Muốn học lập trình phần mềm thì phải bắt đầu học ngôn ngữ lập trình nào trước?

Các Anh/Chị cho em hỏi là bây giờ em muốn học lập trình phần mềm thì em phải bắt đầu học ngôn ngữ lập trình nào trước ạ, có nhiều ông nói là học càng nhiều ngôn ngữ càng tốt vậy có phải không ạ hay là mình chỉ học những ngôn ngữ phổ biến như C++ và PHP ? Với lại là cho em hỏi luôn là bây g mình bắt đầu tìm hiểu về CNTT thì có muộn lắm không ạ. Em hiện giờ bắt đầu lớp 11 và vẫn chưa biết gì về CNTT nói chung là hơi mù màu. Mong các Anh/Chị tư vấn cho em vi ngành này làm em hứng thú cả năm nay rồi em cảm ơn mọi người


đây là blog của anh Hoàng. Em có thể đọc để tham khảo nên học ngôn ngữ nào.

1 Like

Dạ em cảm ơn anh nhiều

Năm 11 học Pascal nên cố gắng một tí ngôn ngữ này cũng khá hay đấy em.

1 Like

Mình lên đại học mới học CNTT. :))

Học nhiều ngôn ngữ thì cho bạn một cái lợi là bạn tiếp xúc được với nhiều programming paradigm nên cái nhìn sẽ tổng quan hơn. Còn tới lúc ra đi làm ngôn ngữ nào thì tùy công ty, cá nhân mình thấy khi đăng tuyển các công ty hiếm khi đề cập đến ngôn ngữ mà lại đề cập đến framework (dựa trên một ngôn ngữ cụ thể nào đó, đương nhiên).

Ngôn ngữ thì vô vàn nhưng programming paradigm thì số lượng lại ít hơn. Mình thì khuyến khích bạn nên bắt đầu với các khóa học của Peter Van Roy để có định hướng rõ ràng hơn: https://www.edx.org/bio/peter-van-roy. :slight_smile:

Cá nhân mình nghĩ nếu bắt đầu với C/C++ thì sẽ có nền tảng tốt hơn là với các ngôn ngữ khác, vì khi đó bạn sẽ quan tâm đến các vấn đề vùng nhớ nhiều hơn - điều vốn không được nhấn mạnh trong các ngôn ngữ khác do quy trình giải phóng vùng nhớ đã phần nào được tự động hóa.

Cheers.

1 Like

Python code simple and everywhere !

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?