Nên học lập trình ở trung tâm hay trường đại học?

Ngày nay việc tiếp cận với giáo dục là dễ dàng hơn bao giờ hết, và những ai quan tâm đến các công việc khoa học máy tính sẽ có một vài con đường khác nhau để có thể thu nhận được kiến thức. Nhưng con đường nào là phù hợp nhất đối với bạn? Chúng ta hãy cùng xem xét những ưu và nhược điểm của hai lựa chọn rất khác nhau, đó là: học lập trình tại trung tâmhọc 4 năm đại học.

Link bài viết: http://bit.ly/1ngh7gO

4 Likes

hay là học cả 2 cũng được :3. Đầu tiên học ở trung tâm, rồi sau đó học đại học 4 năm.

1 Like

bạn thích có kai bằng cấp này nọ thì học ở đại học nhưng mình thấy học ở đại học trừ của FPT ra thì bạn chả được kiến thức mấy đâu học ở trung tâm sẽ tốt hơn chuyên về 1 mảng cần học :smiley:

2 Likes

Ngoài mảng đó ra thì …chắc tịt.
Vì chỉ đào tạo một mảng nên góc nhìn với lập trình kém toàn diện hơn. Nhiều khi người học không nhận ra “công lực” của chính mình :smile:

1 Like

Theo mình học nên học ở trung tâm đào tạo uy tín chất lượng ý, học ĐH 4 năm ra trường, toàn học đại cương xong ra chẳn làm được gì. Nhiều bạn còn ra trung tâm học lại tốn xiền. Mà điển hình là mình chứ ai, học ĐH nhé nhưng ngành cơ khí, đi làm kỹ sư được 2 năm nhưng ngán ngẩm vì kiến thức học ko đâu vào đâu. Vậy là chuyển sang học lập trình. Mình được bạn bè giới thiệu 1 nơi đào tạo về kinh nghiệm lập trình, mình thấy rất uy tín và chất lượng, các bác cứ google “Stanford-dạy kinh nghiệm lập trình” sẽ ra ngay trong nháy mắt. Mình thấy ở đó giảng viên dạy nhiệt tình, dễ hiểu, cái gì bạn chưa ok hoặc chưa làm được, giảng viên sẽ hướng dẫn đến khi bạn ok thì thôi. Đặc biệt lớp học rất ít người, môi trường học tập giống như môi trường làm việc tại các công ty lập trình giúp bạn sau này đi làm sẽ tiếp cận với môi trường làm việc nhanh hơn, còn có cả video quay lại từng buổi học, tài liệu bản quyền của Stanford. Nói chung là rất OK đó ạ

2 Likes

100% nên theo học trung tâm, họ dạy mình một cách bài bản và khoa học
chả biết các bác thế nào chứ trường em dạy lập trình chán lắm, bài tập đấy, các cháu tự về mà học , gg

2 Likes

:penguin:
Đó là cách học bên Mỹ và Anh đấy bạn.

3 Likes

Mình cũng đang học đại học ngành cntt này . ở trường nói chung chương trình nó chung chung lắm mỗi môn dạy một ít … chẳng chuyên cái nào , có cái môn pplt( trường mình dạy C++) quan trọng thế mà dạy kiểu mệnh ai người nấy lo ấy . nói chung học đại học thì vẫn phải tự học từ các nguồn như trên mạng, từ các diễn đàn, từ các nguồn khác, thì sau này mới có kiến thức mà đi làm việc hay học tập lên nữa . Có thời gian thì cũng nên tìm một trung tâm theo học một khóa xem môi trường thế nào :smiley:

1 Like

Nó dạy thế là tốt đấy chứ. Đứa nào lười tự rớt đài. Chỉ còn lại đứa nào chăm và ham tìm tòi rèn luyện kĩ năng . Sau này bước vào đời gặp khó khăn cũng biết cách mà giải quyết, biết tìm thông tin.

4 Likes

lạy bác, ai chả biết chăm thì tiến , lười thì thụt lùi . Nhưng chả dạy cái mẹ gì cả ý , ko đi học trung tâm ở ngoài thì xác cmn định ra trường đợi đấy mà làm dc việc. Còn bác nào bảo là tự học được ko cần học trung tâm thì em không tính tiền nhé, mấy bác đã ko cần học thì thuộc loại quá thông minh và xuất sắc rồi

1 Like

Những người học qua trường mà không học ở trung tâm ngoài đã, đang, và sẽ làm việc rất tốt.
Bởi vì họ có nền tảng, kỹ năng rộng và vững. Nếu so sánh 1 người mới ra trường và một người mới học ở trung tâm ra có thể trình độ người học ở trung tâm sẽ hơn. Nhưng cứ tin chắc là trong thời gian ngắn thì người học qua trường sẽ đuổi kịp và vượt lên rất nhanh.
Theo bạn thì họ sẽ phải dạy cái gì cho ý nghĩa trong cái thế giới bao la thay đổi từng ngày này. Người ta chỉ dạy cái gốc, cái mà nhiều người cho là lạc hậu, nhưng nó là cái để làm ra cái khác.

