Nên lựa chọn Kotlin hay Flutter?

Chào mọi người, mình đang băn khoăn không biết nên lựa chọn Kotlin hay Flutter để tìm hiểu. Mình là 1 đứa từ ngành khác chuyển qua, mình đã có học qua Java và làm được 1 vài app android cơ bản, lúc mình tìm kiếm các tin tuyển dụng thấy đa số tuyển Kotlin và Flutter, rất ít tin tuyển dụng java android, vì vậy mình quyết định lựa chọn 1 trong 2 hướng trên để tìm hiểu để có thể xin được việc làm.

Theo mình tìm hiểu hiểu thì có 2 luồng ý kiến, một là nên chọn Kotlin vì nó được chính Google hỗ trợ, một luồng ý kiến khác là nên chọn Flutter vì cơ hội việc làm sẽ nhiều hơn. Vì mình chưa từng đi làm ở mảng mobile bao giờ nên không biết thị trường việc làm như thế nào.

Mong các bạn, các anh chị đã đi làm có nhiều kinh nghiệm về mảng mobile cho mình xin lời khuyên với ạ, các thông tin trên nếu có sai xót gì xin mọi người góp ý, mình xin cám ơn mọi người.

1 Like

Kotlin thì mình không biết sao, chứ Flutter thì nó khá lởm. Mình đã học Flutter 1 thời gian để build app Linux thì cảm thấy mất động lực hoàn toàn luôn. Code của nó đọc chả hiểu nó dùng để làm gì (ngoại trừ cái child) và mình có lẽ sẽ không bao giờ biết code app trong Flutter nếu không có sự hỗ trợ của IntelliSense :slightly_smiling_face:

Code Dart trong Flutter gần như là zero. Thay vào đó, bạn sẽ code app và content của bạn bằng 1 ngôn ngữ mới hoàn toàn, có cấu trúc na ná JSON được gọi là Google Material, nhưng điều nực cười là bạn code nó trong 1 file Dart và dùng Dart để run code của bạn.

Anyway, dù gì thì đó cũng là đánh giá rất cá nhân của mình đối với Flutter, của 1 thằng còn chưa học hết basic của Flutter đã lên đây gáy rồi. Nên tin theo mình hay không thì tùy bạn :)))))

Note: Cho phép mình sửa thông tin của bạn: Kotlin hân hạnh được hỗ trợ bởi JetBrain. Còn Google mới hỗ trợ Flutter.

4 Likes

Kotlin được nền tảng android hỗ trợ chính thức, đang dần thay thế java và rất có tương lai, ko hiểu sao android lại thiếu việc từ bao giờ, theo cá nhân mình thì nên học kotlin với android, swift với ios trước khi học sử dụng các framework đa nền tảng như flutter, react native, và flutter cũng ko thể thay thế được kotlin. Nếu bạn bắt đầu học mobile, cụ thể là android thì việc đầu tiên là nắm vững cơ bản kotlin trước hơn là nhắm vào flutter.

2 Likes

Có official information về việc “Code Dart trong Flutter gần như là zero” ko bạn? và unbelievable khi bạn có thể gọi “Google Material” là 1 “ngôn ngữ” :=]]]
PS: mình ngoại đạo suốt ngày lên company drink Fish Sauce rồi lãnh lương thôi.

3 Likes

Đó là trải nghiệm của mình với Flutter, còn đối với ai thì mình không biết ok :))))

Không :))))

Visit doc này của Flutter rồi vuốt đến phần Observations xem nó nói thế nào nè :)))

Chính Google gọi Material a visual design language that is standard on mobile and the web. cơ mà :))))

Tôi trước tiên đi học lại English đã bạn.

4 Likes

thì đúng rồi mà, thiết kế giao diện ai lại đi xài NNLT :V Xài markup language để mỗi lần thay đổi khỏi mất công compile lại, ví dụ web có HTML, Qt có QML, WPF có XAML, v.v… :V

4 Likes

sau khi đọc comment của bạn xong mình cũng đỡ băn khoăn hơn phần nào, cám ơn bạn nhiều.

1 Like

thật ra cái “Material design” nên hiểu là phong cách thiết kế, chứ ko phải là ngôn ngữ lập trình như Java, Python, php… đâu. Bên cạnh Material Design còn có Fluent Design, rồi hồi xưa có 3D Design nữa

4 Likes

Nghĩa là theo bạn, Google Material là một ngôn ngữ lập trình, đúng chứ?

Đoạn này dịch ra là: Một ngôn ngữ thiết kế, là tiêu chuẩn trên mobile và web.

Khái niệm ngôn ngữ thiết kế (visual design language):

3 Likes

cũng hơi lạ là tiếng Anh ghi là design language :V Sao lại chọn chữ language mà ko chọn chữ style nhỉ :V

2 Likes

Language here isn’t programming language, language here isn’t just style, because it contains philosophy of the author.

3 Likes

cách thức trình bày = language của visual = visual language :astonished:

chắc off topic quá rồi :innocent:

4 Likes

Làm app Linux mà lại đi dùng Flutter thì mất động lực là phải.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?