Mơ hồ về ngành mình đang học

Chào các anh/chú/chị/…
Tình hình thì cũng đã hết năm 1 ^^
Em thì đang theo học lớp Hệ thống thông tin của UIT ạ…
Cũng ko có gì phải bàn cãi nếu như đã có định hướng… Nhưng em thì thấy mình mơ hồ quá.
Quá nhiều thứ mới mẻ, quá nhiều thứ thích và quá nhiều thứ nghĩ là sẽ hợp với mình ạ.
Hệ thống thông tin thì em thấy để là nữa sẽ làm quản trị các thông tin trong nơi mình làm việc đúng ko nhỉ?
Em thì có google và chat với kha khá anh đã và đang theo big data.
Thấy kể cũng thích lắm nhưng khổ nổi giờ đầu em nhiều hướng quá :frowning:
Khi thì lại thích trí tuệ nhân tạo, khi lại muốn theo big data. Em nên làm sao đây ạ?
Có thể cho em hướng giải quyết với đc ko ạ? :smiley:
À mà tiếng anh của em cũng thuộc dạng khá (giao tiếp ok) nếu chịu khó ôn luyện chắc ielts cũng cở 6.5 7 ^^
Em nên định hướng ntn cho tương lai đây ạ :smiley:

1 Like

Người có khả năng thường có nhiều lựa chọn => khủng hoảng cmnl :D. Như ngày trước mình học, làm gì có giỏi được như này. Cái gì nó cũng nửa chừng, tiếng Anh yếu không nói được câu nào. Hướng ít nên định hướng cũng dễ, còn thế này thì khoai.

Mình nghĩ là bạn phải bình tâm lại để tìm thấy điểm mạnh nhất của mình là gì mà phát triển. Tiếng Anh tốt là nền móng khá vững rồi, có nó tìm hiểu cái gì cũng dễ.

Mình nghĩ rằng xác định hướng nào phụ thuộc nhiều vào mục đích của bạn:

  • Làm vì đam mê?
  • Làm cái nào nhiều tiền?

Hãy tự đặt câu hỏi ra và trả lời bạn sẽ hiểu rõ hơn về mình. Còn định hướng thì chỉ bạn mới có thể, ai nói thì cũng chỉ là thêm 1 hướng khác, người quyết định vẫn là bạn.

Chúc bạn có một buổi sáng vui vẻ.

2 Likes

http://cdn.tuoitre.vn/thumb_w/640/2017/steveballmer-1504534291686.jpg

2 Likes

À, mình cũng từng giống chủ topic, và cho đến nhiều năm sau khi ra trường mình mới tìm được “mày là cái éo nào”. Nhưng thật quái lạ đó là cái mình tìm thấy đó lại khiến nhiều người khác cảm thấy mơ hồ và họ ra sức ném đá. Vì thế, mình xin chia sẻ cho bạn chủ topic như sau:

Vì người Việt Nam / nền giáo dục chúng ta không khuyến khích các hành động “thử và sai” nhiều, cho nên, rất hiếm có học sinh nào khi bước vào trung học phổ thông đã biết được mình muốn gì, mình sẽ bước ra đời như thế nào, ngay cả nhiều bạn tốt nghiệp xong đại học cũng vẫn còn mơ hồ. Điều đó khác nhiều so với các nước Âu - Mỹ. Chính vì vậy, ta sẽ phải thừa nhận rằng cách nào đi nữa, ta sẽ trưởng thành chậm hơn các bạn Âu - Mỹ cùng trang lứa.

Đặc biệt, những bạn xuất thân trong gia đình có điều kiện kinh tế hơn so với những bạn phải sớm ra đời bươn chải xuất thân từ gia đình khốn khó lại càng trưởng thành trễ hơn. Và nhiều lúc họ phải “vượt sướng” thay vì “vượt khó”. Khoa học cũng đã chứng minh rõ ràng rằng “vượt sướng” cực kỳ khó, khó gấp nhiều lần “vượt khó”.

Dông dài như trên để mình tóm lại: các ý thích, đam mê, lựa chọn học gì, làm gì,… tổng kết lại cũng giống như hình xăm, khoen đeo rốn, đồng hồ, nữ trang, mắt kính,… cả chùm đó không phải là con người của ta, không bao giờ làm nên thdung6198kkkbik là ai cả.

Lòng vòng một lát, dẫn đến vấn đề muôn thuở đó là TRIẾT HỌC: “ta là ai”, “ai là ta”, “ta sinh ra ở cuộc đời này để làm gì”, “ta tìm kiếm điều gì ở cuộc đời này”, “ta sẽ làm gì để kiếm sống”, “hạnh phúc là gì, ta chọn hạnh phúc hay tiền bạc”, “sứ mệnh của ta ở đời này là gì”,… toàn những câu hỏi mà một người “có não” cảm thấy đau não. Nhưng mà, một khi những ai bắt đầu đặt những câu hỏi như vậy một cách nghiêm túc, có ý thức đi tìm câu trả lời, họ bắt đầu bước tới ngưỡng cửa mà thiên hạ gọi là “những người có học” so với “dân ngu khu đen:smiley:

Vậy, chủ topic đang bước vào ngưỡng cửa đầu tiên của người có học, điều này rất tốt, rất đáng mừng. Xin chúc mừng bạn! Chúng ta bắt tay nhau một phát.

