Ngành Data Science có phát triển trong tương lai không, và cần học những gì?

Cho em hỏi là ngành này có cơ hội phát triển trong tương lai ko ạ (ở Việt Nam hoặc đi làm ở nước ngoài). Cơ hội thăng tiến, mức lương và cần học những gì ạ. Nãy em xem video của anh Thành Luân bên tinhte

nói rằng data sau này cũng chỉ là một kĩ năng bổ trợ (giống Excel) nên ko biết có nên đầu tư toàn thời gian cho việc theo đuổi ngành này ko ạ. Em cảm ơn

1 Like

Hi Trung,
Tớ nghĩ cậu đang hỏi sai người rồi. Bọn tớ không phải là fortune teller (thầy bói), và bọn tớ không thể dự đoán cơ hội phát triển trong tương lai được :stuck_out_tongue: Sorry 'bout that!
Tuy nhiên, tớ nghĩ tớ có 1 vài lời khuyên cho cậu.

  1. Đừng theo 1 ngành vì “cơ hội phát triển trong tương lai”, “cơ hội thăng tiến”, “mức lương”. Nếu đó là thứ cậu theo đuổi, cậu sẽ rất bất ngờ nếu như mọi thứ không đúng như kỳ vọng. Lúc đó, cậu có sẵn sàng quit ngành này để theo đuổi 1 ngành “có cơ hội phát triển trong tương lai”, “cơ hội thăng tiến” và “mức lương cao” khác không?
    Tớ nghĩ là có, vì tớ gặp rất nhiều sinh viên kinh tế, ngân hàng 5 năm trước bỗng trở nên yêu thích ngành IT :wink:
  2. Nếu cậu lựa chọn đó là ngành mà cậu thích, học nó cho tử tế, ít nhất cậu có thể nuôi sống bản thân nếu cậu ở mức average. Nếu cậu ở mức above average, hiển nhiên cậu sẽ có thu nhập dư dả hơn rất nhiều.
    Nhân đây, cậu cũng đừng nên so sánh tiền lương ngành này với ngành kia nha. Ngành nào cũng quý cả, và ngành nào cũng sẽ trả cao cho cậu nếu cậu đủ tốt.
  3. Đừng dành thời gian cố đoán xem công nghệ này có tốt cho tương lai không, ngành này có phát triển không, trừ khi cậu muốn trở thành fortune teller.

Tớ nghĩ, với đống thời gian cậu bỏ ra làm fortune teller, cậu có thể tự tìm hiểu cần học những gì cho ngành này. Tớ chắc chắn ngành này cần kỹ năng research tốt đó.

7 Likes

dạ vâng cảm ơn bạn. thực ra ngành data analyst là thầy bói dựa trên dữ liệu á bạn :yum:

Haha, tớ không nghĩ data analyst là thầy bói dựa trên dữ liệu đâu cậu :smiley:

A data analyst is someone who collects, processes and performs statistical analyses of data.

Data analyst không phải là người dự đoán xu hướng, họ thu thập phân tích dữ liệu quá khứ thôi cậu.
Dự đoán xu hướng và business decision taker sẽ là công việc của managers, stakeholders, executives, bởi vì họ có business knowledge, kiến thức mà đa số engineer, analyst, scientist không là chuyên gia.

Đúng là có thứ gọi là predictive analytics, nhưng tớ không nghĩ 1 data analyst có thể đưa ra bất cứ prediction nào mà không có hiểu biết sâu sắc về business, hay có thể kham lượng data đủ lớn để xây dựng được predictive model.

5 Likes

Xem mình chém gió về Data Science ở một topic cũ nè. :penguin:

6 Likes

Nice reference! :smiley: :+1:

2 Likes

Dạ mình cảm ơn :heart::heart::heart:

1 Like

Em cảm ơn anh ạ. Anh Hung có biết ở VN có ai chuyên về DS viết blog làm podcast hay viết post trên FB để em tham khảo đc ko ạ. Em cảm ơn ạ

Làm DS này nó như làm Scientist vậy á, thay vì xem blog thì chủ yếu tham dự Seminar, đi đọc paper. Còn nguồn paper thì có thể tìm trên Github hoặc Arxiv.

Còn FB thì chắc không.

6 Likes


Nếu bạn biết tiếng anh thì có thể xem qua kênh này ,họ có giới thiệu tổng quan về data science và những kĩ năng cần có để trở thành data scientist :grinning:

3 Likes

Em cảm ơn anh Hung <3

Em cảm ơn anh Vương <3

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?