Nên chọn Android hay React Native?

Chào các bác, bác nào có kinh nghiệm tư vấn giúp em lập trình mobile thì nên học Android hay React Native?
Hiện tại em có căn bản về Java, đang theo Java Web rồi. Dạo gần đây có chút hứng thú với JavaScript để tiện làm Front-end, Full Stack. Tiện thể theo đó có thể theo mobile coi như tay trái, làm app freelance chẳng hạn. Vì thằng JavaScript, React Native dạo này nổi lên mạnh quá và build được cả Android lẫn iOS.
Ngoài việc build được đa nền tảng, thằng React Native có những gì hơn thua so với Android. Nhờ các bác có kinh nghiệm tư vấn giúp em.

Em cảm ơn.

4 Likes

Cảm ơn bạn.
Theo như trên mình hiểu Android phát triển bền vững hơn (Hôm nay tròn 10 năm Android thì phải :D). React thì mới, đang nổi lên mạnh mẽ, không rõ tương lai thì thế nào, có thể nào vượt qua được nhưng Androi, iOS hay không?

cũng đừng quá quan trọng về việc phải chọn giữa 2 cái đó , cứ bây vào cái nào thấy thích thì học đi , nếu thấy không hợp thì học cái khác . Có khi học được cả 2 không chừng .

1 Like

Bác nói đúng, trước mắt em cứ thêm thằng Javascipt để nhảy sang Front end phục vụ công việc chính trước, cũng dự định năm sau mới bắt tay tìm hiểu về mobile.

ReactNative là một framework nhé, và nó có 2 bản chính dành cho Android và iOS, 2 cái khác nhau nhưng chạy chung một code base javascript, đó là learn once, write anywhere.
Ban đầu sẽ sướng như làm web, vì React vốn là để dàn giao diện và controller của giao diện. Nhưng sau này nhu cầu bạn sẽ tăng lên, ví dụ: app chạy ngầm, app chạy theo lịch, deep link, v.v. thì bạn vẫn phải học lập trình iOS và Android bổ sung, vì mấy món đó là platform specific, ReactNative không có sẵn, lúc đó bạn sẽ nản vì ban đầu mình đặt quá nhiều kì vọng vào ReactNative, rồi thất vọng…
React Native đến giờ vẫn chưa có bản một chấm không.

5 Likes

Hay quá, cảm ơn bạn. Thực sự mình chưa có tìm hiểu nhiều về React cũng như Android. Mình sẽ tìm hiểu sâu hơn.
Thanks!

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?