Lời khuyên cho sinh viên năm 2 ngành Sinh học muốn chuyển ngành

Chào các anh/bác/chú, để tiện thì em xin phép được xưng em cho dễ gần. Như tiêu đề, em đang là sinh viên cuối năm 2 ngành khoa học cơ bản(cụ thể là sinh học). Sơ qua thì em thi ngành này vì lúc ấy không có định hướng cụ thể cho tương lai của mình, xếp nguyện vọng theo thang điểm. Xong càng học càng thấy mình không hợp nên chán rồi nằm thẳng dần(CPA kỳ đầu 3.5/4 nhưng tụt dần đến 2 kỳ gần nhất đều là 1.x/4). Lúc ấy em cũng nhẩm nhẩm lấy cái bằng khá xong ra trường kiếm đại 1 việc gì đấy trái ngành(mà chưa xác định sẽ là việc gì).

Gần đây sau 1 số biến cố làm cú húych, em thấy mình cần nghiêm túc lại thôi, bố mẹ già rồi. Ngành đang học thì có lẽ em không theo được rồi, cứ học lấy cái bằng khá để ra trường thôi, nghề nghiệp kiếm cơm bằng nó thì hên xui lắm.

Và em quyết định mình sẽ học IT.

Cũng không phải quyết định quá bồng bột mà đã manh nha từ trước, từ hồi c3 nhưng không chắc nên đã không quyết. Hồi đấy em cũng không được tiếp xúc với máy tính internet các kiểu gì, có mỗi giờ tin ở trường là có cơ hội gõ gõ bấm bấm thôi :smile:. Sơ qua về em hiện tại thì:

-Sở thích: Thích công nghệ, máy tính, game, vọc vạch các thứ liên quan đến công nghệ.

-Tính cách: Có tính sáng tạo, thích tạo ra mấy cái mới, cũng có chút xíu máu nghệ thuật(thích đọc sách, truyện, vẽ,…)

-Toán: Ngu toán(chắc vậy). Hồi c3 vẫn học ổn ổn mà lên Đh tạch giải tích 3 lần liền nên giờ sợ toán luôn. Em sẽ cố gắng khắc phục vụ này.

-Tiếng Anh: Yếu, xem video dạy học trên yt cần bật phụ đề tiếng anh lên mới hiểu được, đại loại là reading 3 điểm còn 3 thằng kia 1 2 điểm thôi. Từ lúc chấn chỉnh lại mình là em bắt đầu tự học TA bằng Anki với Duo rồi, đang tính hè này sẽ đi học TA ở trung tâm+tự học thêm tiếng Trung.

-Định hướng: Lúc đầu là FE-DB-BE tiến tới phun-sờ-tách mà giờ cũng chưa biết nữa, có lẽ vẫn theo mảng web, nhưng bây giờ em sẽ học để tìm ra ngôn ngữ hợp với mình xem sao.

-Kinh nghiệm: Đã tự mày mò thử FE, băts đầu là code HTML, CSS bằng cách học trên youtube, freecodecamp lẫn f8,… thấy hay ho có động lực mày mò hơn hẳn học Sinh học. Đến JS thì trong lúc mày mò lại phát hiện ra JS đa năng nên đông quá, 1 mét vuông 100 ông ReactJS, trái ngành react mà đúng ngành cũng react, em sợ mình học xong nó lại thoái trào nên nghĩ lại chắc phải theo cái khác. Dù sao em cũng mù tịt phần giải thuật, OOP, DSA nên nhẩm học cái mới sẽ học mấy mảng này 1 thể.

Hiện tại, em đang muốn học python nhưng không biết kênh tiếng việt nào hiệu quả và cũng đang bị phân vân giữa Py và Java, Cpp vì em thấy trong trường đại học sẽ dạy sinh viên Csharp và Cpp.

Và vấn đề cuối em muốn hỏi là 1 tay ngang trong thời buổi lay-off này cần những gì để phong phú CV của mình để có thể vượt qua những người học đại học chính quy khác.

