Nhờ anh em tư vấn về việc viết tiếng Anh

Chào anh em,

Như tiêu đề, mình đang gặp khó khăn trong việc viết tiếng Anh, cụ thể thì khả năng nghe và đọc của mình khá tốt (với 705 điểm TOEIC, thi cách đây lâu lâu, nhưng mình vẫn duy trì và cố gắng va chạm tiếng Anh thường xuyên nên chắc giờ thi lại vẫn tương đương hoặc có thể cao hơn mức này, mình tự tin thế :blush:). Vốn từ vựng cũng khá ok, vì mình chú trọng học tiếng Anh từ hồi học phổ thông đến giờ mà.

Tuy nhiên thì dạo gần đây mình rất bực vụ như thế này: mình hay vào các trang StackOverFlow, Quora, TED hoặc một vài trang chia sẻ kiến thức bằng tiếng Anh để xem các câu hỏi hay và cố gắng để trả lời các câu đó, tuy nhiên khi trả lời hoặc comment bình luận để hỏi lại người ta thì cảm giác bí bách vô cùng, ko biết nên viết thế nào cho đúng ý mình, mặc dù ngữ pháp khá ok (như kiểu về thì, các loại từ, câu mình nắm khá chắc). Nên là cuối cùng thường chỉ viết được một đoạn ngắn, ko hết được ý mình muốn truyền tải, và mang đến cảm giác bất lực, giận bản thân mà ko biết có cách nào để cải thiện tình trạng này.

Mình biết viết là kỹ năng khó nhất trong tiếng Anh, mà học kĩ thuật lại càng ko được chú trọng, nên đang không biết nên làm sao để khắc phục, mà mình có tham khảo vài khóa học viết thì học giá, nhầm học phí khá căng, toàn trên chục củ!
Mong anh em nào có kinh nghiệm trong việc này chỉ cho con đường sáng để có thể “bơi ra biển lớn (internet)” và “sánh vai cùng các anh em ở 5 châu (có thể comment chém gió như bọn nó)” như Bác hằng mong muốn :smile:.
Mình cảm ơn nhiều!

2 Likes

Để viết tốt thì chỉ có đọc thật nhiều + học từ vựng thôi :smile: Đọc thì nên đọc những bài viết đánh giá, bình luận, vd: http://www.foxnews.com/opinion.html
Quan trọng là trang bị một phần mềm tra từ điển nhanh nhất có thể (bằng 1 2 click), thường thì lười đọc tiếng anh là do làm biếng tra từ khi gặp từ mới.

Còn riêng về công nghệ thôi thì cứ nằm vùng ở những trang diễn đàn công nghệ đó một thời gian, vẫn là đọc nhiều + học từ mới.

2 Likes

Trên mạng có một số nơi dạng writing center miễn phí. Bạn tìm kiếm với từ khóa Writing Labs , vào đó gửi bài, có người (dạy tiếng Anh ở các nước nói tiếng Anh) sửa bài cho bạn. Rèn luyện miết thì viết lên tay. Và không phải một sớm một chiều hoặc tính bằng tháng mà tính bằng năm đó bạn. Một tiếng sỹ ngôn ngữ học (học ở Mỹ) cho biết anh ấy dành 4 năm để học viết tiếng Anh mặc dù đã từng xuất bản vài đầu sách tiếng Việt.

1 Like

Bạn đi đúng hướng rồi đó, cứ tiếp tục vào bình luận thôi.

Hồi mới học mình cũng viết trong forum, kiểu trao đổi như forum DNH này, vẫn nhớ có những từ mình phải google từ việt sang anh, xong lại dùng chính cái từ google đưa ra để tra ngược lại tiếng việt (căn bản là k tin google :sweat_smile:) hồi đầu dùng google điên cuồng, nhỏ là từ và cụm từ, lớn hơn thì là cả câu (phrase). Nhưng dần cũng không cần google nữa.

Đọc cả báo hay tạp chí hay document tiếng anh nữa để quen với văn phong, cách dùng từ. Cái gần nhất chính là đọc tài liệu gần gũi với bạn (sở thích, việc làm), không phải kiếm đâu xa cả.

Vậy thôi, đọc nhiều và viết nhiều. Còn để đạt band 7-8 Writing như trong IELTS nó lại là 1 câu chuyện khác.

1 Like

Cái này mình lúc nào cũng thủ sẵn lingoes để tra từ rồi :smile:, cảm ơn Huy nhiều :blush:

Cảm ơn bác, em sẽ thử cách của bác, em biết quan trọng vẫn là phải thường xuyên, liên tục, ko đc nản mà :smiley:[quote=“Lovemagic, post:4, topic:68688”]
Vậy thôi, đọc nhiều và viết nhiều. Còn để đạt band 7-8 Writing như trong IELTS nó lại là 1 câu chuyện khác.
[/quote]

Cảm ơn @Lovemagic nhé, IELTS đúng là chuyện khác, mình chỉ cần tự tin hơn trong việc viết vài bài tiếng Anh là ok lắm rồi :wink:

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?