Nên tiếp tục học Java web hay bỏ sang Node.js?

Chào các anh chị ạ, hiện tại em đang học năm 2, em đang học Java web ( Spring ) thì thấy hiện tại đa số không còn tuyển Java web nữa mà thay vào đó là Php và Nodejs chiếm đa số, hiện tại em khá là hoang mang nên tiếp tục học Java hay bỏ sang Nodejs ạ, mong lời khuyên của các anh chị, em cảm ơn ạ !

1 Like

Hmmmm… :thinking:

Thiếu ASP. NET là một sai lầm nghiêm trọng :rofl:

2 Likes

Thứ 1: NodeJs là framework hỗ trợ cho Javascript chứ không phải một ngôn ngữ
Thứ 2: nếu bạn hiểu được OOP (thuần) trong Java thì move sang các ngôn ngữ khác không phải vấn đề, nhưng nếu bạn chỉ giỏi về PHP và Javascript thì move sang Java có dễ không thật là 1 câu hỏi rất khó trả lời

7 Likes

Cứ học Java đi bạn. Jobs bên java ko thiếu đâu.
Bạn nắm chắc Java web thì mấy cái nodejs, php học cũng đơn giản thôi ko phải lo.

5 Likes

@HR16 Hà Mã cảm ơn bạn về thông tin hữu ích nhé :ok_hand:

1 Like

Em cảm ơn bác ạ :heart::heart::heart:

Vâng em cảm ơn ạ :heart::heart::heart:

NodeJS là runtime enviroment, không phải framework, hihihi :hugs:

6 Likes

@ Xiaomi_Nguyen_Tuan I see you

3 Likes

Nói thật kiểu đú trend vậy học k ra gì đâu. Thấy lịch sử post của bác thì thấy bác mới học Spring đc vài tháng thì thấy cái khác hot hơn nên nhảy sang học cái khác.

3 Likes

Vâng em đang bị rối ạ vì nhiều người bảo Java web bây giờ lỗi thời rồi thay vào là php đa số nên em mới rối ạ, vì em mới năm 2 thôi em học java thì em hiểu servlet rồi mà giờ lại bị rối vì sợ sau này ra trường không có việc làm ạ, theo ý anh như thế nào ạ :sob:

Anh lên ITviec mà xem. Em thấy giờ java vẫn nhiều việc mà. Em nghĩ là cứ học đi lo gì. Giờ mà hoảng lại toang hết. Bình tĩnh học rồi sau này có thiếu thì học thêm php nữa có sao đâu

2 Likes

Bỏ nghề IT đi nhé, không theo được đâu, nghề này là phải ngồi mọc rễ, soi từng đoạn code trong 20 năm. Này thì đú trend là ra không có việc làm chắc luôn bởi vì người ta không tuyển một người mà khi phỏng vấn hỏi: tự tin nhất làm món gì? Trả lời: món gì cũng biết nhưng toàn cơ bản.

4 Likes

Servlet có lỗi thời không? Đương nhiên là có, giờ chẳng có cái có dự án mới nào dùng Servlet. Vậy là ra trường sẽ không có công việc nào cần Servlet đúng không? SAI, xin nhấn mạnh là sai, Servlet có thể lỗi thời nhưng nó không đồng nghĩa với chuyện sẽ không còn việc làm nào cần một Servlet devs. Đối với các dự án cũ, công ty người ta vẫn còn dùng Servlet, người ta thấy nó chạy được, vẫn OK, không có vấn đề gì thì mắc chi phải thay cái mới? Trừ trường hợp bất khả kháng (sửa lỗ hỏng bảo mật, tăng performance) ra còn không thì người ta vẫn dùng công nghệ cũ thôi. Nếu em chỉ biết mỗi Servlet thì em vẫn có thể nhận công việc cần bảo trì hệ thống cũ chạy bằng Servlet, Servlet từng rất nổi tiếng và được nhiều công ty sử dụng vậy nên vào lúc em ra trường thì theo anh vẫn còn công việc trên. Ngoài ra, con số khoảng 20 năm tuổi của các dự án sử dụng Servlet còn chưa bằng COBOL, COBOL ra đời từ tận năm 1959, tức là đã được 61 tuổi, già hơn Servlet tận 36 năm (1995) và C 13 năm (1972) mà bên Mĩ vẫn còn dùng nhiều trong hệ thống tài chính.

