Ngôn ngữ / công nghệ nào đang được ưa chuộng ở các công ty cần onsite ở nước ngoài?

Anh chị cho em hỏi nếu Kiến thức tiếng Anh tốt thì ta nên chọn ngôn ngữ lập trình nào và có thể giúp em vài thông tin về công việc nha Anh Chị. Xin cảm ơn ạ.

Trước khi “xin lời khuyên”, bạn hãy trả lời cho câu hỏi: Bạn cần biết ngôn ngôn ngữ lập trình để làm gì, phục vụ cho mục đích gì? Có dùng ngôn ngữ đó để kiếm cơm? Hay là chỉ học phụ thêm như kiểu biết đánh đàn, biết nhảy hip hop (thú chơi thôi, hông cơm gạo gì)?

Kiến thức tiếng Anh tốt <= cái này khá tối nghĩa. Kiến thức là kiến thức, tiếng Anh là tiếng Anh. Nếu kiến thức tiếng Anh của bạn tốt, nghĩa là bạn đang trên con đường trở thành nhà ngôn ngữ học lĩnh vực tiếng Anh, hãy tiếp tục làm nhà ngôn ngữ học thay vì đi học lập trình.

Nếu chưa từng biết chút nào về bất kỳ một ngôn ngữ lập trình nào => bạn đang có một lợi thế rất lớn => thử qua một loạt các ngôn ngữ y như bạn đi shopping vậy, cái nào khiến bạn thích thú nhất đó là cái sẽ gắn bó lâu dài với nó như là ngôn ngữ chính.

Trong tương lai bạn vẫn có thể học thêm ngôn ngữ khác như kiểu người ta học tiếng Anh, rồi tiếng Pháp, tiếng Nga, Đức,… Ngày nay không có một gã lập trình nào chỉ biết có một ngôn ngữ duy nhất.

Nếu để thử qua một loạt thì mình đề cập các ngôn ngữ từ dễ đến khó (đang nói cách đơn giản/ dễ dàng nhất để bắt đầu/ bắt tay vào học chứ không phải đề cập khó/ dễ theo đặc tính/ cú pháp/ ý niệm của ngôn ngữ):

  • JavaScript: bạn không cần phải cài cắm gì vào máy tính hiện tại mà có thể bắt đầu ngay, chỉ cần mở Notepad, TextEdit, hoặc gEdit (tuỳ bạn đang dùng Windows,MacOS, Linux). Dễ nhất là trên Win cài Notepad Plus Plus, viết ngay vài dòng code JavaScript rồi dùng trình duyệt web có sẵn để xem kết quả lập trình ngay lúc bắt đầu. Hoặc thử ngay codepen chấm io

  • Python: chỉ cần download một gói ở trang python.org về cài đặt nhanh chóng (nếu dùng Linux thì khỏi cài đặt gì vì đã có sẵn) là có thể gõ một vài câu tương tác để bắt đầu học, không cần phải loay hoay cấu hình gì nhiều.

  • Nếu bạn thuộc loại quá lười biếng/ quá hoang mang đến mức không buồn cài đặt gì, hãy bắt đầu cuộc dạo chơi với ngôn ngữ Go https://golang.org

  • Hãy quên đi/ xếp xó mấy ngôn ngữ được xem là mạnh/ khủng/ vạn năng như: C/C++, C#, Java vào lúc. Lý do: cài cắm, tạo môi trường ngôn ngữ muốn học chạy được thôi đã khiến bạn mất hết khí thế học hành rồi. Nhiều người loay hoay cả tuần/ thậm chí cả tháng mới cài đặt thành công được Java SDK và IDE hoặc bộ Visual Studio thì xem ra đi học về chế tạo tên lửa luôn cho rồi, lập trình chi cho… bại não. :smiley: (Chú ý: đoạn này không đề cập đến các bạn SV IT hoặc có môn trực tiếp đến lập trình/ viết code).

8 Likes

Dạo này trên daynhauhoc hay có những câu hỏi không thể đỡ nỗi

4 Likes

Em cảm ơn bác Vô Thịnh nha. Anh Mai Thế Nguyễn thân mến. Ý tôi là các lập trình viên không có trình độ Tiếng Anh nên khi xin việc họ bị hạn chế. Nếu tôi học tốt tiếng Anh thì nên chọn ngôn ngữ nào công việc nó tại Việt Nam cần tiếng Anh nhiều đó. Còn không biết tôi mới phải hỏi . Chứ hỏi mà đỡ gì bác.

Ngôn ngữ C# và PHP, ở VN Outsource thị trường Châu Âu và Mỹ thường yêu cầu 2 ngôn ngữ này.

2 Likes

2 khái niệm hoàn toàn khác nhau ==" có liên quan gì đâu mà hỏi >"<

2 Likes

Ý em hỏi ngôn ngữ lập trình nào ở Việt Nam mà các công ty thi trường Tây cần và môi trường làm việc bằng tiếng Anh nhiều đó. Gì mà 2 khái niệm ::

Hi Nam Nguyễn Hoài.

  1. Bạn học lập trình để làm gì ?
  2. Tiếng Anh tốt thì ảnh hưởng đến công ty, công việc bạn chọn chứ không ảnh hưởng nhiều ngôn ngữ bạn học.
  3. Mọi ngôn ngữ đều cần và không cần. Phụ thuộc vào trình độ của bạn. Tuy nhiên theo mình thì bạn có thể chọn Java - Android hoặc IOS vì thuơng các công ti nhận outsource các dự án mobile (thương bên Nhật và Hàn).

