Nên bắt đầu học tiếng Anh để đọc và hiểu được tài liệu chuyên ngành CNTT như thế nào?

Chào các anh chị và các bạn, em muốn hỏi một vấn đề có lẽ là muôn thuở rồi đó là cách học tiếng Anh như thế nào để có thể đọc và hiểu được tài liệu chuyên ngành CNTT.
Về phần em, tiếng Anh em học trung tâm thì thi Toeic được 450đ nhưng đọc tài liệu CNTT thì em thực sự không hiểu. Thời gian tới em đang tính tự học(ngữ pháp và từ vựng trước ạ còn phát âm em nghĩ học sau) vì vậy em rất mong anh chị nào có kinh nghiệm tư vấn cho em tự học vậy ổn không hay chia sẻ cụ thể tài liệu (càng dễ hiểu và hứng thú càng tốt ạ) và cách học cho em được không ạ? Em cám ơn mọi người nhiều!

1 Like

Có nhiều chia sẻ về cách học tiếng anh ở đây:

3 Likes

Bạn nên xem video chia sẻ cách học tiếng anh hiệu quả của anh Đạt @ltd , mình xin trích một ý của anh trong đó và cũng đúng luôn với bản thân mình đó là

Bạn nên tìm một ngôn ngữ hay công nghệ bạn thích sau đó tìm tài liệu bằng tiếng việt để học, trong các tài liệu bằng tiếng việt thì đã có xem kẽ các từ chuyên ngành quan trọng ở trong đó, và sau khi bạn đã hiểu được bằng tiếng việt thì hãy tìm một cuốn sách tiếng anh về công nghệ đó và đọc khi ấy sẽ rất hiệu quả vì bạn đã có phần nào hiểu được nội dung trong đó ,và bạn nên có một tờ giấy kẹp vào sách để ghi từ vựng mới để tăng tốc độ đọc và tiết kiệm thời gian.

Chúc bạn học tốt ^^~

3 Likes

Cám ơn tất cả lời khuyên của các anh chị ạ! Em tự thấy bản thân học lập trình rất kém nên sẽ cố gắng học tiếng Anh thật tốt để bù lại khuyết điểm này!

Theo mình thấy khi đọc tài liệu chuyên ngành quan trọng là mình nắm bắt được cái nội dung chính. Khoảng 20% từ ngữ trong tất cả các tài liệu là có nghĩa. Theo kinh nghiệm của mình, khi được tiếp cận với một tài liệu nào đó, điều đầu tiên là mình cần xem mục lục xem quyển sách này viết về cái gì. Sau đó mình sẽ đọc lướt qua nội dung quyển sách mà không cần tra từ( không hiểu cũng không sao ). Có thể 1,2 lần đầu chưa hiểu thì đến lần thứ 3 mình sẽ tra những từ thực sự cần thiết. Tiếng anh trong ngành công nghệ thông tin không có nhiều như tiếng anh giao tiếp. Khi bắt đầu tất nhiên mọi thứ đều trở nên khó khăn nhưng chỉ cần học như vậy 2,3 tuần mình tin chắc rằng trình độ của bạn sẽ trở nên tiến bộ hơn nhiều so với ngày trước. Rất mong bạn có thể đóng góp ý kiến, để phương pháp học tiếng anh chuyên ngành ngày một hiệu quả. Cảm ơn bạn.

5 Likes

Em tự thấy bản thân học lập trình rất kém Tuy không liên quan đến tiêu đề cho lắm, nhưng anh cũng muốn cho em 1 lời khuyên. Nếu như em hỏi những người thành công đối với công việc, cuộc sống của họ, em sẽ nhận ra các điểm chung, điều cốt lõi của những người thành công rằng đam mêkiên trì mới là điều quan trọng nhất để mang đến sự thành công.

