Những khó khăn của sinh viên năm nhất ngành IT

mọi ng có thể cho e biết những khó khăn của sinh viên năm nhất ngành IT dc k ạ? e thì như một kiến thức mới thì phải coi đi coi lại hàng ngày thì mới hiểu dc

Thiếu tinh thần tự giác cao, phải thu xếp việc ăn ở và phải học các môn đại cương :slight_smile:

5 Likes

Đó là bỏ qua các môn tư tưởng HCM, đường lối Đảng cộng sản VN, lý luận chính trị,triết học Mac-Lenin,… các bạn thường nghĩ những môn này vô dụng vì các bạn chưa thấm nhuần được hệ tư tưởng của Đảng ta, các môn này không những định hướng con người mà còn giúp phát triển kỹ năng mềm nữa.

6 Likes

Đứa con của Đảng là đây :rofl:. Mỗi tội triết học Mác-Lênin hơi “khó hiểu” thôi :smiley:

2 Likes

Lập trình cơ bản, khác hoàn toàn những gì học sinh được học.

Khó khăn năm nhất là phải học Hoá. :penguin:

4 Likes

môn này cải thiện kĩ năng mềm nào vậy ạ?

2 Likes

Kỹ năng giao tiếp, ứng xử xã hội, rèn luyện cách nhìn nhận vấn đề, tư duy triết học ứng dụng trong nhiều lĩnh vực lắm đó bạn, học IT không phải chỉ có mỗi code

4 Likes

Năm đầu vẫn còn chăm chỉ chịu khó lắm :crazy_face: Nên khó khăn vượt qua được hết.
Học đại cương có nhưng môn rất ngại : Hình họa ( hình như bỏ rồi), Lý đại cương, Toán cao cấp , triết học Mác-Lê nin, và cả tiếng Anh. Rồi lại còn Tin học đại cương, là môn xa lạ nhất.

Bây giờ có người nói như bạn HongNhung kia có thể sẽ có người cười , nhất là trong thời buổi thông tin loạn cào cào,nhưng cứ kệ đi. Các môn kia chỉ dạy cách làm coder thôi.

3 Likes

Mấy Môn Lý Luận thì mình vote nên đọc sách gốc của Marx (tiếng Anh, tiếng Nga) và cuốn Hồ Chí Minh toàn tập. Nghe thầy/cô giảng tốn thời gian mà kiến thức thì ít, mà đa phần lại không chịu đọc nguyên tác nên bị hiểu sai ý nghĩa khi giảng theo mấy quyển giáo trình đang dạy trong các trường.

Hơn nữa, forum cấm nói về chính trị.

6 Likes

Mình thấy tìm hiểu triết, đặc biệt những cái gọi là “nguyên tắc triết học căn bản” giúp định hình cho những nguyên tắc khác. Nhờ những nguyên tắc này, có thể lý giải đa số vấn đề xã hội và nắm bắt nhanh nhiều học thuyết.
Nhưng việc học ở trường lớp phụ thuộc nhiều vào hệ thống giáo dục và người truyền đạt. Và phải công nhận là giáo dục triết học ở VN rất dở. Nên tự học có khi tốt hơn.

7 Likes

mà cho mình hỏi học IT k phải học mỗi code thôi hả bạn?

Ngủ một mình quen rồi, giờ phải ngủ với ai xa lạ, có thể bị mất đồ, thức đêm chơi game không ai quản, vừa khóc vừa chơi game :))

1 Like

Học IT thì đúng là học code chứ gì nữa? Mấy môn triết học đâu liên quan gì đến IT.
IT như bao bộ môn kỹ thuật khác là một môn kỹ thuật thuần túy (Công nghệ về thông tin). Mấy kỹ năng khác như kỹ năng xã hội, kỹ năng giao tiếp thì tùy vào cách tiếp cận của mỗi người, đâu phải triết học mới dạy những thứ đó? Đúng rồi ngành IT là để dạy bạn làm Coder chứ gì nữa, mấy môn triết lý khác không liên quan gì đến IT cả.

