Nên học ở đâu và hướng đi nào cho hợp lý?

Em xin chào mọi người
Em chuyên ngành Báo chí, sau một thời gian làm marketing và báo chí,e nhận ra em không phù hợp ngành nghề!

Em muốn hỏi là em muốn quay đầu qua với ngành cntt.
Các bác nào bảo là em học ngành dễ kiếm việc, lương cao thì e mong đừng bình luận ạ!

Em theo đuổi nó vì e thích mày mò và làm việc các thiết bị công nghệ.
Thứ hai em muốn sáng tạo ra chương trình hay website với các tính năng hợp lý, mới lạ!
Vị trí e hướng tới sau học làm là Front End, Tester, Data Engineer hay QA.

Em cũng có tìm hiểu qua về chương trình aptech, funix và cả green academy. Mong các bác cho e lời khuyên về trường nào và có hướng đi nào hợp lý. Em năm nay 24 tuổi ạ

Bạn biết tính chất của từng công việc như trên chưa, bạn không có định hướng cụ thể?

4 Likes

Em đang chưa có định hướng cụ thể ạ? Nên tìm định hướng chia sẻ từ những người đi trước ạ

Bạn thử trình bày những thứ bạn đã mày mò xem bạn đã mày mò được gì, kể cả không liên quan IT mà có thể là sửa quạt, nồi cơm điện hay cái gì đó liên quan đến chút ít kỹ thuật trong gia đình.

Qua đó mình xem bạn có thực sự yêu thích sáng tạo ra chương trình hay website với các tính năng hợp lý, mới lạ như bạn nói hay không hay chỉ một phút bốc đồng kèm sự mơ mộng hão huyền.

Giờ thử cho bạn 1 thử thách: 1 tuần làm ra được một trang web có 1 file duy nhất, công cụ để làm: Microsoft Word.

Trang web đầu tay mình làm khi đến với thế giới web chỉ là 1 trang có 4 link với 2 hình ảnh. Rồi sau đó ra nhà sách mua được 1 cuốn, giờ thất lạc rồi, nhưng gần giống như sau:

Tới bây giờ mình vẫn còn đang học làm web đây (dù có thể kiếm tiền từ việc làm web cho người ta từ cách đây 5-6 năm), cách cái ngày làm trang web đầu tay kia đã chục năm rồi, lúc ấy mình cũng đã trên 30 tuổi. Vào thời đó mình cũng đang vọc IT đến mức đủ apply vào làm 1 công ty công nghệ mình chẳng có bằng cấp IT và được nhận đi làm vài năm.

À, kể chuyện vọc máy tính bạn hình dung là trước khi mình biết cài đặt Windows mình đã cài đặt Red Hat Linux 7.2 Enigma lên cái máy Pentium III (điếc không sợ súng mới cài được chứ giờ nghĩ lại còn kinh hãi) vì lúc đó đồng nghiệp ở châu Âu mang về trong đống hành lý. Sau đó nữa là cài NetWare 6.5 vì bà đồng nghiệp nói rằng “tao nghe nói cái này là hệ điều hành mạng, xài rất trâu bò”. Không hiểu sao lúc đó cài được, chứ giờ bó tay.

Bạn 24 tuổi thì bằng đúng tuổi mình hồi đó, vẫn còn vọc tốt, cứ lo mà vọc đi. Cài trình gõ code Notepad++ vào máy và gõ, chẳng cần phải mấy cái cao siêu như VS Code hay blah blah này nọ đâu. Vũ khí càng khủng, càng khiến nản lòng loay hoay với nó mà thôi. Nói thiệt là giờ mình vẫn dùng gEdit và nano nhiều hơn bất cứ công cụ nào khác đang có trên máy.

Về web thì lúc đó ngày ngày ngồi chỉnh chọc để nó chạy được các trình duyệt thôi là đủ… hoa cả mắt rồi, vẫn còn hãi hùng quirks mode. Giờ đây anh em vọc HTML dễ thở hơn nhiều rồi :smiley:

Nếu trong 1 tuần, bạn làm được “trang web” (ra sao không quan trọng, chỉ cần đưa nội dung trang web đó lên đây cho mọi người xem) thì mình mới tin rằng bạn có khả năng làm cái gì liên quan IT. Còn qua 1 tuần mà chả làm được 1 trang web “hello world” nào đó không thì xem ra nên dừng lại để tránh vặt vẹo với “giấc mộng programmer” để rồi không đi đến đâu.

6 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?