Mong mọi người trên này có thể đưa lời khuyên, tư vấn hoặc nhận xét gì cũng được ạ. Cảm ơn mọi người đã đọc bài tự sự này.

bạn đừng nhầm lẫn, thường thì làm IT hay quan tâm đến những cái này
nhưng người quan tâm những cái này chưa chắc phù hợp IT

dấu hiệu này cũng chưa rõ ràng để khẳng định bạn có phù hợp với IT hay không

cái này cũng không phải vấn đề

lý do gì bạn muốn học tiếng Trung trong khi tiếng Anh còn yếu? bạn có tham lam quá hay không? bạn có kế hoạch rõ ràng không?

giọng diệu này y chang các newbie chém gió với nhau để tỏ ra mình hiểu biết về tình hình hiện tại
bạn chọn react vì lý do gì? sao không chọn cái khác? hay tại sao lại chọn IT?
cái gì cũng có cung cầu, bạn cảm thấy giờ cung quá nhiều so với cầu thì sao bạn còn lao vào làm gì để rồi phải than thở hay trải lòng? tìm đồng cảm hay một cái gì đó giải quyết được vấn đề này?
không học react thì sao?

mỗi cái không bỏ ra được 100 giờ học thử hay sao mà phải phân vân

cần thái độ

3 Likes

Vâng nên em muốn dấn thân vào thử thôi, nhưng hiện tại thì em vẫn đang thấy nó thú vị nên muốn đào sâu thêm.

Tiếng Anh thì là bắt buộc đối với em rồi còn tiếng Trung thì là có hứng thú+có người rủ học cùng thôi. Hơn nữa em nghĩ nhiều ngôn ngữ sẽ là lợi thế cho mình nên muốn thử sức. Nếu không học 2 cùng lúc được em sẽ gác tiếng Trung lại.

Vâng em newbie thật mà, mấy cái này là em lướt voz, viblo, careerly loạn hết lên thấy vậy nên đưa lên muốn nghe ý kiến mọi người thôi chứ không thể hiện gì đâu anh.

Em muốn tối ưu thời gian của mình mà không phải đi lòng vòng thôi ạ.

Vâng, em đã sửa lại, cảm ơn anh đã đọc hết bài của em nhé.

bạn có thể cân nhắc c# , php hoặc java, php thì dễ học hơn 2 cái còn lại, 3 món này nhiều job nhất ở việt nam, python hơi ít job có thể là nói là ít nhất, bạn search trên mạng là rõ.

1 Like

về việc bạn học này học kia, đơn giản là chả có gì sai trái, nên cứ học mà thôi, chả có hại gì cả

ở đây có gì khác voz? cũng là 1 diễn đàn, cũng là cứ dân mạng lên comment mà thôi, bạn mong đợi điều gì, nếu ở đây phán khác voz thì bạn tin ai?
vấn đề là bạn đọc nhiều mà không có sự trải nghiệm, chẳng khác gì đẽo cày giữa đường
mới năm 2, tự học cũng chẳng có mất cái gì ngoài thời gian, mà cái sinh viên không thiếu chính là thời gian, bạn lại dùng thời gian đó đi đọc/nghe những điều mà bạn không có khả năng đánh giá được đúng/sai/hợp lý/không hợp lý

đừng dùng những từ ngữ kiểu “tối ưu”, “đào sâu”, “nâng cao” khi bạn chưa có gì
bạn chưa vấp té thì chắc bạn không có lý do né ổ gà, đường trơn trượt các thứ
chưa bị điện giật thì sẽ không biết sợ điện
tương tự, mấy cái bạn hỏi đều là tích luỹ trải nghiệm mà ra, có thể hỏi thì người ta trả lời, nhưng chắc chắn không bằng bản thân tự trải nghiệm, và dù bạn có ghi nhớ những gì người ta nói, chia sẻ thì cũng chỉ như một con vẹt mà thôi, giống như ở trên mình đã nói, những cái mà bạn đọc toàn là newbie tự chia sẻ với nhau, cũng chỉ là nghe người ta giật tít, không nhận định được tính hợp lý mà đã vội chia sẻ lấy le

2 Likes

Cho mình hỏi chút nhé: bạn có tự cài đặt được hệ điều hành máy tính của bạn không hay phải tốn tiền cho tiệm hoặc mua máy người ta cài sẵn? Bạn có học tin học căn bản chưa hay hồi giờ học máy tính một cách bản năng, ở mức người dùng thông thường mà không phải người dùng có kiến thức?

Sau khi đọc bài thì mình thấy bạn tham lam, muốn làm cái gì đó nhanh chóng. Nhưng mình cho rằng dục tốc bất đạt, và bạn đã thấy rồi đó, 2 năm rồi bạn học có được cái gì ra hồn không? Giờ nếu bạn không nghiêm túc và biết cách tự học, đến 80% khả năng bạn lại đốt thêm 2 năm nữa và để rồi phát hiện ra hoá ra “IT là cái gì đó ngoài hành tinh”.

