Những việc sinh viên IT cần làm để tận dụng tốt 4 năm Đại học

Như tiêu đề, mình muốn hỏi sinh viên IT cần phải đạt được những gì trong môi trường Đại học để có thể tiến xa hơn sau này?
Sau này ý mình không phải là vài ba năm sau khi ra trường, mà là con đường sự nghiệp xa hơn nữa, ví dụ như khả năng thích nghi với công nghệ, trở thành valuable member của team, có khả năng sáng tạo ra framework mới,…

Với lại một sinh viên cần phải như thế nào để được doanh nghiệp đánh giá là “có tiềm năng”? Là người được các doanh nghiệp “để mắt tới”, và tỉ lệ thành công trong công việc cao.

Chẳng là trường mình đang có 1 CLB và mình có thể xem như leader. Mình lên đây tham khảo ý kiến từ mọi người để xây dựng nên định hướng cho club, giúp cho các thành viên sau này đạt được những mục tiêu trên.

1 Like

Cần trang bị được thái độ & kỹ năng học tập suốt đời. Vài năm tới sẽ có luật về học tập suốt đời. Đừng để đến lúc đó mới “ớ, cái này mới à nghen”.

4 Likes

Mình có thể góp một số ý kiến sau:

  • Hardskill:
    • Học kỹ, chắc và nhiều lần các môn cơ sở ngành, như Kiến trúc máy tính, Cấu trúc dữ liệu và Giải thuật, Mạng máy tính, Nguyên lý ngôn ngữ lập trình. Tại sao nó lại quan trọng?
      • Đây là những “nền” móng cho mọi kiến thức các bạn học trong tương lai. Nền tốt mới xây được nhà cao.
      • Đây là cơ sở để bạn nhận thức, đánh giá một hệ thống, tìm kiếm nguyên nhân sâu xa của lỗi, cũng như giải pháp tối ưu hay cải tiến hệ thống.
      • Đừng chạy theo công nghệ, cái gốc mới là thứ quan trọng nhất
    • Nếu có cơ hội, hãy học rộng và trải nghiệm nhiều, học Web, mobile, nhúng, Machine Learning, Parallel processing… Khi bạn biết rộng, tư duy về hệ thống sẽ tốt hơn.
    • Tiếng Anh: Mặc dù mọi người cũng nhắc quá nhiều rồi, nhưng quan trọng thì nhắc lại nhiều lần.
      • Tiếp cận được cơ hội việc làm tốt hơn (lương, môi trường làm việc)
      • Tiếp cận được nhiều tri thức hơn
      • Tiếp cận được nhiều “world class” developer hơn
  • Softskill:
    • Tư duy phản biện: Bạn KHÔNG được dễ dàng chấp nhận ý kiến của người khác, kể cả khi bạn đồng ý với quan điểm của họ. Bạn phải chủ động tìm ra những ý kiến đối lập nhằm XÂY DỰNG kết quả tốt hơn. Nhắc lại: XÂY DỰNG chứ không phải cãi nhau.
    • Bạn không nhất thiết phải rất giỏi các kỹ năng mềm như ăn nói, ứng xử, hay hòa đồng. Mình có rất nhiều đồng nghiệp rất giỏi nhưng không thích tham gia các hoạt động chung. Chuyện đó chẳng quan trọng bằng thái độ làm việc chuyên nghiệp. Đã làm việc thì phải chuyên nghiệp, bao gồm:
      • Khả năng viết và phản hồi bằng email/tin nhắn về một vấn đề.
      • Biết tóm tắt: Mô tả một vấn đề, đưa ra giải pháp hoặc lựa chọn, tổng kết vấn đề.
      • Nhận nhiệm vụ và chịu trách nhiệm
      • Dự toán thời gian (estimate time)

Đơn giản là bạn làm nhiều. Đầu tư thời gian, công sức vào Đồ án của bạn, Luận văn của bạn. Bạn có làm nhiều hay không trong đề tài đó, người ta hỏi vài câu là ra à :smiley:

6 Likes

Cảm ơn hai bạn đã dành thời gian phản hồi, mình đã ghi nhận lại.

Mình thấy đã có bạn comment kỹ rồi, nhưng mình khuyên bạn nên tập trung học, đánh giá được hướng đi thật kỹ của bản thân, đưa ra lộ trình cho bản thân. Học CNTT là phải có thời gian thực tập, vì yêu cầu công việc nào bên ngoài thị trường đều tối thiểu 06 tháng - 01 năm kinh nghiệm, như vậy làm sao để mình có được số kinh nghiêm đó khi mình cầm tấm bằng ĐH đi ứng tuyển? Làm pet project, xin thực tập công ty từ năm 03 nếu đủ tự tin. Do đó, bạn hãy đầu tư bản thân nhiều lên, mình không khuyên bạn bỏ hoạt động ngoại khóa, nó giúp mình có skill giao tiếp rất tốt nhưng hãy balance nó. Ví dụ, ở CLB đó mình không rõ CLB hoạt động về vấn đề gì, nhưng khi đảm nhiệm leader thì sẽ tốn khá nhiều thời gian và công sức. Nếu bạn xác định ra trường vào một công ty software thì có hai hướng một là làm techical, hai là theo hướng manager. Nhưng để bắt đầu hai nhánh này thì yêu cầu phải biết code :slight_smile: Không biết code thì làm sao hiểu được quy trình để làm quản lý, muốn làm sếp phải có thời gian làm thợ chứ.Thường xuyên dạo một vòng các website tuyển dụng để nắm bắt được xu thế tuyển dụng hiện nay.

1 Like

Có vẻ mình nói chưa kĩ, CLB mình đang làm là về Lập trình phần mềm. Do mới lập ra thôi nên chưa có định hướng rõ ràng nên lên đây tham khảo mọi người.

Mình muốn một CLB theo hướng trang bị kĩ năng ở mức vừa đủ và tạo môi trường để các bạn sinh viên rèn luyện & phát triển. Khi đủ kĩ năng thì các bạn ấy có thể tham gia làm project đi thi hoặc ra cty làm luôn (chủ yếu học được nhiều từ giai đoạn này).

Theo mình thì khi thực tập hoặc đi làm sẽ bị ràng buộc về công việc, và kiến thức học được tập trung vào các công nghệ của dự án, vì dẫu sao mục đích vẫn là làm việc chứ k phải học. Còn CLB thì sẽ tự do hơn, sinh viên có thể học những gì mình thích.

1 Like

Vấn đề này bạn nên tìm 01 thầy trong trường xin thầy ấy vào vai trò chủ nhiệm CLB, để định hướng phát triển cho CLB để phù hợp với nhu cầu học tập và phát triển kỹ năng. Chứ một mình bạn để phát triển sẽ không nổi vì chưa có kinh nghiệm để dẫn dắt.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?