Những gì mà chỉ ubuntu mới có thể làm được?

Em xin chào mọi người ạ ,

Chả là bài tập là về nhà tìm hiểu HDH ubuntu , em có tìm hiểu được vài thứ :

  • Hoàn toàn miễn phí , tiết kiệm chi phí cho người sử dụng /doanh nghiệp .
  • Là hệ điều hành mã nguồn mở , nếu có kiến thức có thể sửa lại thành hệ điều hành của riêng mình .
  • Độ ổn định cực cao , khả năng sảy ra lỗi rất ít .
  • Có cộng đồng lớn hỗ trợ .
  • Yêu cầu phần cứng không khắt khe .
  • Có kho ứng dụng miễn phí lớn .
  • Trang bị gần như đầy đủ các phần mềm khi cài đặt .

Hiên tại như em thấy những thứ trên chưa làm thực sự nổi bật sức mạnh của ubuntu , em vẫn thấy nếu như lựa chọn giữa windows và ubuntu , chưa có lý do nào để người dùng nghiêng về phía của ubuntu cả. Hiện tại để bài thuyết trình thêm thuyết phục em vẫn đang tìm hiểu thêm nhưng em vẫn chưa thấy lý do nào hoàn toàn thuyết phục cả . Dẫu biết chọn cái nào là quyền của người dùng và do nhu cầu thực tế nhưng em vẫn muốn tìm hiểu xem có gì hay mà nhiều người sử dụng nó tới vậy . Có thứ gì dùng tốt trên ubuntu mà windows không dùng được hay là dùng được nhưng không tốt bằng ubuntu không ạ ?
Em rất mong được mọi người góp ý chỉ dẫn.
Em xin chân thành cảm ơn .

Tất nhiên là so sánh một hệ điều hành có tuổi đời 1985-2018 (Windows) với một hệ điều hành tuổi đời 2005-2018 (hoặc 1991-2018 nếu tính từ Linux) như Ubuntu thì thật là… Một hệ điều hành của một công ty khổng lồ Microsoft tổng tài sản 258 tỉ đô-la với một công ty Canonical 436 triệu đô-la… Thật không công bằng, một so sánh giữa một ký thịt với một ký điện.

Dù sao, cũng liệt kê vài thứ mà người dùng Ubuntu có thể làm:

  • Ubuntu theo giấy phép GPL nên người dùng được phép làm nhiều thứ mà bên Windows không thể: chỉnh chọc thay tên đổi họ, phá banh bên trong, thay logo, đổi màu sắc,… mà không lo bị kiện tụng, kể cả mang bán/ cho/ tặng/ đào hố chôn/ hoặc gửi ra ngoài vũ trụ :smiley:

  • Không cần phải mua phần mềm diệt virus khi sử dụng Ubuntu mà cả năm cũng không thấy con virus nào viếng thăm

  • Windows 10 bắt chước Shell của Ubuntu, có nghĩa là bạn dùng Windows 10 thì có thể gõ lệnh của Ubuntu, trong khi đó, bạn dùng Ubuntu muốn gõ lệnh Windows là chuyện khó như lên trời. Cái này không rõ là ưu điểm của Ubuntu hay của Windows, tùy góc nhìn :smiley:

  • Nếu là một công ty, có thể cài hàng ngàn, hàng vạn máy tính với Ubuntu cũng không tốn tiền giấy phép so với chừng đó số máy cài Windows. Do đó, tiết kiệm được hàng triệu đô la nếu muốn biểu diễn cái gì đó rằng Microsoft không có chỗ ở đây.

  • Ubuntu có thể chạy cho server và desktop cho cùng một phiên bản cài đặt cho Desktop đều được mà không phải lăn tăn rằng liệu có sự khác biệt đáng kể nào giữa hai phiên bản hay không, điều mà bên thế giới Windows là không thể.

