N dấu hiệu của 1 anh mentor cute xỉu ❤

:point_up: Có con bé mới ra trường, mỗi lần cần support là gọi “Anh ơi”, sau khoảng 5s để âm thanh truyền qua không khí thì nhận được truyền âm “Anh qua liền”. Điều đó làm con bé bớt sợ hãi với đám code khổng lồ, và em cũng dần dám mạnh dạn giơ tay xin nhận task khó hơn. Dần dần em lên chức, à ko em giỏi hơn ^^

:point_up: Nhưng đừng dại đụng cái dễ dàng quá cũng gọi anh ơi anh ới, ảnh quạu lên ảnh bó hand thì tội ảnh lắm.
Nhờ support là cách làm khoa học/hiệu quả, nhưng nhờ ntn lại là nghệ thuật. Mọi thứ đều có 2 khía cạnh ^^

:point_up:Giỏi giao tiếp và truyền đạt. Những gì ảnh giải thích cho bạn đều chạm tới cốt lõi, và bạn cảm thấy phức tạp nhưng ảnh giải thích lại rất dễ hiểu. Hầu hết mọi thứ trong hệ thống ảnh đều nắm được và có thể support bạn phần lớn mọi issue. Thì bạn nên hiểu ảnh là thứ dữ, best human ever, ôi mentor em, idol đời em => ko nên bỏ qua.

:point_up:"Good, em làm đúng rồi đó", “Cái này em làm thế này chưa ổn nè, phải sửa lại thế này”, “Em học cái this cái that ko”, “có issue thì gọi anh”, “Anh ấy khen em làm đúng hoài”. Nếu có ai kể về mentor của họ như thế thì hãy chúc mừng người đó. Có một mentor giỏi support biết động viên ko phải là hàng dễ kiếm đâu đó

:point_up: Thỉnh thoảng em có chọc phá code làm raise lên big issue. Anh lead bảo anh mentor tìm cách fix nhanh nhanh đi. ok fine anh hông hề cáu, anh mentor của em là người biết nuốt ‘nỗi buồn’ vào tim mà còn động viên ngược lại em tìm cách tháo gỡ. Ai biết đêm về anh có thức đêm trằn trọc ko ngủ ko, nhưng sáng dậy thấy anh vẫn tỉnh táo hướng dẫn em cách tháo từ từ. Nghe thôi đã thấy cool ngầu.

:point_up: Mentor xịn là nắm rõ tiến độ của em, giao task như thế này thì em ấy có thể làm trong khoảng thời gian bao lâu. Ko giao cho em quá nhiều task, em mệt em nghỉ cho rồi.

:point_up: Dù e có tệ đi nữa, trước mắt các sếp lớn vẫn nói đỡ cho em, khen em ổn bla bla, để em pass probation. Sau đó chat riêng thì góp ý em tả tơi. Gửi cho em một đống review bắt em đi refactor.
Hãy trân trọng mentor như vậy. Người anh hùng của đời em đấy.

:point_up: Ảnh dạy em giao tiếp với một tâm thế bình đẳng. Rồi em sẽ nhận ra mọi người cũng giống em, đều là những cá nhân đầy khiếm khuyết. Ko phải sự bắt chước hoàn hảo mà sự khác biệt và khiếm khuyết gắn kết con người. Người giao tiếp với em sẽ muốn biết những điều mà họ quan tâm đến nhưng ko biết, ko ai thấy thú vị ở một tính cách nhợt nhạt cả. Nhưng nếu họ ko để ý đến em thì đơn giản là em ko thú vị “trong mắt họ” thôi, chứ ko phải do em ko tốt. Hãy thử với một người khác, một cộng đồng khác em nhá.

:point_up: "Đi ăn chung có gái có trai, mấy anh giai khác nói về vấn đề nhạy cảm. Anh mentor: “Suỵt, ở đây có con gái, tránh nói mấy cái tế nhị”. Đấy là lịch sự hay tinh tế, ko quan trọng nhưng đấy là một đức tính đáng quý của con người. Bạn biết ko, khi bạn nói chuyện nhạy cảm trước mặt c.gái, trong một tình huống ko phù hợp, dù có thể chỉ là bạn eq lùn nhưng c.gái nhà ngta cũng ngại hoặc awkward giùm. Người biết tôn trọng phụ nữ từ trong tâm thật sự đáng yêu biết bao.

:point_up: Chơi đánh bài tiến lên, anh đánh mãi vẫn bị 3 đứa đàn em cho ăn hành lên bờ xuống ruộng. Anh năn nỉ: “Mấy đứa chúng mày cho anh thắng 1 ván để a tốt nghiệp khóa tiến lên đi, anh năn nỉ chúng mày”. Thấy anh thật hài.
Nhìn thấy một ai đó (mà bạn ngưỡng mộ) làm những hành động vụng về, ngốc ngếch thì thường bạn sẽ thích họ hơn. Chứ không phải những hành động cố tỏ ra hoàn hảo, cool, lạnh lùng.
=> Muốn được yêu thích hơn, làm gì đó lúng túng (embarrass) and smile at yourself. Đừng cố gắng phớt lờ và giả vờ như điều ngốc nghếch đó ko xảy ra.
Khi bạn cho người khác thấy rằng bạn ko quá đặt nặng hình ảnh cá nhân, điều đó cho họ cảm giác bạn dễ gần. Điều này không mâu thuẫn với sự tự tin. Vì sự tự tin thật sự là không khoe khoang, không cố tỏ ra mình là hoàn hảo, ko cần phải để cho cả thế giới biết


P/s: Làm mentor thực sự khó đấy, phải đâu chuyện đùa.
Mình cũng từng làm mentor cho 1 bạn. Điều mình nhận được là bạn ấy luôn dành cho mình 1 sự respect. Dù sau đó ko còn làm việc chung, mình luôn cảm nhận được sự respect đó, và điều đó làm mình cảm thấy rất vui =)))
Mình cũng luôn dành một cảm giác kính trọng cho người mentor của mình. Điều đó ko bao giờ thay đổi.

Còn trải nghiệm của bạn với người mentor của bạn, hoặc trải nghiệm làm mentor cho người khác của bạn ntn?

9 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?