Để có thể có kiến thức/ kỹ năng cơ bản đủ để tự tìm tòi đầu sâu về lập trình, ban đầu bạn phải học tối thiểu 700 giờ rải đều ra các ngày trong tuần một cách đều đặn. Như vậy, nếu mỗi ngày học 5 tiếng, tuần học 5 ngày => 25 giờ/ tuần => hơn 6 tháng. Và học ở đây bạn phải dùng tới sách + bảng viết.

Không phải 6 tháng trên là đi xin việc được đâu nhé, bạn phải mất ít nhất thêm 2 cái 6 tháng nữa. Tức là bạn phải mất tầm 18 tháng tổng cộng mới đủ để ứng tuyển vào công ty nào đó viết code. Còn không thì còn lâu mới được nhận sau màn phỏng vấn. Bạn mà nghe mấy cái trung tâm dạy nào đó bảo chỉ dưới 9 tháng là đã đi thực tập, kiếm cơm. Không có đâu nhé. Chỉ số ít những người trái ngành đạt mức đó, và nếu bạn để ý, họ đã là cử nhân hoặc kỹ sư một ngành khác rồi đó chứ không phải học hành dở dang đâu. Còn trường hợp họ không bằng cấp gì, có khi họ đã học lập trình từ cha mẹ hoặc người thân từ lúc họ còn học lớp 7. Nếu bạn không tin lời mình nói, hãy thử đi hỏi các bạn nữ chuyên đi tuyển lập trình viên họ nói cho nghe.

Nếu bạn học bằng cách xem YouTube, đọc linh tinh trên mạng, tham gia các group Facebook chém gió về lập trình (ở đó đố bạn tìm ra những tay viết code giỏi xuất hiện vì họ thời gian đâu mà sống ảo, họ ngày ngày tạo ra code chứ lên FB làm gì) thì còn lâu mới nắm căn bản vững. Vì sao? Vì bạn mở máy tính lên Facebook, YouTube, Tik Tok, báo điện tử, game các thứ mời gọi… Lúc ấy 5 giờ học của bạn chỉ bằng mình ngồi tập trung 40 phút học với sách + bảng mà thôi.

Tại sao mình dám nói như trên? Tại vì mình thỉnh thoảng làm gia sư 1 kèm 1 cho các bạn đang đi học các trung tâm đào tạo lập trình kiểu “mì ăn liền”, những học viên này cũng mua khoá học Udemy các kiểu trên mạng… Họ học như con vẹt, làm theo nhưng không hiểu gì ráo trọi, khi code chạy báo lỗi thì không biết cái nào lỗi syntax, cái nào lỗi runtime hoặc cái nào không phải báo lỗi mà chỉ là lưu ý. Rồi học lập trình cái quái gì mà không bao giờ biết đến máy tính chạy một chương trình thì nó làm gì, chưa bao giờ nghe đến các khái niệm bộ nhớ, thanh ghi… rồi lại đổ thừa rằng chỉ lập trình web, lập trình bậc cao cần gì biết mấy cái đó. Khi nói điều đó ra, không thử bỏ 1 giây suy nghĩ xem, điều đó có khác nào một người nói anh ấy chỉ biết há miệng ra cho người ta đút cho ăn, mà không cần quan tâm, không biết đang ăn gì :smiley:

Ví dụ một cái đơn giản thôi, một học viên của mình tạo thư mục CHA, bên trong có thư mục CON bị Windows la làng lên không biết vì sao. Sau một hồi loay hoay với Google thì anh ấy cho rằng Windows có bug to tổ chảng, kết luận rằng Microsoft là một cty to đùng nhưng lỗi ngớ ngẩn. Học hành như vậy thì xem như căn bản bằng zero, lập trình cái quái gì khi mà dùng máy tính còn thua người dùng thông thường?

Túm lại là chủ topic nếu yêu thích lập trình thực sự thì căn cứ vào "lộ trình" ở đây, bỏ ra 3 tháng đọc sách và viết code thô đi đã rồi tính tiếp.

1 Like
  1. Là bạn bỏ hết tất cả để làm lại từ đầu, không lăn tăn.
  2. Là cố gắng cải thiện lại để không uổng phí 2 năm học, điểm nào thấp thì học cải thiện. Nếu bạn muốn thiên hướng IT, thì trong ngành sinh học - có nhánh nhỏ là “tin sinh học” (bioinformatic), nó là ngành lai giữa sinh học và data vì nó cần background về sinh học. Đối với nhánh này bạn cần học tốt background sinh và học 1 vài khóa về data science, machine learning là có thể apply job được rồi, quan trọng là background sinh.

Thay vì bạn bỏ hẳn ngành Sinh học, sao bạn không thử rẽ sang hướng Tin sinh học nhỉ?