  • Ubuntu không bao giờ tốt hơn Windows nhưng cũng không bao giờ là dở ẹc, nhất là trong mấy trò Compiz biểu diễn này nọ.

  • Cài đặt phần mềm cho Ubuntu là không phải lo lắng đến chuyện download nhầm những thứ mã độc hại hoặc bị cài bẫy cài mấy thứ tào lao vào máy.

  • Người dùng Ubuntu không phải lo rằng mình có phải trả tiền cho Canonical hay không bởi vì không trả thì cũng không vi phạm pháp luật, điều đó không thể với bên Windows.

  • Phần mềm tốt chạy được trên Ubuntu đa phần là tự do, nguồn mở, nên việc “vô tình” cài nhầm phần mềm thương mại đòi hỏi nhiều tiền là cực khó => bạn có thói quen tốt trong việc tuân thủ luật pháp.

  • Ubuntu cài một lần dùng nhiều năm cũng không thấy biểu hiện “con rùa” như hệ điều hành họ Windows/ Android.

  • Khi xài Ubuntu, bạn có cảm giác rằng bạn là dân Châu Âu hoặc dân Trung Quốc chứ không có chút gì dính dáng đến Mỹ mặc dù Mỹ được xem là thánh địa của IT.

  • Khi sử dụng Ubuntu bạn không bao giờ thấy cái chức năng “củ chuối” mà mấy gã Microsoft gân cổ cò lên cãi đó là tính năng tốt: nhấp đúp chọn một từ, cứ kèm theo một khoảng trắng <= WTH?

Cuối cùng, lần cuối cùng mình cài lại máy với hệ điều hành Ubuntu là tháng 8-2010 từ đó đến nay vẫn xài tốt, máy tính sắp hỏng (giờ là máy tính thứ 3) là mình Disk Clone sang máy tính mới và sử dụng tiếp mà mọi thứ vẫn y như cũ. Điều đó chưa bao giờ làm được bên Windows, chưa kể màn hình xanh chết chóc của Windows theo tận vào giấc ngủ.

20 Likes

Hay quá hay quá , đọc bài này của bác em cũng muốn chuyển sang ubuntu sài lun quá :wink:
Em cảm ơn bác rất nhiều , có bài này của bác đảm bảo bài thuyết trình của em sẽ đạt điểm cao :stuck_out_tongue:

  1. Nâng cao độ “thu dam tinh thần” là ra đang dùng một OS khác với lũ còn lại. Một OS mà các hách cơ hay sài -> ta bờ dô hơn bọn nó.

  2. Rèn luyện tính kiên trì, cần mẫn bởi vì bạn sẽ phải bỏ ra một vài ngày cày nát google, gõ tá lả lệnh chỉ để tạo mỗi cái shortcut chạy dưới quyền sudo.

  3. Bạn sẽ hiểu phần cứng hơn vì sẽ phải mò mẫm làm thế nào để fix wifi, card màn hình…

  4. Không phải tất cả, nhưng nó biến nhiều người có một cái nhìn rất cực đoan.

Còn lại mấy cái không mất tiền bản quyền hay custom giao diện chỉ có ý nghĩa so với người dùng đơn lẻ. Với doanh nghiệp thì lỗ nặng chứ đừng nghĩ là tiết kiệm.
Mình mới nghĩ được có vậy.

