Nên theo Python, Golang hay Nodejs?

Chào mọi người, mình là dev PHP cũng có 1 năm kinh nghiệm đi làm thực tế , có thể làm cả front-end lẫn back-end (Laravel, Lumen, VueJS, ReactJS). Thời gian gần đây công việc hơi nhàn xíu nên muốn tận dụng mở rộng thêm kiến thức với một số ngôn ngữ khác. Mình đang phân vân giữa thằng Python, Golang, NodeJS. Sau khi tìm hiểu sơ qua mình được biết (không biết có đúng không, có gì không chuẩn mong các bác chém nhẹ tay.:sweat_smile:):

  • Golang có ưu điểm về tốc độ xử lí, được google phát triển và tối ưu.

  • Python có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.

  • Nodejs có thể làm việc với hiệu suất cao.

Giữa 3 thằng này mình đang không biết với một dev PHP như mình thì nên dấn thân vào thằng nào thì hợp lí nhất. Bác nào có kinh nghiệm hay ý kiến thì cho mình xin với, chứ mình mung lung quá. Cảm ơn các bác.:grin::pray:

Golang hoặc elixir bạn nhé. Nodejs/python yếu xìu.

1 Like

Học gì cũng tốt cả, mỗi ngôn ngữ có điểm mạnh yếu khác nhau, giải quyết bài toàn khác nhau. Đừng nghe người ta nói “học giải thuật là chính, ngôn ngữ chỉ là phụ”, mà hãy hiểu rộng hơn là mỗi ngôn ngữ lập trình đều có tư duy phát triển riêng của nó, giải quyết vấn đề cụ thể (mặc dù Python, Golang, PHP,… đều general-purpose (scripting) language). Ví dụ Golang sinh ra với mục tiêu đơn giản, gọn nhẹ, giải quyết vấn đề về concurrency vì thế nó có thể thiếu các tính năng (ví dụ như generics,…) điều có thể sẽ khiến thời gian compile nhiều hơn, hoặc binary size lớn hơn, đó là trade-off.

Nhưng lưu ý là, khi học 1 ngôn ngữ mới, tuyệt đối KHÔNG tư duy theo ngôn ngữ đã từng được học, một điều rất phổ biến khi các lập trình viên chuyển từ ngôn ngữ X sang Python. Hay từ chính Python sang Golang cũng gặp phải. Hãy tôn trọng người viết ra ngôn ngữ đó, cộng động lập trình viên xây dựng xung quanh ngôn ngữ đó.

5 Likes

Cảm ơn lời khuyên của bạn. :blush:

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?