Ngành lập trình nhúng trong 4-5 năm tới còn có thể có cơ hội kiếm việc được nữa không?

Em năm nay 12, đã có dự định là học lập trình nhúng. Các anh cho e hỏi là ngành này trong 4-5 năm tới còn có thể có cơ hội kiếm việc được nữa không ạ hay phải học thêm tiếng để đi nước ngoài?

1 Like

Bạn có đam mê lập trình máy tính hay không? Cụ thể là lập trình các ngôn ngữ cấp thấp như C? Nếu thực sự đam mê thì học, ráng vào top 20% trên của lớp thì bạn không lo gì công việc. Ngành càng ít tuyển dụng bạn càng dễ kiếm việc, và kỹ sư nhúng luôn ổn định theo thời gian, không hot trend cũng không lạnh giá suốt 25 năm nay.

Những bạn chỉ thích lập trình kiểu hời hợt, theo trend, nghe nói gì đó mà 18 tuổi chưa đụng đến máy tính để tạo ra dòng code nào, đi học lại rất nhạt nhoà, điểm số kém, cộng thêm lười thực hành lúc ở trường, làm bài tập về nhà, học hành theo kiểu vật và vật vờ kiểu bóng ma thì dù ngành đó có tuyển đông người như xe ôm công nghệ vẫn không thể vào làm được, đừng nói chuyện làm Embedded Software Engineer.

Cho nên, dự định nên biến thành đam mê mãnh liệt và điên khùng và bắt tay vào học mỗi ngày ngay từ bây giờ chứ đừng đợi học xong 12 hết yêu thích ngay. Giờ kiếm ngay 1 cuốn sách căn bản lập trình nhúng, cài 1 IDE chuyên lập trình C vào máy và gõ vài dòng code. Mỗi ngày bỏ ra 30 phút học thì đến lúc vào đại học biết có đam mê hay không, nếu lúc ấy vẫn thấy đam mê thấp thì chạy sang ngành khác còn kịp. Nhiều bạn từng học tin học ở trường cấp 2 đến nay đã cấp 3, tức tuy chỉ học lướt một cách “bôi bác” nhất thì cũng biết viết code là như thế nào, nhưng lên mạng XH toàn dóc dóc kiểu “em chưa biết gì”, những bạn như vậy đừng nên theo CNTT, thật đấy.

4 Likes

Dạ vâng, trước hết em cảm ơn. Dự định học về lập trình nhúng thì em cũng mới bắt đầu có nó trong khoảng giữa năm học 12 thôi anh/chị, lí do em chọn ngành này thì đúng như anh nói là sẽ có cơ hội việc làm cao hơn so với IT thông thường. Em thì cũng chỉ mới học qua môn lập trình ở năm lớp 11 và khi thực sự học, thực sự để ý đến môn này em mới cảm thấy bản thân rất có đam mê với nó ạ, nhưng xui là em lại để ý đến môn này khá muộn nêm đâm ra năm nay học 12 rồi mà cũng chỉ mới biết lập trình giải quyết được một số vấn đề cũng gọi là cỡ tầm vừa vừa chứ không quá khó. Em cũng có ý định là ngay sau khi thi thptqg xong thì sẽ bắt tay vào ngay 2 tháng hè để học về C ạ. Thì thực sự em đang khá mông lung về tình hình của bản thân hiện tại không biết bản thân có bắt đầu với môn lập trình quá muộn hay không, liệu 2 tháng có đủ để tạo nền tảng cho ngành này hay không? Em thì cũng có tự tin về khả năng tiếp thu của bản thân! Nếu được thì em xin phép được có thêm ý kiến của anh/chị ạ!

Đã đam mê thì lập trình thôi, mông lung cái gì nữa? Nghĩ đơn giản như các bạn nữ thích trà sữa thì mỗi ngày (nếu có tiền) uống 1-2 cốc/ ly gì đó, ít tiền thì để dành vài ngày làm 1 cốc. Bạn có thử hỏi 1 bạn nữ là “ê bồ, bồ có cảm thấy mông lung khi uống trà sữa?” Liệu họ sẽ nhìn bạn như nhìn sinh vật ngoài trái đất, đúng không? Mình nghe các thanh niên nói mê lập trình mà cứ mông lung giống vậy đó, việc lập trình đơn giản là “học và viết một ngôn ngữ” chứ có gì mà lăn tăn/ mông lung?

Cài IDE vào và gõ code chữ, còn chuyện mỗi ngày code có ra sao ở tương lai thì mặc kệ, nó là đam mê thì kể cả người ta nói gì bạn cũng mặc kệ họ. Còn bạn mông lung có nghĩa là bạn đang nhầm lẫn vấn đề, có khả rnăng bạn đang gà mờ kiểu “àh ồh, tui muốn làm gì đó có thu nhập kha khá ở tương lai kiểu việc nhẹ lương cao, tui nghĩ lập trình nhúng có khả năng là cái gì đó kiểu vậy, nhưng tui sợ tui chọn nhầm, cũng phần nào lo lắng, e sợ rằng tui đã không còn kịp đua với những người cùng trang lứa”. Thế thì bạn đã chọn lập trình nhúng gì đâu mà đam với mê, cũng chưa đạt mức thích luôn, chỉ mới nghe phong thanh gì đó do chém gió của các TikToker, YouTuber gì đó. Nếu đã có góc nhìn về lập trình nói riêng, thứ khác nói chung theo cách như vậy thì bạn không nên chọn nghề hẹp chuyên sâu như lập trình nhúng. Tại sao? Vì bạn sẽ đau khổ dài dài, luôn cảm thấy đi sai đường, mông lung và hoang mang. Bạn nên chọn những ngành học rộng, dàn trải như quản trị kinh doanh, ngữ văn Anh, marketing, truyền thông, công nghệ sinh học, công tác xã hội vậy vì học ra trường làm cái gì cũng được, đỡ phải mông lung vì nó đã luôn mông lung. Những bạn chưa tự/ khó tự biết muốn gì, hãy chọn những ngành học rộng để không rơi vào FOMO, FUD.

