 Likes

@hitman17528 Cơ bản lập trình game là nghề của mấy tay IT thích Toán. Còn chuyện một số người bảo lập trình viên không cần học Toán thì mình không ủng hộ tí nào, kể cả đó là lập trình Web đi chăng nữa

Tại sao lập trình game lại phải giỏi toán?

Lập trình game hay cái gì thì bản chất là giải quyết đống số liệu dựa vào các phép toán cho nên ít nhiều đều dính đến toán tuỳ từng mức độ. Với game còn cả vật lý ( tính quỹ đạo bay, tính lực…).

Tất nhiên nếu đi theo hướng chủ đạo dùng lib thì chắc là không cần lắm. Nhưng không muốn đụng hàng ai, muốn là người đi trên con đường riêng thì chắc rất cần toán rồi.

2 Likes

Game áp dụng cực kỳ nhiều toán và lý. Game càng đẹp và càng nặng thì càng cần nhiều toán và physics simulation.

Vài ví dụ cơ bản nhất:
Một nhân vật di chuyển trong môi trường 3d như thế nào? Sử dụng kiến thức vector.
Nhân vật muốn né tránh các chướng ngại vật khi di chuyển? Pathfinding A*
Nhân vật rơi xuống biển có sóng. Viết simulation cho sóng và nhân vật khi bị sóng đánh như thế nào? Cực kỳ nhiều toán và lý.
Nhân vật gặp 1 hòm rương có loot đồ. Tỷ lệ đồ drop như thế nào cho hợp lý? Dùng kiến thức toán probability.

Đó là chưa kể đến viết shader trong game lại càng nhiều toán khó. Ma trận, sóng sin cos, lerp đủ các kiểu.

1 Like

không những tóan mà còn dùng lý nữa, cứ lấy nôm na mấy con game fps bât console lên thì thấy velocity => lý rồi mà. Thả mấy môn phụ , hóa thì chắc học được thôi , nhảy qua học anh lý tóan ,vừa rèn luyện tư duy vừa giúp đọc tài liệu lập trình ( do đa số toàn la tiếng anh) , à mà bro có thể inbox về nội dung con game được không :v hơi tò mò

Nếu bạn có anh thì nên dựa vào anh để đấu với mẹ :v
Mình có anh hai, năm ngoái, mình học làm game, mẹ kêu than nhiều quá làm mình cũng hết hứng học, chuyển qua làm web, rôi mẹ cũng than tiếp, nhờ có anh nói giúp nên mẹ mình mới cho mình làm web, lập trình đến giờ này đây.

3 Likes

Em chỉ mới ở giai đoạn thích chơi game thôi chứ chưa thật sự muốn làm game đâu vì nếu muốn làm thì em đã đụng ngay đến kiến thức cơ bản trong toán, lý và đã đam mê học ngay các môn này.

Những người khác có nói thì em cũng chưa tin ngay đâu. Đơn giản là anh cho em thử làm luôn để thử sức.

Đây là ngôn ngữ scratch được dùng để dạy những em nhỏ lập trình game của trường đại học MIT nổi tiếng ở Mỹ. 8 tuổi là có thể học đc. Cứ vào đây mà mày mò học làm game thử. Đảm bảo nếu em đủ kiên trì em sẽ có đam mê hơn để học các môn ôn thi đại học.

Em nên thi vào đại học, đặc biệt là khối A1 với toán lý và anh văn. Khối này có các trường chấp nhận ngành CNTT là coi như em có thể học đúng với cái mình thích.

Quan trọng hơn nữa là đừng nghĩ môi trường đại học chỉ cho em kiến thức. Cái quan trọng hơn là em sẽ gặp được những ng bạn bè cùng chí hướng và kiến thức để có thể chia sẻ giấc mơ và cùng làm project với mình.

Một lượng rất lớn các công ty đa quốc gia trên thế giới đều được xuất phát từ 1 vài người bạn trong trường đại học.

Đừng bao giờ để mất một trong những quãng thời gian đẹp nhất của cuộc đời.

1 Like

Mình cũng lập trình game, nhưng mình không làm những cái đó :))

Cái mà các bạn nghĩ đến, nó là lập trình mô phỏng.
Chứ lập trình game nó rộng lắm, đâu phải cứ lập trình game là lập trình tất cả các mặt của một game đâu. Không phải ai lập trình game cũng phải tính toán vật lý :))
Mấy cái tính toán số học, thống kê như tỷ lệ drop đồ sao cho “hợp lý” là công việc của game designer, việc của dev là code theo thôi :joy:

@noz1995 bạn lập trình game gì vậy? Thế lập trình mô phỏng không phải mà một phần quan trọng sao? Nếu không hiểu concept cơ bản thì gặp rắc rối giải quyết kiểu gì,
Chốt thêm câu cuối, ai cũng chọn việc nhẹ nhàng thế gian khổ dành phần ai?

Mình lập trình game gì thì mình không được tiết lộ. Nhưng ý mình là không phải ai lập trình game cũng giải quyết việc xử lý mô phỏng.

Còn thế nào là việc nhẹ nhàng? Nếu việc nhẹ nhàng tại sao công ty vẫn trả lương cho mình bằng người làm việc “nặng”? Trong một tập thể ai cũng có chỗ đứng của mình thôi bạn ơi, không phải cứ muốn thay thế là được. Bạn chỉ cần hiểu rõ và phát huy thế mạnh của bản thân, việc phân công quản lý thế nào sếp sẽ lo, muốn làm sếp thì học làm sếp sau.

@noz1995 Đây là 1 topic định hướng cho các bạn trẻ vì thế anh ko muốn họ hiểu lầm làm game ko cần giỏi toán. Có thể hiện tại ngành game VN ko cần nhiều toán cho công việc nhưng ko lẽ tương lai cứ lẹt đẹt hoài sao em? Giới trẻ VN còn muốn VN đi sau thế giới bao nhiêu năm nữa đây? Anh kiếm đỏ mắt cũng ko tìm dc người cứng C++ và toán để cùng anh làm game lớn.

Các bạn trẻ, đừng mãi chê VN ko làm dc gì, vì chính các bạn mới là người có thể đóng góp đưa VN phát triển nhanh hơn và tốt hơn. Một vài cá nhân tài ba của thế hệ trước đang đi xây dựng nền tảng để làm các loại game lớn hơn, nhưng họ ko thể là 1 cánh én đơn độc mãi được, họ cũng cần có đồng đội, 1 tập thể cùng nhau làm việc mới có thể làm nên việc lớn.

4 Likes

16t vẫn còn khá trẻ cho việc định hướng.
Việc học tiếng nhật hoàn toàn tốt nếu như bạn quyết đinh sẽ du học hay thực tập sinh ở Nhật.
Còn nếu như học ở Việt Nam sẽ rất lãng phí thời gian học. Học ngoại ngữ cần phải sử dụng nó thường xuyên.
Còn về học tin học thì học bao giờ cũng k phải là muộn, nó chỉ muộn khi bạn nghĩ nó là muộn.
Trước tiên: bạn cần phân phối thời gian hợp lý học tốt các môn tự nhiên. Làm gì cũng phải tốt nghiệp cấp 3. Và thay học tiếng Nhật nên giành thời gian học tiếng Anh sẽ tốt hơn rất nhiều. Nếu bạn muốn theo ngành tin học

3 posts were split to a new topic: Phát triển game AAA tại Việt Nam

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?