1 Like

Khó khăn năm nhất là chống đỡ được cám dỗ của cuộc đời.
Game, lô đề, cờ bạc, rượu chè với nam.
Và tình yêu đối với nữ.
::))

6 Likes

Học IT là học CNTT, nó dạy mình để ra trở thành kỹ sư CNTT. Để làm được việc bạn cần vận dụng kiến thức tông hợp , cả cứng lẫn mềm chứ ko phải chỉ code. Học code là phần quan trọng đối với sinh viên và fresher, nhưng còn nhiều môn khác: Network, Operating systems, ngoại ngữ…

Mặc dù không liên quan đến CNTT nhưng có thể vận dụng được nó trong quá trình làm việc. Triết học chỉ ra các quy luật, Ví dụ cứ chịu khó tích lũy nhiều về lượng thì sẽ có chuyển biến về chất. Ngày xưa là tiếng anh, rồi đến tiếng nhật, hay học code C…đều đi từ 0 đến mức đủ dùng để làm được việc, trong khi nhiều người bỏ cuộc,cho rằng mình không hợp hoặc học mãi chả tiến bộ. Chưa có tích lũy hoặc chỉ được 6 tháng 1 năm mà đã đòi phải thật chất. Hoặc mình thấy nhiều người sang nhật bản làm mà lại bê nguyên mô hình hà nội sang, xung quanh toàn người nhật nhưng suốt ngày chỉ ở trong nhà lôi sách giáo trình tiếng nhật cày N3 N2… Sếp bảo làm C nhưng quá gắn bó với web. Đây chính là quy luật QHSX phải phù hợp với LLSX. Môi trường thay đổi thì mình phải tìm cách thích nghi, nếu không thì chấp nhận bị đào thải. Có nhiều cách tiếp cận, nhưng được dạy cho thì tốt quá, tội gì không học.

4 Likes

Môn triết khá hay :))
Chỉ tiếc là trong trường giảng thì giáo điều quá, vì yêu cầu là phải dạy được chừng đó trong khi chỉ có 1 học kỳ, mà nó lại đặt ra nhiều khái niệm mới nên các bạn ngại.
Chứ nếu có thời gian, trải nghiệm để tự ngộ ra những cái đó thì thấy cũng khá hay ho. Nó hiển hiện ở mọi thứ xung quanh chúng ta thôi, lại còn là tiền đề của mọi khoa học biện chứng, nên sẽ dễ dàng tìm thấy trong cuộc sống hàng ngày.
Đó là phần triết học của tư tưởng Mác - Lê-nin thôi, còn phần kinh tế học thì mình cũng chịu, chả cảm được :joy: Giai cấp công nhân, làm công ăn lương như mình thì biết gì về kinh tế :))

3 Likes

Sách gốc của Marx (cuốn Tư bản) viết bằng tiếng Đức mà bạn.

Hiểu được tiếng Đức thì thấy hay thật, cơ mà thầy cô trong trường thì chán.

Đúng là bản gốc bằng tiếng Đức, nhưng là tiếng Đức cổ của thế kỷ XVIII-XIX, nên từ vựng và ngữ nghĩa cũng đã khác một phần so với tiếng Đức hiện nay. Hạn chế thứ 2 là do ổng là triết gia, văn phong của Marx viết rất cô đọng. Lý do cuối cùng vào thời kì Marx sống, Marx cũng chỉ là một trong những người đề ra ý tưởng như những nhà triết gia khác, lý giải những mâu thuẫn trong nền đại công nghiệp cơ khí, đưa ra giải pháp và hướng đi để xã hội tốt đẹp hơn. Những người khác thường dựa vào các ý tưởng của các triết gia để thực hiện. Lúc Marx sống chưa ai thực hiện ý tưởng của ổng cả, nên Marx là người đưa ra ý tường, không phải là người thực hiện (người thực hiện sau này là Lenin). Với 3 lý do: tiếng Đức cổ, văn phong cô đọng, không có người thực hiện ý tưởng, nên các tác phẩm của Marx không được phát triển mạnh ở nước Đức. Khi muốn tìm hiểu sâu thì cũng không có nhiều tài liệu tiếng Đức để tham khảo.

Đến sau này, người thực hiện thành công ý tưởng của Marx là Lenin. Để xây dựng được chính quyền theo Chủ nghĩa xã hội thì thời bấy giờ Nga (hay Liên Xô) mới tập trung nghiên cứu về các công trình của Karl Marx. Nga lại là nước đi đầu trong hệ thống CNXH và là nơi tổ chức Quốc tế vô sản. Do đó, tài liệu nghiên cứu về Kinh tế chính trị và Chủ nghĩa xã hội phong phú hơn. Ai muốn tìm hiểu thì nên đọc tiếng Nga.

Về độ dài, bộ Tư bản của Nga dài hơn so với bản gốc tiếng Đức, nhưng cũng đọc dễ hiểu hơn so với bản tiếng Đức.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?