Làm đi cha : )). Không làm đòi biết mình muốn gì, thích gì. Ngay cả chuyện bạn fail trong việc cảm thấy khônghứng thú với ngành bạn học đã là một tiến bộ để bạn tìm ra cái bạn thích rồi. Nếu nói là THÍCH/ ĐAM MÊ thì làm giùm đi. Sợ cái gì. Sợ thì ĐỪNG LÀM.

Toán thì nói chung nếu bạn có đam mê học thuật(nghiên cứu AI, toán cơ bản) thì hẳn học, còn chỉ muốn làm vị trí Software engineer thì problem solving (giải leetcode, codeforces) và kiến thức về phần mềm là đủ rồi, không cần chuyên sâu về toán.

Tiếng Anh thì bắt buộc phải cải thiện muốn làm Dev giỏi vì không bạn sẽ chậm rất nhiều so với người khác.

Nói tóm lại là LÁM!

3 Likes

Vâng, qua đề nghị của 2 anh em cũng tìm hiểu về tin sinh học rồi, nhưng khổ nỗi HUS không có bộ môn hay lab nào cho ngành này ấy ạ, em tìm hiểu về BI trên diễn đàn sinh học VN thấy nó cũng hẻo lánh sao ấy, có lẽ em sẽ thử hỏi các giảng viên mình khi lên trường.

1 Like

như đã chia sẻ em lên đại học năm nhất mới có cái máy tính đầu tiên, trước đó cũng chưa biết mùi máy bàn hay đi net bao giờ nên máy tính với em nó khá lạ lẫm nhưng cũng đầy thú vị ấy. Win thì em chưa tự cài bao giờ tại không dám mang laptop ra làm chuột bạch, nhưng up win 11 hạ win 10 có lỗi bug gì em cũng tự mò trên mạng cách fix đến nào được thì thôi, có đúng 1 lần phải mang ra quán là vì hỏng phần cứng.

đúng là dạo này trời nóng bố mẹ đi làm về than mỏi mệt làm em nóng ruột nên hơi tham thật. Hôm nay em đọc cmt của anh xong chỉnh lý lại suy nghĩ rồi, cảm ơn anh nhiều nhé.

1 Like

Rõ ạ :laughing:.
Giờ em sẽ học Cpp và giải thuật bên howkteam, cày leetcode rồi quay lại học js.

1 Like

Vì nó job còn mới ở VN nhưng vẫn có người tuyển dụng, fresher nó lương khá cao đó. Bạn vào facebook gõ keyword “bioinformatic” sẽ có nhiều group của anh chị đi trước làm group để tạo network. Bạn gõ lên họ sẽ chỉ hướng cho bạn học và phát triển. Mà bạn học ở HUS thì là cái dễ mà, ngay cả các thầy cô chuyên ngành Hệ thống thông tin, CNTT mà học ở bậc tiến sĩ mình thấy vẫn có nhiều thầy cô làm đề tài nghiên cứu liên quan sinh học qua việc áp dụng các thuật toán machine learning nữa mà.
link: https://www.facebook.com/groups/196401747618115/

1 Like

Cùng VNU thì sang lab bên UET thôi bạn.

1 Like

mà bạn học Sinh học hay CNSH vậy? Mình check chương trình học của bạn bên HUS có môn Bioinformatic - BIO2220 đó kể cả SH hay CNSH đều có môn này trong chương trình của bạn. Nếu ở SH thì nó ở môn học tự chọn; còn ở CNSH là môn bắt buộc. Đó đó, nếu học ngành Sinh học chung chung thì cố gắng học được môn này là được, đi học tranh thủ bây giờ tìm hiểu trong trường có câu lạc bộ liên quan đến môn này thì xin tham gia lấy kính nghiệm từ người đi trước. Bản chất ngành SH và CNSH là ngành học tự nhiên và khó định hướng nếu bản thân không có hướng đi từ trước (theo kiểu ban đầu chọn học đại và không biết học xong ra làm gì?).

1 Like

em học Sinh học ạ, ý em là Tin sinh HUS không có 1 lab riêng, như di truyền động vật hoá sinh đều có các lab riêng cho sinh viên muốn sẽ apply vào


môn tin sinh em cũng đã thấy nhưng phải học tiên quyết xstk đã, tại em tạch gtich 3 lần nên chưa học môn này ấy :sweat_smile:
Cảm ơn anh nhé.

vậy cố gắng qua mấy môn học còn vướng đi đã; vấn đề lab hay không thì bạn nên hỏi ý kiến anh/chị sinh viên năm trên và thầy cô dạy ở bộ môn này.

2 Likes
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?