Lộ trình phát triển công việc lập trình cho người 30 tuổi

Xin chào, cho mình hỏi lộ trình thuận tiện nhất cho người đi làm chuyển hướng sang lập trình, xa hơn là Dev có thể viết ứng dụng riêng như thế nào?

Hiện tại, mình là người đi làm công việc văn phòng nên lương không cao, và mình không phải dạng lanh lẹ, hoạt bát để làm sales các kiểu, mình thuộc dạng lành tính, cẩn trọng, chậm chạp, lì đòn,…Mình thấy ngành IT rate lương cao nhất và có thể phát triển về chiều sâu nên muốn chuyển hướng sang(đây là lí do chính), còn lí do phụ thì mình thấy học IT lập trình cũng hay hay, ngầu ngầu nên chọn ngành này.

Mình hiểu khi chuyển hướng thì ngoài thời gian + tiền học thì còn chi phí phát sinh do công việc cũ không còn nữa. Vì mình đã đi làm, có gia đình nhờ các bạn tư vấn giúp là cần chuẩn bị tài chính và tâm lý, cách học IT như thế nào để có công việc nhanh và hiệu quả nhất.

HIện tại, mục tiêu ngắn hạn là có công việc ổn định với mức lương =>14tr trong thời gian nhanh nhất khoảng 1 năm, lâu dài thì expert về Dapps vì mình tìm hiểu về blockchain và smart contracts cũng 2 năm và muốn đón đầu xu thế này.

Xin cảm ơn cả nhà rất nhiều,

PS: Hiện tại mình đang hoang mang vì áp lực kiếm thêm thu nhập nên các bạn thứ lỗi nếu mình viết chưa rõ.

Nói thật bạn đừng buồn chứ 30 tuổi, sau khi mất 1-2 năm học lập trình sẽ lên 32 tuổi, khi xin việc cạnh tranh với các bé SV bằng giỏi, sức trẻ trâu, mới ra trường sẽ khá khó nha bạn.
Mức lương >=14 củ thì làm giỏi tầm 1-2 năm kịn nghiệm sẽ được, đệ mình thực tập 1 năm, đi pv pass Tiki mức 15 củ, qua startup khác 19 củ làm.

Với nhắn nhẹ là nếu chỉ làm vì lương thì cũng ko nên, ngành này cực lắm. Nếu ko đam mê thì bạn sẽ thấy lương chẳng là bao so với công sức bỏ ra đâu :slight_smile:

8 Likes

Hơi thô nhưng thật anh code dạo ah

1 Like

Là sao chú ? :expressionless:

Vậy làm lập trình tốn sức là chủ yếu ah ?

Tốn nhiều neuron để code lắm chứ bạn :smile: Với cả 30 tuổi, học xong cũng 32 - 33 thì mình nghĩ ít công ty nhận lắm.

1 Like

Do mình thấy có bài này nên hỏi thử, khó lắm ah :sob:

1 bài PR rõ ràng cho FUNiX mà bác :smile:. Chứ 30 tuổi mà bác đòi học 1 năm lên 14 củ/ tháng thì lấy đâu ra. Mấy ông tốt nghiệp đại học ngành CNTT hẳn hoi, cày 3-4 năm trong trường cũng mới 12 củ/tháng lúc mới ra trường.

4 Likes

Hơi nản nhỉ, mấy bạn thâm niêm đi làm trong ngành bao lâu rồi ?

Một số khó khăn khi học lập trình lúc này:

  • 30 tuổi thì đầu óc sẽ không nhanh nhẹn nữa --> Khó tiếp thu kiến thức.
  • Sau khi học xong thì cũng khó có thể đấu được với các bạn trẻ mới ra trường :slight_smile: Sức trẻ OT khỏe :smile:
  • Các công ty thường không hay nhận vì những lý do trên :slight_smile:

Bài trên PR cho Funix nên viết vậy đấy. Mình học Funix thấy hầu hết chỉ có các bạn đầu 2 học thôi. Thường những người ngoài 30 thường hay bỏ dở

3 Likes

Ko phải nói làm nản chí bác đâu, chủ yếu là để bác hiểu đúng về ngành này thôi :slight_smile:. Mấy bài lá cải trên mạng ko đáng tin đâu.
Nếu bác chịu đc 6 tháng nghỉ hẳn việc cày cật lực thì may ra lương đc 7-8 triệu . Chứ bác mà vừa làm, vừa học với ngành này chỉ 1 năm chẳng đi đến đâu đâu :).

3 Likes

Đừng bao giờ có tư tưởng thấy người ta ăn khoai mình cũng vác mai đi đào. Cỏ bên kia đồi có xanh hơn không?