P/S Cái này khá nhậy cảm vì mấy ông code có thể đọc tài liệu tiếng Anh rất tốt nhưng không ai nói là giỏi tiếng Anh cả vì nó là chuyên nghành nên hơi khác.

1 Like

Tiếng Anh thuộc về ngôn ngữ tự nhiên, Natural languages or Human languages, dùng để giao tiếp con người với con người.

Ngôn ngữ lập trình, programming languages, dùng giao tiếp giữa người và máy tính.

2 lĩnh vực hoàn toàn khác nhau: Linguistics và Compiler.

2 Likes

Câu hỏi này hơi rối và có phần không liên quan lắm, có bạn bảo “khó đỡ” thấy cũng đúng.

Cái này thì lại tuỳ vào bạn có khả năng làm cho cty nào chứ không liên quan đến ngôn ngữ nào.

Vậy thì tại sao không đề cập ngay từ đầu mà lại gây hại não cho người ta? :smile:

4 Likes

Các bác nói rằng ngoại ngữ không quan trọng trong lập trình theo như em biết lương các bác không lên Project manager thì cao nhất tầm dưới 18 triệu. Năm đầu công ty cao thì tầm 8tr đối với hàng không ngoại ngữ. Đừng nói rằng ngoại ngữ chỉ cho người với người. Ngay cả môi trường bạn code toàn không có ngoại ngữ Sao có cơ hội được?

1 Like

Bạn tìm hiểu ở đâu mà bảo là không lên PM thì cao nhất chỉ có 18tr,nếu mình bảo có những ông làm thuần tech mà thu nhập cao gấp vài lần bạn nói thì có tin không, chưa đi làm, chưa trải nghiệm thì đừng chỉ nhìn ở mấy bài báo hay nghe kể mà vội phán đoán.Ngoại ngữ quan trọng vì nó mở rộng cơ hội,khả năng giao tiếp và học hỏi, nhưng theo hướng chuyên ngành thì nó là 2 vấn đề riêng chứ không phải người ta nói ngoại ngữ không quan trọng.

2 Likes

Mời bạn đọc lại reply đầu tiên của bác @superthin

Bạn đang không hiểu mấy bác ở trên nói gì, vote close topic!

4 Likes

Đặt title còn gọn hơn báo lá cải :laughing:
Bạn đặt title chả ăn nhập theo nghĩa đen, ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ để LTV nói, máy tính hiểu. Còn ngôn ngữ tự nhiên là ngôn ngữ giao tiếp giữa người với người
Khuyên bạn đặt title thế này cho người xem khỏi “bối rối”
Ngôn ngữ / công nghệ nào đang được ưa chuộng ở các công ty cần onsite ở nước ngoài? Hay Ngôn ngữ / công nghệ nào đang hot ở nước ngoài?

Mình đang làm ở Sutrix Solutions làm về công nghệ nodejs, AEM, Java, .NET, Mobile. Có triển vọng onsite sang các nước khác như Nhật, Pháp, Sing,…
Mà đừng lo, dù bạn tiếng Anh có kém thì bạn có thể tìm các công ty có chính sách đào tạo thêm ngoại ngữ tại công ty

5 Likes

Mình làm thuần tech :).
Lương trên 81 củ :slight_smile:

4 Likes

Có bác saka dream với bác Thìn hiểu ý câu hỏi em . Nói đúng ra do em hỏi khó hiểu. Còn bác gì nói không có ngoại ngữ mà lên trên 18 em nghĩ bác không bao giờ Lên được trình đó và người làm được như vậy họ không chơi với người phán xét như bác nha.

Em tháng tốt 12 cái WordPress. Một cái 5tr. Hosting domain khách hàng mua. Theme mua themeforest :(. Nhưng có tháng được 1 cái. Anh 81tr cũng chục năm nghề chứ không mới mẽ gì phải không ạ.

Đúng là việc học ngoại ngữ sẽ giảm sút khi con người càng lớn nhưng không phải là không khá lên nổi


Bạn có chịu học hay không thôi. Cũng giống như lập trình vậy. Tuổi đời càng cao thì khả năng update công nghệ mới càng giảm. Chỉ có đam mê thì bạn mới cố gắng bám trụ với nghề, nâng cao kĩ năng và chức vụ

3 Likes

Nếu đang sống ở nước ngoài thuộc các nước EU, Mỹ, Các nước Ả Rập thì số tiền đó nên được chia cho 5 để ra được thu nhập tương đương ở Việt Nam nhé.

Như vậy có thể hiểu rằng mức sống của Huy_Hoang_Pham ở Anh chỉ tương đương với lương 16 củ ở Việt Nam :smiley:

Không nên so sánh với VN.
Có những điều không so sánh được đó là sự hài lòng với cuộc sống.
Có điểm credit tốt thì vẫn có thể mua oto trả dần, còn ở VN lương 16 củ mua được xe máy, còn oto thì trừ khi là có tiền sẵn rồi chứ chỉ dựa vào công việc với đồng lương 16tr mà để dành chắc chục năm =)) Tương tự cho các nhu cầu vật chất khác như nhà cửa, thiết bị điện tử…và chưa nói đến ô nhiễm môi trường, vệ sinh thực phẩm, bảo hiểm, thuế má, v.v…

p/s: ví dụ ở cùng nước Mỹ nhưng còn tuỳ thuộc vào vùng nào, khu vực Bay area như cali chẳng hạn, tuy thu nhập 4000-5.000 $ sau thuế vẫn có thể hơi chật vật nhưng ở những bang khác có thể sống rất thoải mái. Nên còn tuỳ vào vùng nào, cách dùng tiền.

5 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?