Quan điểm tùy mỗi người. Những người giỏi và rất giỏi xung quanh mình đều qua trường ĐH và không học ở trung tâm.

7 Likes

nhug ho khong day thuat toan dau anh

Thấy hình như bên TechMaster có dạy thuật toán mà: http://techmaster.vn/khoa-hoc/25510/cau-truc-du-lieu-giai-thuat-thuc-te-de-hoc

1 Like

Có dạy thuật toán thì trong trường hay trung tâm đều dạy cả. Có thể mức độ nhiều ít khác nhau nhưng nó vẫn là một phần rất nhỏ trong số các thuật toán. Và sau này mình phải tự xây dựng thuật toán nữa nên nếu không có gốc (rất nhiều thứ lằng nhằng liên quan) thì rất khó xây dựng được thuật toán.

Ví dụ bạn code cực nhanh, hiểu rõ class, struct, namespace, public, private… nhưng bạn sẽ bó tay toàn tập khi bạn phải vẽ “một cục gạch đang rơi” nếu không học về Toán, Lý (cái mà nhiều bạn luôn cho là môn lãng nhách).
Bạn sẽ bó tay hoàn toàn khi phải tính giá trị của một hàm số khi chỉ biết biến của nó khi bạn không được học phương pháp tính, nội suy (cái mà nhiều bạn luôn cho là môn mất thời gian vô ích).

3 Likes

Các trường ĐH VN ù lỳ bỏ mẹ, mấy chục năm chả khác gì, nên ra ngoài học trung tâm, nên chọn các trung tâm mới nổi ! Tại sao? “Nổi” => chất lượng, “Mới” => giá rẻ. Đấy là theo suy luận của mình. Chứ trc thì ko biết nên theo ĐH 3 năm rồi giờ drop out, ra ngoài học trung tâm nổi tiêng lâu năm nên giá đắt. Sau tất cả mình quyết định tự học, lợi dụng Google tự học sướng lắm :grinning:

4 Likes

Bạn theo học ĐH ngành khác mà phán ngành này như thật nhỉ ! Hơn thế nữa KHMT không chỉ có lập trình !

học đại học kiểu như chơi game lv khó vậy , lúc đầu học thì chẳng hiểu cái qq gì hết , nhưng sau này khi các bạn đã ra ngoài học các trung tâm rồi thì mới hiểu được các môn nó dạy toàn là nền tảng hết đấy…nó không dạy những thứ luôn thay đổi mà nó dạy những thứ không bao giờ thay đổi …còn ở ngoài thì nó dạy những thứ mà doanh nghiệp cần nên học xong là có thể làm được…nên bạn cứ yên tâm mà học mấy thứ tùm lum mà trường nó dạy hiểu được nhiều thì tốt hiểu được ít thì từ từ sau nay sẽ gặp lại nó…và lúc đó bạn sẽ biết được mình cần gì, chứ chỉ học ở trung tâm thì kiến thức nền không bằng ĐH đâu bạn…

2 Likes

thánh pr
đủ 20 ký tự.

Học công nghệ thông tin ở đại học xong có thể theo rất nhiều hướng # nhau: truyền thông, mạng máy tính; khoa học máy tính; hệ thống thông tin, công nghệ phần mềm… Học ở đại học thì tư duy logic sẽ tốt hơn vì học thiên về thuật toán là nhiều, ngược lại vs học ở trung tâm. Học ở trung tâm thì sẽ học luôn về một mảng nào đó chẳng hạn như lập trình web, lập trình mobile. Dạy tập trung vào thực hành nhiều, dạy luôn những cái mà doanh nghiệp người ta cần. Học 6 tháng là có thể xin đi thực tập ở công ty rồi.

Tùy vào mục đích của bạn. Xác định học toàn diện mọi thứ thì học đại học, hoặc là chưa biết theo mảng nào thì học đại học, xong này ra trường định hướng sau. Còn xác định luôn làm mảng nào đó, cần ít thời gian, muốn đi làm luôn thì học ở trung tâm, sau đó tích lũy kinh nghiệm dần dần.

Bản thân mình thấy học ở trung tâm xong đi làm ok hơn. Hình dung xem. Học đại học 4-5 năm ra trường. Nếu so sánh vs thằng ở trung tâm cũng ms học xong thì thằng học ở đại học chắc chắn là hơn. Nhưng nếu so sánh vs thằng cùng thời điểm nhập học, nó học ở trung tâm 1 năm, ra đi làm. Thằng học đại học ra trường thì thằng kia đã có 3 năm kinh nghiệm rồi.

Các bạn thấy sao?

1 Like

Một thanh niên chỉ chơi chả học hành gì chia sẻ hả :laughing:

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?