7 Likes
  • Ubuntu có nhiều Desktop Enviroment hay Windows Manager người dùng có thể thích gọn nhẹ thì là LXDE, Xfce. Thích màu mè đẹp đẽ thì GNOME hoặc KDE Plasma. Thích khỏi chuột thì cứ i3, bspwm mà dùng thui.
  • Update và Upgrade hệ điều hành trong Ubuntu thường ko yêu cầu restart lại hệ thống. Và ko phải chờ dài cổ với dòng chữ: Windows is updating…
  • Ubuntu đi kèm hệ thống package manager tiện lợi trong việc cài phần mềm. Hạn chế việc chạy lên website này kia down rồi next next next next. Tuy nhiên phần installer của Ubuntu thì khá là ẹ so với Windows (nếu ko chạy qua lệnh).
  • Bạn có thể chọc ngoái vào kernel hay thậm chí compile lại và replace kernel của Linux.
  • Bạn có thể copy file config của Ubuntu lưu lên git. (Như .bashrc chẳng hạn) Sau đó cài Ubuntu mới, clone về và xong. Mọi thứ bạn đã chỉnh sữa sẽ đc chỉnh lại y như cũ. Không cần phải mất công 1 ngày trời để config lại.
  • Lúc cài đặt, với Ubuntu bạn có thể nghịch nó thử trước khi cài đặt. Nhưng Windows thì chưa thấy bao giờ. :3
  • Ubuntu bạn có thể cài vào USB và đem đi mọi máy khác. Với Windows thì ko thể. Thậm chí nếu bạn cài vào Hard Drive và đem vào máy khác cũng sẽ bắt cài lại (Mình bị vài lần do chuyển máy nên cái này có thể hơi chủ quan)
  • Với Ubuntu chỉ cần terminal bạn có thể làm mọi thứ. Windows thì theo mình là ko (Với cmd mặc định, còn với PowerShell nó đã hỗ trợ rất nhiều thứ rồi).

Mình cũng muốn chỉnh lại SuperThin xíu vì mình thấy nhiều ý chưa đúng lắm.

  1. Windows phổ thông cũng có thể trở thành Windows Server nếu enable các Service cần thiết hoặc cài thêm. Như DNS Server, DHCP Server, IIS, …
  2. Ubuntu cũng lo cài phần mềm mã độc thôi (ngay cả trên Trusted Repo). Thậm chí copy script cũng lo script bậy bạ rồi tải mã độc về nữa. Và nhiều chuyên gia bảo mật còn khuyên rằng nên đọc và gõ lại script chứ ko nên copy từ website về. Nên đừng tưởng ra khỏi Windows là thoát khỏi mớ mã độc. (Vd: http://thejh.net/misc/website-terminal-copy-paste)
  3. Dùng mà biến thành con rùa hay ko là do người dùng. Ko nên nói là Windows hay Ubuntu. Mình xài Windows bao nhiêu lâu cũng ko có dấu hiệu chậm đi, blue screen cũng chưa bao giờ gặp. Thì vậy do bản Windows mình xịn hay do mình xài đúng cách?
13 Likes

Ubuntu hạ đẳng, Arch mới là người biết sử dụng Linux nha

8 Likes

<(") Dăm ba con Arch đi đòi so với Gentoo.

7 Likes

trên Ubuntu ko có vụ đứng máy mỗi khi chơi game vì Windows Update

bởi vì ko chơi game được trên Ubuntu :flushed:

3 Likes

Em cảm ơn bác nhiều , em sẽ xem xét bổ sung thêm ạ .

Đụng chạm nhau rồi đó người anh em :grin:

1 Like

Và đa số mấy laptop chơi game ( có nvidia ) thì không thể cài ubuntu
VD: Asus FX503VD

NVIDIA graphics are glitchy with Ubuntu 15.10 and up. Some people don’t have problems, while others get exactly what you’re getting.

2 Likes

Nếu anh là thầy em thì anh sẽ phản biện mấy cái của em vậy đó. Chuẩn bị trước mà trả lời đi ha :wink:

1 Like

Ubuntu vẫn chơi được nhiều game nhé bạn, vị dụ: dota2…

Quan trọng: Ubuntu đọc ghi chép file nhanh hơn Windows (kể cả khi cài trong máy ảo)

3 Likes

Em cảm ơn bác rất nhiều ạ

Có vụ đó nữa ạ , mỗi tội em không có máy gaming nào để khảo sát :frowning:

Dạ em cảm ơn , em sẽ tìm hiểu kỹ hơn để có thể trả lời các câu hỏi này , mong anh cùng mọi người giúp đỡ ạ .

