Ngành nào đào tạo lập trình nhúng phần mềm

Em là 1 hs thpt đang định hướng tương lai
Em dự định sau này trở thành 1 lập trình viên nhúng theo hướng embedded software.
Nhưng mà em lại không biết phải theo ngành học nào và trường nào đào tạo tốt về lĩnh vực này để đăng kí nguyện vọng năm sau.
Mong các thành viên group giúp em giải đáp

Theo mình biết thì cái mảng nhúng này chia làm 2 hướng sau:

  • Lập trình trên cái kit FPGA, ASIC,… cái này thì không dùng ngôn ngữ lập trình mà dùng ngôn ngữ mô tả phần cứng (HDL). Hướng này bạn có thể tìm hiểu trước về mấy ngôn ngữ như VHDL, Verilog,… tuy nhiên hiện nay có nhiều tool để bạn có thể dùng cả ngôn ngữ lập trình(C, C++ hay python). Cái bạn sẽ dùng ngôn ngữ để miêu tả cho máy tính tổng hợp 1 cái mạch điện tử cụ thể nào đó. Còn 1 cái mình nghĩ cũng có thể cho theo hướng này là thiết kế SOC hay dùng System C, System Verilog, mảng này bạn sẽ thiết kế cả 1 hệ thống thường là sử dụng các core IP (intellectual property IP này khác với IP trong mạng máy tính nha, cái này bạn có thể hình dung nó là 1 bản thiết kế 1 khối nào đó trong hệ thống của bạn vậy) có sẵn.
  • Lập trình cho các vi điều khiển, các board vi xử lý,… hướng này thì xưa nay chủ yếu dùng ngôn ngữ lập trình C ngoài ra cũng có C++ hay python, thường trong lập trình nhúng người ta gọi hướng này là phần mềm.

Ngành học nào thì theo mình thấy có 2 ngành đào tạo chính xác những gì mình nói trên là: điện tử viễn thông(hay truyền thông) và kỹ thuật máy tính (lưu ý cái này học không phải để sửa máy tính đâu). Khác biệt của 2 ngành này thì bên điện tử viễn thông ngoài học về mấy cái mình kể trên còn học thêm về cả mạch, tín hiệu analog (tương tự) (mấy cái mình kể trên là digital(số) ) mảng này khá chua và nghe đồn lương cao. Còn kỹ thuật máy tính thì sẽ học thêm 1 ít về mảng ứng dụng pc, di động, web, server để có thể ứng dụng nhúng rộng hơn ví dụ như: dùng điện thoại, web để cập nhật thông tin, điều khiển hệ thống của bạn,…

Ngoài ra mình thấy còn 1 hướng nữa là làm các app chạy trên các thiết bị nhúng có hệ điều hành (smart tivi, các đầu giải trí trên ô tô) cái này mình không rõ lắm chắc học công nghệ phần mềm.

7 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?