2 tháng mà để có căn bản là tào lao nhé, 2 tháng chỉ mới có thể viết được vài cái hơn Hello world chút xíu mà thôi. Đừng kỳ vọng nhiều, căn bản gì tầm đó thời gian, căn bản là 10 năm, cứ hỏi mấy ông lập trình thạo việc như Phạm Kim Long xem. Bạn lâp trình chủ yếu tập thói quen mở máy tính lên viết code và đọc được các thông báo lỗi để sửa là thơm ngon rồi chứ đừng mong đợi để đua với ai mà kịp hay không kịp.

Thử gợi ý cho bạn ca của mình nè: hồi minh học lớp 6, mình làm cái lồng chim. Thuở đó ở quê còn nghèo nàn, khó khăn lắm nên phải đi xin lốp xe đạp cũ thải ra, đốt cho cháy hết để lấy các sợi thép còn lại trong đó, vệ sinh mệt mỏi mới có được những sợi thép để uốn làm lồng chim vì lúc đó mình không có tiền mua. Xong được khung cọng sắt hình cái lồng bẫy chào mào rồi thì phải có lưới rập nữa. Cái này cũng tự đan luôn, phải đi kiếm những loại đay, gai để về ngâm nước bùn cho mục ra, lấy sợi xen-luy-lô bên trong rồi se thành như sợi chỉ, sau đó làm con thoi để đan… Quá trìnhh làm lồng chim của mình kéo dài từ lúc mới vào học lớp 6 cho đến hết học kỳ I năm lớp 7 mới xong. Suốt quá trình đó, nếu hỏi mình cảm thấy mông lung không thì mình chỉ nghĩ đến mấy con chim có tai màu đỏ thôi, thấy háo hức chứ không mông lung gì cả. Rât nhiều đứa bạn cười nhạo việc đó nhưng khi mình có lồng rồi đi bẫy được chim thì tụi nó phải tốn rất nhiều tiền mới mua được chim. Nhưng nói thiệt, khi có lồng, có chim rồi lúc này mới cảm thấy mông lung :smiley: vì hoá ra chẳng thú vị, đường đi thì thú vị, còn đích đến là phải vệ sinh phân chim thấy nó kinh dị quá.

Tương tự, mình ngoài 30 tuỏi mới học lập trình, lúc ấy công việc bận chết đi được, vì lúc đó cũng đã có chức vụ, có quản lý nhóm người rồi nhưng mình cũng không thấy mông lung gì cả, cứ tối bật máy tính lên, gõ lại những dòng code đã viết trên bảng khi đọc sách và hiểu. Rồi compile nó lỗi tùm lum. Đồng nghiệp cười vì mình làm chuyện thật vô bổ, mình mới đầu cũng hơi quê quê nhưng sau đó thì “haha, ai có cái gì ăn vô bổ não cho tui xin miếng để lập trình tốt hơn”. Đến ngày cần in hàng ngàn cái thư gửi mời đại hội, mình giải quyết trong 1 buổi sáng, thì họ mới thấy “ồ, gã đó làm tốt đấy”.

Đang tuổi bố mẹ nuôi ăn học là không có gì phải áp lực, cứ thích học gì thì cứ học thôi có gì đâu mà phải mông lung. Cái sự mông lung này là bị vọc điện thoại, online nhiều quá nên dính vào FOMO, các trend xám xí tú trên Internet hoặc nhắn tin các kiểu hội nhóm bạn bè. Cách xử lý: tắt mạng xã hội, tập trung vào mấy cuốn sách cũ, lao động tay chân sau giờ học, học các kỹ năng chăm sóc bản thân và kỹ năng sống tự lập để khi đi học xa nhà còn biết mà loay hoay không thì lại đi ăn cơm hàng quán, chén mì gói vô cùng độc hại.

Bạn có thấy đầu đà Minh Tuệ không? Ổng cứ đi thôi chứ ổng có mông lung gì đâu?

1 Like

Hiện tại không chỉ riêng lập trình nhúng, mà tất cả các ngành IT khác đều đang gặp khủng hoảng thừa ngắn hạn, 4-5 năm nữa thì không biết.
Vừa qua tôi có khảo sát nhu cầu tuyển dụng của công ty tôi và những công ty của bạn bè tôi trong lĩnh vực nhúng, kết quả là KHÔNG có công ty nào tuyển mới ra trường. Không có suất tuyển, dù bạn có xuất sắc cũng không quan tâm.
Tôi đã cố thuyết phục công ty tuyển bạn xuất sắc mới ra trường nhưng không thành công.

Đồng ý với @superthin là dù thị trường thế nào thì vẫn luôn có chỗ cho người đam mê và tài giỏi. Hi vọng tình hình 4-5 năm tới sẽ cải thiện hơn lúc này.

Nhìn rộng ra, không chỉ riêng lĩnh vực IT mà tất cả các ngành nghề đều gặp khó khăn hơn sau các đợt khủng hoảng kinh tế và dịch bệnh. Có lẽ thứ mà Thế hệ Alpha phải đối mặt là thích nghi với thế giới đầy biến động.

3 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?