Phần mềm chạy trên linux lite có ổn định không?

Xin chào mọi người ! Mình muốn chuyển qua dùng linux nên nhờ các bác tư vấn giúp.

1. Lý do chuyển qua linux

  • Muốn dùng OS như một môi trường để chạy app khác ( IDE, text editor, DBMS, …)
  • Windows quá nhiều bloatware, Windows 10 chủ yếu tập trung vào End-User nên có rất nhiều tính năng dư mà mình không dùng đến, quá nặng về phần giao diện.

2. Distro Linux dự định cài

  • Linux Lite
  • Lubuntu
  • Zorin Lite

3. Thắc mắc

  • Mình không biết các IDE(intellij, visual studio, …) SQL server studio management, Android studio,… chạy có ổn định không, kiểu như OS quá nhẹ dẫn đến app bị thiếu service này kia.
  • Hiệu năng hệ thống có tối ưu không ? PC có hoạt động hết công suất ? Có những app chạy trên windows thì CPU 7-80%, còn trên linux chỉ 2-30%

4. Cấu hình máy

  • I7-8550U
  • RAM 20GB
  • SSD SATA 3

Cảm ơn mọi người đã tư vấn !

2 Likes

Với cấu hình khá là “khủng long” như vậy thì mình khuyên bạn nên thử 1 distro khác khoẻ hơn như Manjaro KDE để được support tốt hơn. Hay dùng các “just work” distro như Arch hay Gentoo nếu bạn muốn máy mình chạy ít bloat nhất có thể. Mình không chạy các IDE trên Linux bao giờ cả nhưng về các khoản khác thì Linux chạy rất tốt dù máy mình chỉ có 4 GB. Mở tab Chrome 20-30 tab không bao giờ lag. Mở Neovim, VS Code các kiểu đều không sao hết. 5-6 cái chương trình vẫn không lag. Còn OS thiếu service này nọ thì cái này là trách nhiệm của cái package manager (mà trong các distro mà bạn dự định tải là apt, apt thì rất khoẻ và dồi dào nên đừng lo). Còn về hiệu suất hệ thống thì mình không biết, cái này thì mình sẽ để người có kinh nghiệm hơn giải đáp cho bạn.

6 Likes

Liệu có khoe cấu hình máy không thế, cấu hình khủng như vậy thì hệ điều hành đâu còn là vấn đề. Mạnh dạn cài Ubuntu Studio 20.04 LTS + VirtualBox luôn xài cho nó phê. Khởi động máy lên cái bật luôn 4 máy ảo lên, tha hồ mà xài.

3 Likes

hihi máy mình cũng không phải hàng khủng gì, chỉ là con laptop văn phòng nâng thêm cây RAM thôi. Chỉ là mình không muốn tốn tài nguyên cho nhưng thứ không dùng đến.

Tài nguyên máy tính không dùng đến ngày máy vẫn hỏng, không để dành được. Đừng sử dụng quá nhiều thứ được mở cùng lúc thì sẽ làm chậm quá đợi hổng nổi chứ còn việc cài hệ điều hành để sử dụng thì không lăn tăn làm gì.

2 Likes

Nếu bạn không dùng bất cứ M$ technology nào, đặc biệt là Active Directory, DirectX API, MSSQL thì có thể dùng Linux để code. Lý do vì Active Directory chỉ có cho Windows Server, ActiveX chỉ có trên Windows và MSSQL dù có docker image nhưng RAM cần tối thiểu 2-4GB mới cho chạy, chưa kể vấn đề tương thích

Nhưng vẫn phải công nhận app chạy trên Linux machine luôn nhanh hơn từ 1.5 đến 2 lần so với Windows PC (Java Spring Boot app)

Ngoài ra nếu máy bạn có card NVIDIA thì hãy cẩn thận với Linux, vì driver NVIDIA trên Linux luôn nổi tiếng thiếu ổn định

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?