Em thì có google và chat với kha khá anh đã và đang theo big data.

Đó là chat, kha khá anh là anh nào? Có đọc Résumé họ chưa? còn có gặp những bạn học cùng lớp không, thầy cô để trao đổi không? Những bạn học khác lớp nhưng cùng ngành?

Nhưng mà nếu chỉ ngồi ở nhà, kết nối mạng thì câu trả lời “ta là ai” sẽ rất là nhiều năm để đạt được. Ta phải bước ra bên ngoài gặp gỡ, giao lưu kết bạn với mọi người. Nếu ta mới lớn, còn nhút nhát, chưa có nhiều mối quan hệ xã hội nên sợ ra ngoài xã hội gặp bất trắc thì có thể kết bạn với bạn học cùng lớp, cùng trường, hàng xóm, các câu lạc bộ hội nhóm này nọ, các cộng đồng mạng có tổ chức offline, thậm chí là nếu để ý, trong khu phố ta sống cũng có nhiều trò vui để tham gia không mất tiền, không tốn quá nhiều năng lượng hoặc gây nguy hiểm. À, đó là chưa kể là nếu ta không biết có cái gì để tham gia vì dường như sở thích của ta hổng giống ai, ta có thể lên Facebook tạo một Group và kêu gọi bạn bè kiếm giúp người cùng sở thích để tụ tập offline cùng nhau. (Ví dụ như mình, mình thích đi dạo bộ ăn kẹo bông gòn ( Cotton candy ) nè, sở thích đó không có những gã trai trong độ tuổi 30 của mình ưa thích, cuối cùng thì mình nhờ đồng nghiệp, hàng xóm, bạn đi phượt cứ thấy ai có cùng sở thích thì PM cho mình, giờ cũng có được 6 người, nửa tháng/ lần cùng nhau đi dạo ăn kẹo bông gòn, trò chuyện cực vui :smiley: )

Vậy giờ sao? Giờ chủ topic khoan nhảy vô cái mớ yêu thích tùm lum kia đi, môn nào học cứ học, sách tham khảo thì cứ đọc, chỉ xin đừng vội yêu thích/ cắm đầu vô cái nào đó một cách quá hồ hởi. Càng nhảy vô càng rối, càng cảm thấy kiểu là đi một đoạn lại thấy ngã tư, ngã sáu,… giờ sẽ đi tiếp thế nào, rất là mệt luôn.

Mà cần xác định được “ta thích làm người như thế nào/ giống ai/ mẫu người nào mà ta từng biết”. Tìm ra điều này trước tiên. Nếu chưa tìm ra, xin vui lòng kiếm vài cuốn sách triết để đọc (đi làm thẻ thư viện và nhờ thủ thư giới thiệu cho vài cuốn là cách tốt nhất). Tự nhiên lúc đó, sẽ biết nên tập trung vào học gì, và toàn tâm, toàn lực cho nó,… thì thành công sau này sẽ đến, không thành công bự thì cũng đủ xài, quan trọng là thấy vui, hạnh phúc. Nếu sợ sách triết vì cho rằng nó khô khan, mình xin giới thiệu một cuốn dễ đọc hơn.

Quên mất, có một bạn nữ học về Khoa học máy tính và có lẽ đụng đến lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo thì cô ấy chắc chắn có ít nhiều kiến thức về Big Data, hãy tham khảo cô ấy https://www.facebook.com/chipiscrazy (cô ấy giỏi nhưng cực kỳ thân thiện nhé).

À, cuối cùng (mình tranh thủ PR chút nhé :smiley: ) sẽ có người tò mò là giờ nếu người khác hỏi mình làm nghề gì hoặc giới thiệu với người khác thì mình thích mình giới thiệu như thế nào, mình cũng xin nói luôn “tui là một blogger” với nickname “thanh niên ngáo đá”. Hổng biết là với những bài “tràng giang đại hải” trên Dạy Nhậu Học này thì có ai ở đây “chiệu” công nhận mình là một blogger chưa, kakaka :stuck_out_tongue_winking_eye:

4 Likes

Vâng cảm ơn anh ạ. Em nghĩ là chắc sẽ vì cả 2.
Vì phải đam mê cái gì đó mới làm đc nó suôn sẻ. Và cái đó chí ít phải giúp mình nuôi đủ thân mình(sau này có lẽ thêm cả vợ + 2 đứa nhỏ về sau nữa) =)) Thì mới dám theo đuổi ạ :smiley:

À bên diễn đàng vnz ạ. Có trao đổi với mấy mod bên ấy :smiley: cũng ko nhớ rõ tên nữa. Nhưng cũng qua loa đại khái về ngành mình đang học và nhờ họ đưa ra định hướng tương lại thôi ạ :smiley:

Em từng mê nhiều người lắm ạ. Trước hết là Mark Zuckerberg(vì lúc đó mới chơi face mò ra được cha của fb nên mình cũng thích và thần tượng cực), sau tới Steve Jobs (khi mới đổi đập đá lên con ip4s của bác). hiện tại thì bây giờ đang rất mông lung và mơ hồ nên nhiều khi cứ thấy mình dở dở ương ương chả ra gì cả :frowning:

Gì thì gì, đầu tiên là phải tập tính cẩn thận, nghiêm túc, chú tâm một chút chứ không cái kiểu lớt phớt, trớt quớt, lông xà bông như vậy được nhé - không có ai làm cho có mà đạt đến điều gì. Giải thích luôn nè: xin tư vấn của người mà mình hổng biết họ là ai, nghe có vẻ rất thiếu… chuyên nghiệp nhé. Sau đó thì thần tượng của mình mà viết tên hai ông, trật mất một ông, lại còn sai cách viết tên riêng khi viết chữ thường, hoá ra là mình làm mọi thứ vẫn còn nhiều cẩu thả vậy.

3 Likes

Á chết. Em cảm ơn ạ. Lỗi em :smiley: Thần tượng mà lại viết tên người ta chữ thường + viết trật tên thì quá là ô nhục cho những cái tên lừng lẫy như thế rồi ạ.
Em cảm ơn anh vì đã giới thiệu cho em cuốn 7 thói quen của bạn trẻ thành đạt. Em sẽ lên thư viện trường và mượn(hoặc ko có sẽ ra nhà sách mua ngay ạ) Cảm ơn anh bằng tất cả sự chân thành!

Mình chỉ mến mộ ông Khan, chẳng phải Mark, Bill hay Steve. Khan là thiên tài được các công ty của mấy ông trên mời làm việc, Facebook, Google, Apple, Microsoft, ngoài ra còn nhận được lời mời làm giảng viên ĐH.

Tuy nhiên, Khan bỏ qua hết tất cả offers đó để lập Khan Academy, tự mình quay các khoá học miễn phí cho mọi người, từ Toán, Văn, Máy tính,… Khan không nhận được đồng nào từ các video ông quay. Khan chỉ sống cuộc sống bình thường với vợ con, mức sống trung bình, không nổi tiếng, không giàu.

Thần tượng của Bill Gates, người mà nhiều bạn trẻ đặt mục tiêu, lại là Khan.

5 Likes

Oh. Để mình tìm hiểu xem ạ :smiley: Mỗi ngày biết thêm 1 chút thú vị về IT :smiley: Cảm ơn bạn rất nhiều

Vậy thì liệt kê các việc em muốn làm và xét theo từng tiêu chí, giới hạn mục tiêu. Khi đã xong bước này rồi thì triển thôi.

Chúc đồng chí sớm tìm thấy con đường của mình nhé :blush:

1 Like

Sau 1 buổi trưa vắt chân lên trán ngẫm nghĩ. Tìm hiểu kĩ lưỡng về mọi thứ :smiley: E đã quyết định sẽ theo Big Data… Hi vọng sẽ có ai đó trong ngành có 1 số cuốn sách hữu ích có thể chia sẻ cho em!!!

1 Like

Xin chúc mừng vì đã tìm thấy hướng đi của mình. Làm được điều này là em đã thành công một nửa rồi đấy (sách nói thế, hehe).

Em muốn tìm tài tiệu thì lên mấy Group Facebook về Big Data hay hội lập trình hỏi nhé. Mọi người sẽ support nhiệt tình.

Còn anh thì anh làm Client (Android) nên không phán được gì về mảng này. Tuy nhiên đây là mảng khá hay và có triển vọng vì bây giờ là thời đại của thương mại điện tử, mà hướng này thì dữ liệu không có ít. Tha hồ quẩy nhé :yum:

2 Likes

Học Data Science rồi mới nhảy lên Big Data. Còn muốn học Data Science phải biết Linear Agebra, Statistics và Data Structures and Agorithms.

Sau khi nắm cơ bản Data Science thì có thể tìm hiểu thêm về Parallelism Computation, Functional Programming, Distributed Database để không bị tắt thở với các tool của Big Data.

1 Like

À. Thế là em biết bắt đầu từ đâu rồi :smiley: Sẽ học hết Statistics và Data Structures and Agorithms rồi sẽ tiến sâu hơn ạ!

Em cảm ơn ạ!

nếu so sánh lập trình với xây nhà thì hệ thông thông tin là em làm kĩ sư còn ông lập trình là thợ xây .

83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?