Chính xác thì không đa dạng như windows thôi ạ :stuck_out_tongue:

Cái này em xác nhận , anh em toàn dùng ubuntu chép ổ cứng dữ liệu karaoke gì đó cho đầu hanet , em cũng đã so sánh giữa windows và ubuntu , công nhận nhanh hơn hẳn :stuck_out_tongue:

Dạ em xin phép các câu hỏi của anh , rất mong được anh chỉnh sửa ạ :slight_smile:

  • Nếu để mà lựa chọn OS thì doanh nghiệp người ta xài Oracle Linux, redhat, centos các kiểu hơn là ubuntu --> dạ vâng nhưng với quy mô hiện tại em chỉ nghiên cứu ubuntu nên em chỉ so sánh ubuntu và windows ( cái quen thuộc với mọi người ) và có một câu nói khá hay : ’ Ubuntu tốt nhưng bạn có quyền không dùng nó ’
  • Publish thành 1 repos mới hoàn toàn thì cá nhân làm hơi cực, còn kiểu cá nhân hóa OS thì xem cái đống bản ghost của win đó :smile: --> dạ cái này em có nhấn mạnh là từ ’ có thể ’ thôi ạ :stuck_out_tongue: .
  • Win nó làm nhiều thứ hơn, tiếp xúc nhiều thứ hơn nên tỷ lệ dính lỗi lắm hơn chứ ko phải do bản thân ubuntu ít lỗi hơn win --> cái này anh nói cũng đúng , lỗi ít hay nhiều thì còn dựa vào cách sử dụng của người dùng nữa, nhưng đứng trên khía cạnh người dùng bình thường, cài 2 hệ điều hành này sử dụng những việc đơn giản ( chưa nói tới yêu cầu khác ) thì em thấy ubuntu khá là ổn định , windows hay sảy ra lỗi vặt lắm , nhiều khi nó đem lại từ những thứ hay ho tới khó chịu , ví dụ như là update chẳng hạn , em thấy rất nhiều bạn trong lớp vì cái update gây ra lỗi mà phải cài lại windows còn ubuntu em thấy rất ít .
  • So việc search lỗi ubuntu trên forum và search lỗi win trên google thì bên win ưu thế hơn nhiều --> Em thấy thì anh nói đúng vì windows phổ biến hơn và hầu như các trường hợp lỗi hay là các thắc mắc đều đã có sẵn trên google ( có lẽ còn cả do tuổi đời của windows nữa ) , còn ubuntu còn phải tạo topic đặt câu hỏi khá nhiều , có lẽ em sẽ loại bỏ ý này ạ .
  • Kén phần cứng, kém tương thích đầy ra đấy chứ ở đó mà ko khắt khe --> Em xin phép sửa lại cụm từ " kén phần cứng " thành "yêu cầu phần cứng cấu hình không cao như windows " ạ .
  • Cái xài ngon thì toàn mất phí, cái free thì toàn tào lao, muốn ngon thì lại phải mua bản pro - có trả phí --> nếu như anh nói thì windows cũng thế thôi ạ , mà còn nhiều hơn luôn ấy ạ , đa số phần mềm nào cũng cần phải trả phí cả , còn em thấy trên ubuntu với những bản miễn phí là cũng khá ổn ùi ạ .
  • Phần mềm gì vậy??? mà thường người ta toàn chơi minimum install chứ ai cài full đâu trời --> cái này em toàn cài full nên em là em thấy vậy , cài xong có cả office free luôn , đỡ phải cài thêm rồi cack như trên windows ạ :stuck_out_tongue:

Trên đây là ý kiến cá nhân của em về ubuntu dựa vào những gì em tìm hiểu được , mong anh cùng diễn đàn chỉnh lại nếu em hiểu sai hoặc là sai hoàn toàn ạ .
Em xin chân thành cảm ơn ạ .

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?