Nhờ mọi người giúp sức xây dựng những phần còn thiếu trong wiki của Deep Learning

Mình đang tìm hiểu về deep learning,

nhưng tài liệu về tiếng việt về phần này khá ít cộng với nhiều phần về học máy còn chưa được rõ (Đối với mình), vẫn biết nên học bằng tiếng anh là tốt, nhưng sẽ tốt hơn nữa nếu có thêm tiếng việt để bổ sung những phần chưa rõ (do vấn đề về tiếng hoặc vấn đề về chuyên ngành khó hiểu).

Vậy mình muốn nhờ mọi người giúp sức xây dựng những phần còn thiếu trong wiki này (Nếu ngại viết wiki thì có thể gửi mình bản tiếng việt và mình sẽ đẩy lên wiki sớm nhất). Bạn nào có hứng thú thì commen nhé.

3 Likes

Có thể đọc những bài viết tại đây:
https://ongxuanhong.wordpress.com/category/kien-thuc/deep-learning/

Có cái wiki của stanford á bạn :slight_smile: http://deeplearning.stanford.edu/wiki/index.php/UFLDL_Tutorial
Nếu bạn không tốt tiếng Anh thì nên học tiếng Anh trước khi học, do tài liệu chuyên ngành nếu dịch lại sẽ không hiệu quả, không sát nghĩa, không cần thiết. Mặt khác, bản thân machine learning cũng không phải là chủ đề dành cho tất cả mọi người như lập trình. Trước sau gì bạn cũng cần học à, nên học từ bây giờ sẽ tiện hơn.

1 Like

Mình cũng hay vào trang này thời điểm ban đầu, nhưng có vẻ vẫn hơi ít và chưa nói rõ lắm. Mình cũng nhờ trang web đó mà vỡ ra cũng khá nhiều

Mình biết là thế, không phủ nhận là phải tiếp cận tiếng anh, nhưng vẫn muốn có nguồn tiếng việt, một là có lợi cho mình, 2 là sau này nếu ai cần thì những gì mình hiểu mình note lại trên wiki thì người khác sẽ dễ học hơn. Bây giờ tài liệu chính của mình là khóa học machine learning trên cousera, học deep learning trên stanford và xem qua bài giảng của thầy Lê viết quốc (tiếng anh cây nhà lá vườn nên đọc cũng thấy vào hơn :slight_smile: ), xem hỏi đáp trên quora :3. Học trên stanford vẫn có chỗ chưa thông, chắc cần nhiểu time hơn để đọc. Nếu có tiếng việt rồi + đọc tiếng anh chắc sẽ dễ hơn cho người đi sau. Với lại coi như mình note lại trên wiki chia sẻ cho mọi người áy mà

Thật ra khó lắm bạn, ví dụ như:

A Convolutional Neural Network (CNN) is comprised of one or more convolutional layers (often with a subsampling step) and then followed by one or more fully connected layers as in a standard multilayer neural network.

Dịch lại là

Một mạng convolutional nơ ron bao gồm 1 hoặc nhiều lớp convolutional (thông thường kèm với 1 bước lấy mẫu con) và sau đó là 1 hoặc nhiều lớp kết nối đầy đủ như ở trong 1 mạng nơ ron đa lớp thông thường.

Có nhiều từ như subsampling, fully connected layers, convolution khi nhắc tới là tự hiểu, có thể tưởng tượng ra là đang làm gì, nhưng khi dịch ra mỗi người dịch một kiểu rất dễ gây hiểu nhầm ý. Do đó nếu dịch lại thì:

Một convolutional neural network bao gồm 1 hoặc nhiều convolutional layers, (Thông thường kèm với 1 bước subsampling) và sau đó là 1 hoặc nhiều fully connected layers như ở 1 mạng neural networks thông thường.

Mà dịch kiểu này thì… đọc tài liệu gốc có khi còn dễ hiểu hơn, những từ được dịch là những từ khá cơ bản và nó sẽ bị trộn khá nhiều từ chuyên ngành tiếng anh :sweat_smile:.

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?