Nên học sql database systems nào để dễ kiếm việc?

Các sql database systems mà các cty thường dùng là gì ạ?

bạn search mấy trang tìm việc về IT, rồi gõ một số database mà bạn biết. coi cái nào ra nhiều kết quả hơn

2 Likes

Mình thấy mysql vẫn rất phổ biến, nhưng mà nên học thêm mấy cái non-sql database để có cái mà nói chuyện lúc phỏng vấn.

3 Likes

e cảm ơn mọi người ạ

Không muốn làm bạn mất hứng nhưng sự thực DBA là một trong những nghề khó tìm việc nhất của mãng IT. Thử nghĩ cty nhỏ thì ko cần tới DBA làm gì, chỉ cần ông System Admin hay thậm chí ông Developer kiêm nhiệm là đủ. Công ty lớn thì thì cứ theo tỷ lệ kiểu như cả chục ông Dev mới cần 1 ông DBA. Vậy cho nên câu “dễ kiếm việc” đã không đúng từ đầu :slight_smile:

Tiếp theo là học cái nào? Cái này tùy thuộc vào thị trường tuyển dụng nới bạn nhắm tới vd bạn muốn làm ở bank, cty phần mềm, các startup hay xuất ngoại?
Đến đây thì như bạn gì trên kia nói, mỗi thị trường theo từng thời điểm chuộng những kiểu Database khác nhau. Vì vậy, tốt nhất là lên mấy trang tuyển dụng ngâm kíu xem cái nào đang hot thì đu theo thôi.

Giờ nói về chuyên môn, học DBA không chỉ cài đặt, phân quyền, backup… bạn còn cần phải giỏi về SQL và căn bản về Coding, giỏi OS nhất là Linux (trừ SQL Server ra, còn lại hầu như đều phải xài Linux).

Nói về học CSDL nào thì tôi vẫn vote cho các CSDL “chính thống” có tài liệu chính hãng đầu đủ. Đó là con đường tốt nhất để có đươc nền tảng vững chắc. 2 CSDL mà bạn nên học là Oracle - tìm tài liệu dạy OCP DBA (pdf) học theo; SQL Server - có sẳn online-free trên website của MS (learn.microsoft.com).
Sau khi bạn đã vửng với Oracle hay SQL Server rồi thì mở rộng ra MySQL hoặc Postgresql tùy nhu cầu.

Sai lầm của nhiều người mới học DBA đó là bắt đầu với MySQL, Postgresql, nosql… những CSDL này là opensource vì vậy tài liệu, cộng đồng mênh mông, nhưng chất lượng (tài liệu) rất kém. Google hết cái này tới cái khác, cuối cùng không biết mình cần gì, học gì.

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?