Nếu có tiếng Anh IELTS 6.5 trở lên và phải giao tiếp được lưu loát bằng lời nói, hiểu được một số tiếng lóng, idiom tiếng Anh thì mới nên học IT, còn không thì không thể tiến xa trong nghề được. Bất cứ ngành nghề gì mà không ở vào 20% dẫn đầu mà nằm vào 80% đi sau thì rồi cũng chỉ “theo đóm ăn tàn” mà thôi. Cho nên, khi chọn bất cứ ngành nghề gì, hãy cố gắng ngoi vào 20%, ngoi không nổi thì phải tự đào bới bản thân xem thế mạnh mình là gì, sẽ tham gia vào đâu để vào được nhóm 20%.

Một ví dụ vui có thật: 1 thằng em của một người bạn của mình rất mê kỹ thuật nhưng cậu ta tay chân to kềnh càng, rất vụng về, đụng đâu bể, gãy, hư, nát ở đó. Đầu óc cậu ấy cũng không sáng dạ nên cũng xác định là làm nghề chân tay, học nghề gì đó để làm nhưng sau khi thử qua hàng loạt đều không được vì chân tay quá thô, chỉ có mỗi sức mạnh. Sau hơn chục năm loay hoay, giờ cậu ấy đã vào nhóm 20%, “nghề” của cậu ấy là khiêng heo cho trang trại. Một lần cậu ấy bật mí rằng bế heo cả tạ thú vị hơn bế mụ vợ 60kg.

2 Likes

Cái này mình thấy bác này tào lao nè, jobs theo cầu thị trường chứ có phải như đa cấp mà đi trước ăn trước ?
Mà 2 ý bác nói sao mâu thuẫn quá

theo mình thì bác xem bạn bè anh em của bác có đứa nào làm lập trình không, sau đó gặp trực tiếp chúng nó mà hỏi , xem chúng nó làm bao nhiêu năm rồi, lương hiện tại bn, công việc hiện tại đang như nào( tốt hay chán), để đạt được trình độ như chúng nó thì mất bao lâu… từ đó hãng tính tiếp

1 Like

không đến mức ấy đâu, lâu thì khoảng 1 năm thôi

30 tuổi, nếu không đúng đam mê, có mục đích rõ ràng thì đừng.
Vấn đề không phải là 1, 2, 3, 4 hay bao nhiêu năm. Vấn đề là bạn đủ đam mê, quyết tâm để 1 ngày dành bao nhiêu tiếng cho nó.

Già tính toán ngắn có thể chậm, nhưng tư duy triết lý thì không chậm. Lập trình cần tư duy nhiều hơn là tính toán.

“Học” chỉ có thể thành thợ. Tư duy thì có thể làm “chủ”.
30 mà bắt đầu “học” thì hơi căng.

1 Like

Ở VN, từ 28 tuổi trở lên Developers phải lo “chạy chổ” chuyển hướng sang nghề khác rồi.
VD “cố” lên làm Technical Architecture, Project manager hoặc Team lead hay đại loại như vậy, ko thì cũng chuyễn sang làm DBA, System Administrator,… hoặc thậm chí là làm “Sale”. Nếu ko chuyển thì 1 ngày đẹp trời cty nó “thải” ra thì ko chổ nào tuyển vô cả, cho dù giỏi !

Tuyển mấy đứa nhỏ mới ra trường vừa nhanh nhạy, giỏi ngoại ngữ, cập nhật công nghệ mới, lương thấp, đặc biệt là dể bảo chứ tuyển mấy “ông già” vừa bảo thủ vừa cứng đầu vừa đòi lương cao vô làm gì ?

Tóm lại, nếu bạn chỉ học lập tình vì đam mê, hoặc có ý định định cư ở những nước phát triển thì câu trả lời là được! Ngược lại, học để thành nghề chính ở VN từ lúc 30 thì hoàn toàn ko nên.

2 Likes

Mình nghĩ sau này bạn nên bỏ 30 tuổi khỏi tiêu đề và bài viết thì hay hơn

2 Likes

30 và bắt đầu thấy mỏi lưng rồi. :frowning:

3 năm trước. lúc em 27 cũng chuyển sang dev :smiley: nói chung giờ mức lương ổn định cũng ngang tầm với các ae dev cứng bác ạ :smiley:
Nhưng giờ 30 cũng hơi oải, em chuyển sang dần quản lý và deploy. Nói chung giờ nâng cao kỹ năng manage với communicate
Giờ bác 30 chuyển sang code cũng mệt phết, nếu có bạn làm ngành thì còn đỡ vì đi xin việc cũng khó đấy, như bên em hướng đào tạo mấy em sv đi lên, pass training (cũng đc 7-9m) là cũng làm đc khối việc same người 6 tháng 1 năm rồi

1 Like
83% thành viên diễn đàn không hỏi bài tập, còn bạn thì sao?