Luận bàn về Open-Source, Free-Software, Close-source

Theo như thảo luận trong đây: Những gì mà chỉ ubuntu mới có thể làm được? thì có lẽ rất nhiều người đã hiểu nhầm về open-source và những gì nó mang lại.

  1. Open-source không chỉ có nghĩa open-source-code. Mà còn phải tiếp tục phát triển, bảo trì, sửa lỗi, thêm mới tính năng…

  2. Open-source không có nghĩa là làm không và chờ đợi support. Có rất nhiều open-source project và sau đó xây dựng lên startup: mongodb, gitlab, owncloud,… rất rất nhiều. Hoặc không chỉ những công ty startup từ opensource, những công ty lớn cũng opensource core-product của họ: Google, Facebook.

  3. Close-source đang dần yếu thế. Hãy để ý xem, vài chục năm trước khi mà internet còn ít được phổ biến, có mấy trình soạn thảo văn bản được viết ra? Và bây giờ, khi mà internet phát triển, việc làm ra 1 office-like có thể hoàn thành theo tháng với số lượng developers phù hợp. Chính việc close-source đã khiến Mic phát triển Windows chậm chạp đến như vậy. [1, 2] Microsoft nhận ra điều đó, Apple cũng vậy, bằng chứng là Mic là một trong những công ty hoạt động mạnh nhất (PR, Commit) trên Github và sau đó mua lại chính Github, Apple Opensource Swift,… Hãy để ý xem, bất cứ 1 sản phẩm, dịch vụ nào (close-source) sau khi ra đời, đều xuất hiện ít nhất 1 vài (không nói đến vài chục, trăm) bản open-source tương ứng (slack, messenger, Databases, …)

Vậy tại sao ở VN open-source lại không nhận được sự quan tâm thực sự đúng mực. Theo m nghĩ, 1 trong những nguyên nhân là đạo đức (ethical) trong vấn đề tuân thủ chính sách [3], thậm chí 1 số công ty lớn ở VN mình biết có sử dụng font (copyright) chữ tùy tiện, hay sử dụng thư viện javascript mà không tuân thủ theo chính sách, chưa nói đến server-side source code.

Bạn nghĩ sao về vấn đề này?

[1] https://news.ycombinator.com/item?id=11313706
[2] https://news.ycombinator.com/item?id=17282236
[3] Tóm tắt nội dung luật sử dụng Open Source

4 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?