Giờ, em thấy Servlet cũ quá mà em lại không thích đi bảo trì mấy dự án cũ thì sao? Thì tất nhiên, em vẫn có thể chọn Spring, có thể nó không nổi tiếng như PHP, Node.js hay ASP.NET MVC nhưng vẫn có nhiều công ty có nhu cầu. Thế chẳng phải việc học Servlet là vô dụng à? Sai, việc học Servlet không vô dụng, Spring thực chất được xây dựng dựa trên Servlet, Servlet là công nghệ nền của Spring. Khi em dùng Spring thì em đang gián tiếp dùng Servlet. Cái này cũng giống như hai thư viện (module) bên JS là Express và HTTP vây. Việc học Servlet sẽ giúp em hiểu rõ hơn về Spring, mở mang thêm kiến thức và có khi giúp em lên senior cũng nên :V

Ngoài ra, cũng có bài viết liên quan trực tiếp đến vấn đề này:

https://programmer.ink/think/2020-still-need-to-learn-jsp.html

Có một bài viết tiếng Việt khá hay về hai chủ đề: Tại sao nhiều công ty vẫn còn dùng công nghệ cũ và Tại sao không nên đú trend như @superthin đã nói của một senior devs khá nổi tiếng ở Việt Nam:

4 Likes

Mình thấy các bạn trẻ hay xin đi thực tập từ rất sớm, chắc 1 phần vì nhiều công nghệ quá nên chẳng biết phải học gì. Điều đó tốt nhưng nên suy nghĩ tiếp, điều gì sẽ khiến 1 công ty muốn nhận các bạn? Các bạn có portfolio ko? Có 1 product nào làm tới nơi tới chốn ko? Có kiến thức nền vững chắc về 1 ngôn ngữ nào ko? Có tư duy logic thuật toán tốt ko?

Những câu hỏi trên chính là điều khiến 1 cty muốn nhận các bạn, dĩ nhiên nếu các bạn nắm vững 1 công nghệ mới thì rất tốt, đó sẽ là điểm cộng chứ ko phải quyết định. Còn những thứ quyết định tất cả chính là nội lực, là trình độ của các bạn.

6 Likes

(post withdrawn by author, will be automatically deleted in 24 hours unless flagged)

1 Like

Tớ không có giỏi JavaScript cho lắm, nên tớ tò mò với, ngôn ngữ bất đồng bộ là gì thế cậu? :smile:

5 Likes

Ngôn ngữ bất đồng bộ là cái gì vậy nhỉ :thinking: ? Mình mới chỉ nghe tới ngôn ngữ đơn luồng và đa luồng thôi. Trích một câu nói định nghĩa về Javascript của fireship.io :

JavaScript often described as some variation of “high-level, single-threaded, garbage-collected, interpreted (or just-in-time compiled), prototype-based, multi-paradigm, dynamic language with a non-blocking event loop”

Trong câu trên bạn có thấy từ “asynchronous” - bất đồng bộ không nhỉ :thinking: ? Mình thì không thấy rồi, mình chỉ nhớ bất đồng bộ là một kỹ thuật chứ không phải là đặc điểm của một ngôn ngữ lập trình thôi.

Theo mình nhớ thì hướng đối tượng của ngôn ngữ lập trình nào cũng đều là hướng tới đối tượng và lấy đối tượng làm trung tâm mà nhỉ :thinking: ? Mình thấy OOP của JS khác nhiều ngôn ngữ khác ở chỗ nó dựa trên khuôn mẫu (prototype-based) chứ không phải là hướng lớp (class-orientation) như nhiều ngôn ngữ lập trình khác, nhưng nhìn chung thì OOP của JS chẳng dễ hay khó hơn các ngôn ngữ còn lại. Bạn thử liệt kê xem OOP của JS khó hơn các ngôn ngữ lập trình khác chỗ nào :thinking: ?

4 Likes

(post withdrawn by author, will be automatically deleted in 24 hours unless flagged)

Vâng em cảm ơn ạ :heart::heart:

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?