Ngôn ngữ lập trình cho tế bào sống? Liệu bạn đã thử 😂

Nếu bạn ước rằng mình muốn thư giãn sau khi lập trình cho máy hiểu thì đây có thể là tin khiến bạn thích thú.

Những bộ óc thiên tài tới từ ĐH MIT đã tạo ra một hệ thống mới sử dụng ngôn ngữ lập trình để thiết kế các mạch DNA phức tạp và điều khiển tế bào sống. Trong một phần của nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã lập trình 60 mạch với các chức năng khác nhau.

Trong tương lai, hệ thống này có thể sử dụng để lập trình bất kỳ chức năng mong muốn nào.
Christopher Voigt, giáo sư tại đại học MIT gọi nó là ngôn ngữ lập trình cho vi khuẩn
Giống như cách mà bạn đã làm với việc lập trình máy tính, ở đây bạn có thể ngồi gõ code và biên dịch nó thành các chuỗi DNA có thể đưa được vào các tế bào.

Ngôn ngữ lập trình cho tế bào sống này dựa trên hệ thống nổi tiếng Verilog, được dùng trong thiết kế chip máy tính.

Trong tạp chí khoa học, các nhà nghiên cứu đã giải thích quá trình phỏng theo ngôn ngữ để viết code cho mạch vi khuẩn. Họ đã viết các chuỗi DNA cho vi khuẩn hình que Coli để nhận biết được các điều kiện môi trường sống như oxy, glucose (đường), ánh sáng, nhiệt độ, …

Quá trình thiết kế mạch gen cần trình độ cao về kỹ năng và thời gian, ngôn ngữ lập trình mới này khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn.

Prof Voigt nói rằng “Bạn có thể khá bối rối về cách mà nó hoạt động”. “Đó là những gì thực sự khác nhau về điều này. Bạn có thể là một sinh viên trong trường trung học, truy cập máy chủ web và lập trình những thứ bạn muốn rồi lắp trở lại các chuỗi DNA”.

Trong 60 mạch chức năng các nhà nghiên cứu tạo ra, có tới 45 mạch hoạt động chính xác trong lần đầu tiên.

“Có thể tốn nhiều năm để xây dựng các loại mạch”, “Bây giờ bạn chỉ cần bấm cái nút và ngay lập tức có một chuỗi DNA để thử nghiệm.” Voigt cho hay.

(Nguồn bài viết : Source)
(Tham khảo: Công bố khoa học)


Ý kiến cá nhân : Liệu có một ngày có thể có một ngôn ngữ lập trình tạo ra 1 cá thể người hoàn chỉnh không nhỉ :grin: :joy:

5 Likes

Ez Batman :penguin: :)))

1 Like

Tạo AI hoàn chỉnh =)))

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?