Cứ kiên trì bước tiếp, khi nhìn lại, em sẽ thấy đc mình đã đi xa đến thế nào :smile:

Về đọc sách tiếng anh, lần đầu tiên anh đọc sách tiếng anh cách đây 3 năm, nó giống như là vòng quay của bánh xe vậy, cuốn sách đầu tiên thực sự khó, rất khó, anh phải dịch từng từ, word by word. Đôi lúc khó và lười quá thì copy nguyên đoạn vào google translate. Rồi lười quá tìm những apps dịch trực tiếp khi click chuột.

Những quyển tiếp theo từ từ cũng hiểu, tuy không hiểu hoàn toàn nhưng cũng sơ sơ, cứ tiếp tục dịch những từ không hiểu, những quyển khó hiểu quá thì bỏ qua. Sau đó anh nhận ra có một số Publisher viết dễ hiểu hơn đối với anh, nên anh chủ yếu tìm sách từ publisher đó.

Một thời gian sau, anh nhận ra rằng anh không còn dùng đến từ điển từ lâu, và cảm thấy việc đọc một cuốn sách tiếng anh thực sự thoải mái, hiểu được ý của tác giả và có thể giải thích lại nội dung của cuốn sách cho người khác hiểu. Khi nhìn lại mới thấy anh đã đọc qua biết bao nhiêu quyển sách, bao nhiêu tài liệu, đó là cả 1 quá trình, và sẽ còn tiếp tục, không bao giờ có con đường tắt :wink:

13 Likes

đọc đi đọc lại nhiều lần, đọc lần thứ 2 sẽ khác lần thứ 1.

Vâng em cám ơn anh! Em cũng đồng ý với anh là đam mê với kiên trì là quan trọng nhất và em nghĩ có đam mê thực sự ắt sẽ có kiên trì. Chỉ tội đam mê thực sự không phải dễ tìm! Kể như có tài liệu hướng dẫn đánh thức đam mê trong người thì hay quá!

3 Likes

Cám ơn anh đã chia sẻ :smile:.

sách về công nghệ thông tin hầu hết là tiếng anh. bạn cứ đọc nhiều rồi dần dần sẽ lên. mình thấy như vậy

1 Like

Tại sao bạn không lên 1 kế hoạch học Tiếng Anh luôn . Học theo lịch trình của mình đặt ra sẽ tiến bộ rất nhanh . Mình tự học dc 5 tháng . :smiley:

Lịch trình như nào vậy bác ? o.O

hi bạn
bạn muốn học tiếng anh chuyên ngành CNTT hiện tại không có đâu bằng trên nhóm facebook sau:

admin là anh kỹ sư rất giỏi tiếng anh,anh ấy tư vấn miễn phí mọi vấn đề ngay tức khắc.

Em cũng đọc giống anh vậy :slight_smile:
Cay cú nhất là lúc họ không hề đề cập đến vấn đề chính, mất cả tiếng đồng hồ để dịch một đoạn văn :frowning:

chào bạn, theo mình để đọc được tài liệu tiếng anh thì cần nắm vững ngữ pháp + từ mới thôi. Hồi trước , t cũng lười đọc sách t.anh lắm, do tính hay chán vì toàn chữ , nhiều khi không hiểu cũng nản. Rồi t quay ra tìm và đọc sách t.việt. Ôi, sách t.việt đọc thì hiểu đấy nhưng cách họ sx bài học, cách đi vào vấn đề thì …CHÁN luôn. Sau đó, t dần dần chăm đọc sách t.anh hơn. Ban đầu cũng đọc nhảy cóc, tìm ngay phần muốn học để đọc. Sau đó đọc xong thấy k ổn. Họ viết sách có logic mà, thế là lại đọc lại từ lời dẫn dắt, đọc hết, k bỏ cái nào. Và còn tìm ra cả lỗi khi viết sách của họ cơ. Nói chung, nên đọc tài liệu t.anh cẩn thận, từ nào k biết thì tra từ điển. Đọc nhiều sẽ lên trình thôi.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?